Hà Tĩnh: Ghép hộ, “nhường” nhà cho người từ vùng dịch về cách ly y tế

(Baohatinh.vn) - Ghép hộ, dồn nhà để “nhường” cho người từ vùng dịch về cách ly y tế tại nhà (đối tượng F1), là giải pháp linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Ghép hộ, “nhường” nhà cho người từ vùng dịch về cách ly y tế

Bà Lưu Thị Hải (vợ ông Trúc) dọn dẹp phòng ốc đảm bảo cho con trai về cách ly tại nhà

Mấy ngày nay, vợ chồng ông Võ Tá Trúc ở thôn 8, xã Hương Long (Hương Khê) mong ngóng khi con trai làm việc tại Bà Rịa – Vũng Tàu thông báo sẽ về quê khi địa phương hết thời hạn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 30/7 vừa qua, khi huyện Hương Khê có chủ trương cho công dân về từ vùng dịch được phép cách ly y tế tại nhà với yêu cầu cam kết đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch bệnh, ông Trúc cảm thấy phấn chấn hẳn.

Hà Tĩnh: Ghép hộ, “nhường” nhà cho người từ vùng dịch về cách ly y tế

Lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra các điều kiện đảm bảo cách ly tại nhà khi con ông Võ Tá Trúc trở về địa phương.

“Mấy ngày nay, vợ chồng chúng tôi đã dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm. Ngay khi con về thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm nhanh là chúng tôi bàn giao nhà cho con, 2 vợ chồng vào trang trại cách đó 3 km để ở” - ông Trúc cho hay.

Theo ông Trúc, việc con được cách ly tại nhà sẽ rất thuận lợi khi nhà cửa rộng rãi, gà đầy chuồng, rau quả trong vườn đủ loại để sử dụng làm thực phẩm trong những ngày cách ly.

Tại thôn 8, xã Hương Long, mấy ngày nay anh Trần Hữu Linh cũng đang khẩn trương dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc, chuẩn bị các vật dụng cần thiết để “nhường” nhà cho vợ chồng người em trai cùng 2 con nhỏ từ Bình Dương về thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Hà Tĩnh: Ghép hộ, “nhường” nhà cho người từ vùng dịch về cách ly y tế

Anh Trần Hữu Linh ở thôn 8, xã Hương Long ký cam kết với chính quyền địa phương về đảm bảo các điều kiện trước khi “nhường” nhà cho vợ chồng em trai về cách ly.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo để gia đình chú yên tâm tự cách ly tại nhà. Chúng tôi sẽ về nhà ông bà nội cách đó 1km” – anh Linh cho biết.

Ông Trương Quang Thụy - Chủ tịch UBND xã Hương Long cho biết, khi có chủ trương của huyện cho công dân từ các vùng thực hiện Chỉ thị 16 về quê (đối tượng F1) được cách ly y tế tại nhà, địa phương đã khảo sát nhu cầu và các hộ gia đình đủ điều kiện tổ chức cách ly đảm bảo quy định.

Đến nay, có 59 người từ các tỉnh phía Nam đăng ký về quê và có 15 hộ gia đình đảm bảo điều kiện cách ly tại nhà. Các hộ gia đình sẽ bàn giao lại toàn bộ nhà, cơ sở vật chất cho người về cách ly ở.

Hà Tĩnh: Ghép hộ, “nhường” nhà cho người từ vùng dịch về cách ly y tế

Người dân chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ chứa rác thải theo quy định

“Các hộ bố trí người cách ly và công dân thực hiện cách ly y tế tại nhà phải ký cam kết đảm bảo các điều kiện về ăn ở, vệ sinh môi trường, đặc biệt là tuân thủ các biện pháp cách ly theo quy định, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, cộng đồng thôn xóm sẽ tham gia giám sát, phát hiện công dân vi phạm quy định cách ly sẽ gọi cho lực lượng chức năng xử lý” – Chủ tịch UBND xã Hương Long cho hay.

Theo báo cáo của UBND huyện Hương Khê, số lượng công dân địa phương đang học tập, lao động tại các tỉnh phía Nam đăng ký về quê trong đợt này là hơn 1.700 người. Tuy nhiên, toàn huyện hiện chỉ bố trí được 5 khu cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận tối đa là 319 công dân.

Hà Tĩnh: Ghép hộ, “nhường” nhà cho người từ vùng dịch về cách ly y tế

Cán bộ xã Lộc Yên kiểm tra các điều kiện đảm bảo cách ly tại hộ gia đình

Ông Lê Ngọc Huấn - Bí thư Huyện uỷ Hương Khê cho biết, mặc dù công tác chuẩn bị đón tiếp công dân về quê là rất sẵn sàng, chu đáo nhưng với số lượng đăng ký về lớn như vậy, việc đáp ứng các điều kiện để thực hiện cách ly hết sức khó khăn.

Theo ông Huấn, việc dồn nhà, ghép hộ nhường cho người cách ly là giải pháp linh hoạt về phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, việc cách ly y tế tại nhà phải được cam kết giữa hộ gia đình, người thực hiện cách ly và chính quyền địa phương đảm bảo theo nguyên tắc: Công dân chịu trách nhiệm trước thôn xóm, thôn xóm chịu trách nhiệm trước xã, xã chịu trách nhiệm trước huyện và huyện chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Hà Tĩnh: Ghép hộ, “nhường” nhà cho người từ vùng dịch về cách ly y tế

Một hộ dân ở Vũ Quang sẵn sàng bàn giao nhà ở của mình phục vụ công dân cách ly khi có yêu cầu

Tại huyện miền núi Vũ Quang, cùng với bố trí 11 khu cách ly tập trung cấp huyện, cấp xã, địa phương đã xây dựng kịch bản dự phòng cách ly y tế tại các hộ gia đình có đủ điều kiện. Theo khảo sát tại các xã, toàn huyện Vũ Quang có thể bố trí cách ly tại nhà cho khoảng 500 công dân.

“Xã Đức Lĩnh có 42 công dân đăng ký về quê và hiện đã có 30 hộ đăng ký “nhường” nhà cho người cách ly khi có yêu cầu. Việc “nhường” nhà cho người cách ly đối với các hộ dân vùng nông thôn, miền núi có đặc điểm thuận lợi là các nhà dân cách xa nhau, điều kiện nhà cửa, công trình vệ sinh đảm bảo, trong vườn có thể tự cung tự cấp lương thực” – Bí thư Đảng uỷ xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê cho hay.

Hà Tĩnh: Ghép hộ, “nhường” nhà cho người từ vùng dịch về cách ly y tế

Với đặc thù của từng địa phương, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi, khi lượng công dân về quê đông trong khi khu cách ly tập trung quá tải thì việc bố trí cách ly tại nhà với yêu cầu cam kết đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch bệnh là giải pháp linh hoạt đáp ứng với tình huống dịch bệnh; góp phần thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast