Khắc phục khó khăn, Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

(Baohatinh.vn) - Đi qua 1 năm đầy thử thách bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn kinh phí cho các hoạt động bị cắt giảm, ngành dân số Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt khó, linh hoạt thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch, kiên trì mục tiêu giảm sinh để nâng cao chất lượng dân số.

Kể từ khi thực hiện chủ trương sáp nhập (tháng 7/2020), đội ngũ cán bộ dân số cơ sở chuyển sang trung tâm y tế huyện và trạm y tế các xã, phường. Họ đã cùng góp sức với đồng nghiệp ở tuyến đầu trong “cuộc chiến” phòng chống dịch COVID-19.

Khắc phục khó khăn, Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

Viên chức Trạm Y tế kiêm cán bộ dân số xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh) tham gia lấy mẫu xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Chị Phạm Thị Na - viên chức Trạm Y tế, kiêm cán bộ dân số xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “Dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, tôi cùng với đội ngũ cán bộ trạm y tế và các lực lượng chức năng đã có những ngày không nghỉ, tập trung cho việc lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, hướng dẫn người dân khai báo y tế, cách ly…”.

Năm 2021, hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số từ tỉnh đến cơ sở góp sức trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19. Cùng với các hoạt động trực tiếp đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người đi từ vùng dịch hoặc đi làm ăn xa trở về, nhiệm vụ của họ còn là cập nhật thông tin, diễn biến của dịch bệnh, tăng cường công tác tuyên truyền và trực tiếp tham gia truy vết, xét nghiệm khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Trong khó khăn, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số cơ sở luôn bám sát địa bàn, linh hoạt các biện pháp để nỗ lực duy trì hoạt động chuyên môn.

Khắc phục khó khăn, Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

Trong khó khăn, cán bộ dân số cơ sở vẫn duy trì công tác tuyên truyền.

Linh hoạt thực hiện công tác dân số trong bối cảnh mới, ban dân số các xã, phường, thị trấn đã thành lập các nhóm Zalo, Facebook để đưa chủ trương, chính sách của ngành dân số đến với người dân; tổ chức tuyên truyền, tư vấn nhóm nhỏ. Ngành cũng đã chỉ đạo tăng cường cung cấp dịch vụ KHHGĐ ngay tại các trạm y tế. Đây là giải pháp hợp lý trong tình hình dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời thực hiện mục tiêu giảm sinh.

Bác sỹ Trần Thị Xoan - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) cho biết: “Hằng ngày, chúng tôi vẫn duy trì thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, trong đó có hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ. Đặc biệt, viên chức y tế kiêm cán bộ dân số luôn dành mọi thời gian để tư vấn, hướng dẫn người dân phương pháp chăm sóc SKSS, thực hiện các biện pháp tránh thai”.

Khắc phục khó khăn, Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

Trạm Y tế xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) vẫn duy trì công tác tư vấn các biện pháp KHHGĐ cho người dân.

Khắc phục khó khăn trong tình hình dịch bệnh, các chương trình nâng cao chất lượng dân số được triển khai bằng nhiều hoạt động phù hợp. Trong các trường học, hoạt động giáo dục giới tính, chăm sóc SKSS vị thành niên cho học sinh tiếp tục được lồng ghép trong các giờ học, các buổi sinh hoạt bằng hình thức online theo chủ đề với sự tham gia của hàng chục nghìn học sinh. Hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh được duy trì tại các trung tâm y tế, bệnh viện với 8.000 bà mẹ mang thai được khám sàng lọc; 5.689 trẻ sơ sinh được lấy mẫu máu gót chân để phát hiện sớm một số bệnh lý về rối loạn nội tiết hoặc chuyển hóa bẩm sinh.

Những ngày cuối năm 2021, trong điều kiện kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, ngành đã kịp thời tham mưu, kêu gọi nguồn lực để triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở 50 xã, phường, thị trấn có mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao. “Đây được xem là giải pháp quan trọng giúp ngành dân số về đích mục tiêu kế hoạch năm và tạo tiền đề cho mục tiêu giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 năm 2022”, ông Bùi Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh chia sẻ.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast