Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để kiểm soát nguồn lây dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu huyện Cẩm Xuyên phong tỏa toàn bộ thị trấn Cẩm Xuyên, khẩn trương truy vết bằng xét nghiệm COVID-19 diện rộng để kiểm soát trong cộng đồng.

Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để kiểm soát nguồn lây dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc

Sáng 14/8, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với huyện Cẩm Xuyên về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Cùng dự buổi làm việc có Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên đã báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, ca bệnh nữ T.T.N. (SN 1978) có địa chỉ tại tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên.

Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để kiểm soát nguồn lây dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Hà Văn Bình báo cáo nhanh về ca bệnh T.T.N

Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện ngạt mũi, sổ mũi, đau họng và tự mua thuốc cảm cúm về nhà điều trị. Ngày 13/8, bệnh nhân không đỡ nên đến Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên làm xét nghiệm test nhanh 2 lần và đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tối ngày 13/8, kết quả xét nghiệm mở rộng bằng phương pháp Realtime RT-PCR khẳng định bệnh nhân T.T.N dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để kiểm soát nguồn lây dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh Nguyễn Chí Thanh: Chúng tôi đã lấy mẫu các F1, F2 liên quan đến ca bệnh T.T.N. CDC Hà Tĩnh sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng giúp Cẩm Xuyên triển khai lấy mẫu diện rộng

Hiện tại, huyện Cẩm Xuyên đã thiết lập vùng cách ly xã hội 10 TDP với 2.235 hộ gia đình và 9.128 nhân khẩu ở thị trấn Cẩm Xuyên; truy vết được 68 trường hợp F1 và đã đưa đi cách ly, triển khai lấy mẫu xét nghiệm. Các ngành chức năng cũng đã truy vết 135 trường hợp F2, lập danh sách F3 và yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà.

Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để kiểm soát nguồn lây dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Đề nghị huyện Cẩm Xuyên coi các F1 trong gia đình, tiếp xúc gần với bệnh nhân như là F0 và thực hiện truy vết như truy vết F0. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tỉnh cho phép Cẩm Xuyên phong tỏa rộng hơn, cách ly rộng hơn, xét nghiệm rộng hơn với hình thức cao hơn. Có thể áp dụng phong tỏa những nơi nghi ngờ.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đã xuất hiện 2 ca bệnh COVID-19 chưa rõ nguồn lây.

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, nhiều đại biểu đề xuất: tập trung xác định nguồn lây; mở rộng diện soát xét truy vết, nhất là tập trung lấy mẫu trong cộng đồng; coi các trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân là F0 để truy vết, khoanh vùng; mở rộng khu vực phong tỏa của ca bệnh...

Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để kiểm soát nguồn lây dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Xung quanh việc phong tỏa, địa phương phải thật siết chặt, ai ở đâu thì ở đó. Đối với các cụm dân cư, theo từng địa bàn phải giao cho chốt. Trong khu vực phong tỏa, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng phải hoạt động hiệu quả để tìm ra những người có triệu chứng, vận động bà con ở yên trong nhà ít nhất 1 tuần để địa phương thần tốc dập dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải khẳng định đây là ca nhiễm có yếu tố dịch tễ phức tạp, vì vậy, huyện Cẩm Xuyên phải tiến hành khoanh vùng toàn bộ thị trấn Cẩm Xuyên, chuẩn bị đủ lực lượng theo yêu cầu để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để kiểm soát nguồn lây dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cẩm Xuyên tiến hành khoanh vùng phạm vi từng nhà một, từng ngõ một. Tuy nhiên, những vùng không có nguy cơ thì vẫn thông tuyến một số tuyến đường liên xã.

Ngoài việc khoanh vùng kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị huyện Cẩm Xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành lấy mẫu và truy vết. Đối với tất cả những người có biểu hiện ho sốt phải đến cơ sở y tế khai báo và sẽ được xét nghiệm miễn phí.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cũng giao Sở Y tế vào cuộc quyết liệt giúp huyện Cẩm Xuyên tiến hành lấy mẫu trên diện rộng để kịp thời kiểm soát nguồn lây; huyện Cẩm Xuyên cần chuẩn bị các kịch bản với những trường hợp diễn biến mới của dịch bệnh để chủ động hơn trong thời gian tới.

“Với các địa phương trên toàn tỉnh, nếu xác nhận người từ vùng dịch về phải thông qua Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; nghiêm cấm việc các xã tự ý xác nhận người từ vùng dịch trở về; những địa phương làm sai phải kiểm điểm sâu sắc và yêu cầu lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast