Hà Tĩnh tiếp tục huy động tổng lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng, khống chế dịch

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã hoàn thành lấy mẫu trên diện rộng ở TP Hà Tĩnh và đang tiếp tục truy vết, lấy mẫu và xét nghiệm đối các F1, F2 và các đối tượng trong khu vực cách ly, phong tỏa. Với việc các ca bệnh mới tiếp tục được phát hiện, nhiệm vụ này càng trở nên cấp bách.

Liên tục xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng buộc Hà Tĩnh phải thực hiện việc cách ly y tế toàn bộ TP Hà Tĩnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để kịp thời phát hiện các nguy cơ trong cộng đồng, ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng ở TP Hà Tĩnh với tổng số khoảng 25.000 mẫu. Ngành y tế đã tổ chức 125 điểm lấy mẫu trên địa bàn toàn thành phố với mục tiêu là hoàn thành trước 12h ngày 10/6.

Hà Tĩnh tiếp tục huy động tổng lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng, khống chế dịch

Ngành y tế Hà Tĩnh đã huy động tổng lực trên 400 cán bộ tham gia lấy mẫu cho tất cả các hộ dân trên toàn thành phố.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Trong khoảng thời gian ngắn, để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, ngành y tế đã huy động trên 400 cán bộ, nhân viên từ các đơn vị trong toàn ngành và sự hỗ trợ từ tỉnh Nghệ An thực hiện tổng lực việc lấy mẫu, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm, kịp thời đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp”.

Từ chiều tối ngày 8/6 đến nay, cán bộ, nhân viên y tế trong toàn ngành được điều động tham gia lấy mẫu đã bắt tay thực hiện việc lấy mẫu tại 103 điểm; còn lại 22 điểm đã được 52 cán bộ, nhân viên y tế của tỉnh Nghệ An vào triển khai lấy trong ngày 9/6.

Hà Tĩnh tiếp tục huy động tổng lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng, khống chế dịch

52 cán bộ y tế tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ Hà Tĩnh lấy mẫu tại 22 điểm của phường Thạch Quý và xã Thạch Hạ.

Đến nay, việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại TP Hà Tĩnh đã đạt khoảng 25.000 mẫu, qua đó hoàn thành sớm kế hoạch đề ra của ngành y tế.

Cùng với xét nghiệm diện rộng, việc truy vết, lấy mẫu đối với các trường hợp F1, F2 và trong các khu vực phong tỏa cũng được Hà Tĩnh triển khai rốt ráo. Trên 7.620 F1, F2 của các ca bệnh được phát hiện từ ngày 5/6 đến nay đã được ngành y tế lấy mẫu để xét nghiệm kịp thời.

Trong đó, khu phong tỏa ở 3 thôn Hồng Hà, Bắc Quang, Nam Quang ở xã Thạch Trung và Trung tâm Hành chính xã Thạch Hạ liên quan đến các ca bệnh V.T.A, với sự vào cuộc tổng lực của ngành y tế cũng đã hoàn thành việc lấy trên 3.800 mẫu xét nghiệm chỉ trong 1 ngày.

Hà Tĩnh tiếp tục huy động tổng lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng, khống chế dịch

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra, động viên các nhân viên y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu tại TDP 4, phường Nguyễn Du.

Còn tại huyện Thạch Hà, ngay sau khi xuất hiện chùm 3 ca bệnh tại xã Tân Lâm Hương vào tối ngày 8/6, ngành y tế cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly y tế theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở 8 thôn với trên 1.449 hộ, gần 6.000 nhân khẩu.

Theo ông Võ Văn Dũng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế huyện Thạch Hà, ngay trong đêm 8/6, lực lượng chức năng đã lấy mẫu toàn bộ 715 người dân thuộc 150 hộ ở thôn Trung Hòa (nơi bệnh nhân sinh sống - PV). Trong ngày 9/6, lực lượng y tế tiếp tục lấy được trên 1.200 mẫu trong các khu vực đang thực cách ly theo Chỉ thị 16 ở Tân Lâm Hương để chuyển về tỉnh thực hiện xét nghiệm.

Hà Tĩnh tiếp tục huy động tổng lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng, khống chế dịch

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế Nghi Xuân hỗ trợ Trung tâm Y tế Thạch Hà thần tốc lấy toàn bộ 715 mẫu trong đêm 8/6 tại thôn Trung Hòa, xã Tân Lâm Hương (Ảnh:Thùy Dương).

Được biết, toàn bộ 232 trường hợp F1, F2 của chùm 3 ca bệnh tại Tân Lâm Hương cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm ngay khi truy vết được trong đêm 8/6 và ngày 9/6.

Cho đến nay, dù việc lấy mẫu trên diện rộng đã được hoàn thành tuy nhiên trước bối cảnh xuất hiện thêm các ca bệnh mới, như ca bệnh N.T.H ở TX Hồng Lĩnh với 89 trường hợp F1 và lịch trình di chuyển phức tạp, ca bệnh L.H.D.A ở phường Bắc Hà vừa ghi nhận vào sáng nay, lực lượng chức năng phải lập 5 chốt phong tỏa ở khu vực bệnh nhân sinh sống, nhiệm vụ đặt ra cho ngành y tế đang rất nặng nề.

Hà Tĩnh tiếp tục huy động tổng lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng, khống chế dịch

2 phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và BVĐK tỉnh đang nỗ lực duy trì tối đa công suất để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm.

Theo bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế, nhiệm vụ cấp bách hiện nay vẫn là tiếp tục tăng tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly đúng quy định đối với các trường hợp F1, F2 của các ca dương tính từ ngày 5/6 cho đến nay, nhất là đối với ca bệnh vừa ghi nhận trong trưa ngày 9/6 và sáng 10/6. Đồng thời, nỗ lực duy trì tối đa công suất xét nghiệm của 2 đơn vị để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm số lượng mẫu vừa lấy được, qua đó chủ động các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp”.

Được biết, để đẩy nhanh được tiến độ xét nghiệm, trong những ngày tới, các lực lượng cán bộ, nhân viên y tế của các đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục được ngành y tế huy động để tham gia hỗ trợ tối đa việc truy vết, lấy mẫu và vận chuyển mẫu bệnh phẩm tại các khu vực cách ly, phong tỏa. Sự bổ sung, hỗ trợ của lực lượng này giúp cán bộ, nhân viên ở Khoa Cận Lâm sàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) và Khoa Vi sinh (BVĐK tỉnh) có thể tập trung tối đa cho nhiệm vụ xét nghiệm, cung cấp kết quả kịp thời cho công tác phòng, chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast