Hà Tĩnh sẵn sàng ứng biến với các tình huống dịch bệnh trong những ngày nghỉ tết

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị chu đáo những điều kiện cần thiết về vật tư, thiết bị, các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh sẵn sàng “trực chiến”, vừa đảm bảo chăm sóc người bệnh, vừa ứng biến với mọi tình huống dịch trong dịp tết, góp phần đảm bảo cho người dân đón tết ấm áp, an vui.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái, Trưởng khoa Cấp cứu - chống độc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chia sẻ: “Trong những ngày tết thường phát sinh bệnh nhân nhập viện cấp cứu, điều trị do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, rượu bia, thậm chí là gây gổ đánh nhau... Vì vậy, anh em trong khoa đã sắp xếp, bố trí cán bộ, nhân viên trực đảm bảo việc tiếp nhận, chăm sóc chu đáo cho người bệnh”.

Hà Tĩnh sẵn sàng ứng biến với các tình huống dịch bệnh trong những ngày nghỉ tết

BVĐK tỉnh đang thực hiện hiệu quả việc thăm khám, điều trị cho bệnh nhân.

Là cơ sở điều trị hàng đầu trong tỉnh nên trong dịp nghỉ tết, BVĐK tỉnh đã thành lập, duy trì 2 đội cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng chi viện cấp cứu, điều trị cho các đơn vị tuyến dưới khi có yêu cầu. Các khoa, phòng đều duy trì đủ quân số để trực tết, bảo đảm vừa chăm sóc tốt bệnh nhân điều trị nội trú, vừa phối hợp để hội chẩn, cấp cứu cho những ca bệnh nhập viện trong ngày nghỉ.

Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, bên cạnh những bệnh nhân nhẹ, hồi phục tốt có thể về sum vầy bên gia đình thì không ít các bệnh nhân nặng sẽ phải ở lại để tiếp tục điều trị. Bác sỹ Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Hơn lúc nào hết, sự quan tâm, sẻ chia đến từ các y, bác sỹ là sức mạnh tinh thần to lớn để giúp người bệnh vơi đi nỗi nhớ nhà trong những ngày tết đoàn viên. Chính vì vậy, ngoài việc bố trí các y, bác sỹ, kỹ thuật viên trực ca, theo dõi, chăm lo chu đáo sức khỏe cho người bệnh thì bệnh viện sẽ cố gắng mang đến không khí tết đầm ấm, vui tươi cho những người ở lại”.

Hà Tĩnh sẵn sàng ứng biến với các tình huống dịch bệnh trong những ngày nghỉ tết

Những ngày cận tết, cán bộ Khoa Cận lâm sàng - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vẫn miệt mài với công việc.

Lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong tết, các BVĐK, trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện cũng đã nhanh chóng thiết lập các đội cấp cứu ngoại viện, bố trí đủ lực lượng trực trong dịp nghỉ tết, chuẩn bị đủ máu, dịch truyền, thuốc và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám, điều trị cho bệnh nhân.

Song song với hoạt động cấp cứu, điều trị, nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 sẽ được tập trung cao độ trong dịp tết. Theo nhận định, dịp tết, lượng công dân từ các tỉnh thành hồi hương tăng cao, ngành y tế dự báo nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan sẽ càng lớn. Vì vậy, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngành y tế xác định sẽ phải tập trung cao hơn nữa trong công tác phòng chống dịch.

Đến nay, các cơ sở y tế trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch “trực chiến” chống dịch trong những ngày tết. Với vai trò là cơ quan “đầu não” trong chống dịch, tất cả các khoa phòng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đều đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng trên trận tuyến chống dịch.

Hà Tĩnh sẵn sàng ứng biến với các tình huống dịch bệnh trong những ngày nghỉ tết

Cán bộ Trung tâm Y tế Lộc Hà thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu cho các trường hợp F1.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định: “Labo xét nghiệm của Khoa Cận lâm sàng sẽ luôn sáng đèn để cung cấp kịp thời kết quả phục vụ công tác chống dịch; các đội kiểm dịch sẽ tiếp tục bám tại bến cảng, cửa khẩu; các đội truy vết F0, F1 thường trực 24/24h để sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ khi xuất hiện ca bệnh, các ổ dịch; các bộ phận vật tư, hành chính cũng đều thực hiện nghiêm việc trực ca để đảm bảo vận hành thông suốt các khâu phục vụ phòng chống dịch trong dịp nghỉ tết Nguyên đán”.

“Căng mình” không kém là hệ thống y tế cơ sở. Đến nay, các phương án về vật tư, phương tiện phục vụ phòng chống dịch đã sẵn sàng; các đơn vị sẽ duy trì cán bộ, nhân viên trực để sẵn sàng chi viện cho các xã, phường, thị trấn trong việc truy vết, cách ly, lấy mẫu và vận chuyển mẫu bệnh phẩm.

Theo bác sỹ Phan Duy Đức - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phù Lưu (Lộc Hà), qua việc xuất hiện ổ dịch trên địa bàn xã vào tháng 1/2022 cho thấy, nguy cơ còn rất lớn và nếu không nêu cao cảnh giác thì trong dịp tết, dịch bệnh có thể sẽ diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, trong 9 ngày nghỉ tết, toàn thể cán bộ trong trạm đều thực hiện nghiêm việc trực ca và hằng ngày vẫn triển khai nhiệm vụ lấy mẫu cho các F1, những trường hợp nghi ngờ; quản lý, điều trị F0 tại nhà; tiếp nhận khai báo y tế, giám sát phòng chống dịch theo đúng quy định…

Hà Tĩnh sẵn sàng ứng biến với các tình huống dịch bệnh trong những ngày nghỉ tết

Cán bộ Trạm Y tế xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) hướng dẫn người dân về trên địa bàn khai báo y tế.

Những ngày nghỉ tết, để đảm bảo công tác điều trị cho những người không may nhiễm COVID-19, nhiều cán bộ, nhân viên y tế đã xác định sẽ ăn tết xa nhà.

Bác sỹ Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh chia sẻ: “Hiện còn 51 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện. Anh em y bác sỹ ngoài việc trực để theo dõi, điều trị, chăm sóc thì sẽ cùng động viên về mặt tinh thần đối với người bệnh. Tết không được về sum họp bên gia đình nhưng anh em đều xác định, chừng nào còn bệnh nhân thì các y, bác sỹ sẽ tiếp tục ở lại để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Đối với cán bộ ngành y, việc trực trong những ngày nghỉ lễ, tết là nhiệm vụ bình thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc nghỉ lễ, trực tết sẽ vất vả, căng thẳng và cần nhiều nhân lực hơn. Do đó, hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các đơn vị trong toàn ngành chuẩn bị chu đáo các phương án, kịch bản về phương tiện, vật tư, nhân lực để vừa ứng phó với các tình huống dịch bệnh COVID-19, vừa thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Tất cả cán bộ, y, bác sỹ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cho việc “trực chiến” trong dịp nghỉ tết Nguyên đán, góp sức đem lại cho người dân cái tết ấm áp, vui tươi”.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast