Hà Tĩnh kịp thời cụ thể hóa quy định mới về cách ly, điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế

(Baohatinh.vn) - Thực hiện quy định mới về cách ly F0 tại nhà của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Tĩnh đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ sở y tế cụ thể hóa các hướng dẫn. Qua đó, vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh kịp thời cụ thể hóa quy định mới về cách ly, điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế

Các điểm mới về quản lý F0 tại nhà tạo nhiều thuận lợi cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 604/QĐ-BYT kèm hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19. Một trong những điểm mới của quyết định và hướng dẫn lần này là tiêu chí lâm sàng của người mắc COVID-19 điều trị tại nhà được bổ sung. Theo đó, người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc.

Bộ Y tế cũng bổ sung yêu cầu F0 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm. F0 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly nhưng không được ra khỏi nhà. Khi phải ra khỏi phòng cách ly, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà. Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0.

Tiêu chí lâm sàng của người mắc COVID-19 điều trị tại nhà cũng có sự thay đổi: Người mắc COVID-19 được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện.

Hà Tĩnh kịp thời cụ thể hóa quy định mới về cách ly, điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế

Người dân tự xét nghiệm nếu phát hiện nhiễm COVID-19 cần chủ động thông báo với cơ sở y tế để được quản lý, hướng dẫn. Ảnh cán bộ y tế cấp phát thuốc cho một bệnh nhân COVID-19.

Ngay sau khi có hướng dẫn mới của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở cụ thể hóa các nội dung để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Kháng - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh cho biết: “Đến nay, các nội dung mới của Quyết định số 604 kèm hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19 đã được đơn vị cập nhật cho tất cả các trạm y tế trên địa bàn để áp dụng. Đối với TP Hà Tĩnh, trung bình mỗi ngày phát hiện mới khoảng trên 200 ca bệnh. Khi người bệnh được cho phép tự xét nghiệm sẽ giảm tải rất lớn cho đội ngũ cán bộ trong khâu lấy mẫu.

Thời gian qua, người dân trên địa bàn đã thực hiện có hiệu quả việc tự xét nghiệm tại nhà nên khi triển khai nội dung tự xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế rất thuận lợi và dễ dàng. Điều quan trọng là khi người dân tự xét nghiệm, nếu xác định mình bị nhiễm bệnh, cần chủ động thông báo cho cơ quan y tế để kịp thời được quản lý, hướng dẫn điều trị và truy vết, tránh dịch lây lan, bùng phát”.

Hà Tĩnh kịp thời cụ thể hóa quy định mới về cách ly, điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế

Bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế nếu đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc.

Tuy đã nắm rõ và kịp thời thông tin, tuyên truyền cho người dân nhưng ở một số địa phương, việc thực hiện quy trình xét nghiệm theo hướng dẫn mới vẫn còn khá khó khăn.

Huyện Hương Khê hiện đang cách ly, điều trị cho hàng ngàn F0 tại nhà. Một trong những nội dung trong quy định mới được ngành y tế huyện tập trung triển khai là tuyên truyền người dân hiểu rõ quy định F0 chỉ được ra khỏi phòng, không ra khỏi nhà để tránh người bệnh có tâm lý chủ quan, tự ý ra khỏi nhà gây nguy cơ lây lan dịch. Còn việc test nhanh khẳng định đối với người nghi nhiễm thì đa số người dân chưa thực hiện được.

Theo bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê, các nội dung mới mà Bộ Y tế vừa ban hành liên quan đến quản lý F0 tại nhà cơ bản đã được phổ biến cho các trạm y tế để tuyên truyền đến người dân. Việc các F0 được cho phép ra khỏi phòng sẽ tạo tâm lý thoải mái trong quá trình cách ly, điều trị song đòi hỏi mỗi người bệnh cần có ý thức tuân thủ 5K khi ra khỏi phòng, tránh lây lan dịch. Còn việc người dân có thể tự xét nghiệm, dẫu biết sẽ giảm tải cho cơ sở y tế song đối với một huyện miền núi như Hương Khê thì để thực hiện được là rất khó khăn khi người dân chưa thể tự lấy mẫu xét nghiệm. Vì vậy, vai trò của cán bộ y tế vẫn là cốt yếu.

Hà Tĩnh kịp thời cụ thể hóa quy định mới về cách ly, điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế

Ngành Y tế Hà Tĩnh đề nghị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tuân thủ chặt chẽ các quy định về cách ly, điều trị tại nhà.

Đánh giá về quy định mới của Bộ Y tế, bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Mặc dù không khác biệt nhiều so với các quy định trước đây, song một số điểm mới lại có nhiều ý nghĩa đối với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh của Chính phủ. Việc cho phép người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa khỏi bệnh mà đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc sẽ góp phần giảm tải rất lớn cho các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19”.

Quy định cho phép người bệnh, người chăm sóc người bệnh có thể tự lấy mẫu xét nghiệm cũng góp phần tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ y tế cơ sở khi mà số lượng F0 được phát hiện mỗi ngày khá lớn. Hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát để người bệnh hạn chế ra khỏi phòng cách ly, nếu ra cần tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng, chống dịch, nhất là đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với người chăm sóc, tuyệt đối không tự ý rời khỏi nhà.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast