“Kích hoạt” các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại cảng cá Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh.

“Kích hoạt” các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại cảng cá Hà Tĩnh

Tất cả người ra, vào cổng trên bộ của Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà) đều được nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đánh bắt ở đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) về cập cảng lúc hơn 2h sáng, ngay lập tức, 5 ngư dân trên tàu cá HT 20589 được lực lượng chức năng ở Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà) tiếp cận hướng dẫn, yêu cầu tiến hành khai báo y tế, khai báo lịch trình sản xuất, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, phát khẩu trang để đeo... trước khi về nhà.

Anh Nguyễn Ngọc Hiệp - chủ tàu HT 20589 (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Đi biển dài ngày khá mệt nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng hợp tác, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi vào bờ. Có phức tạp một chút nhưng chúng tôi ý thức được rằng, chỉ có như vậy mới đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

“Kích hoạt” các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại cảng cá Hà Tĩnh

Các thuyền viên thực hiện khai báo y tế khi ra vào Cảng cá Cửa Sót.

Những ngày cận tết, Cảng cá Cửa Sót luôn sôi động, nhộn nhịp. Hằng ngày, từ 3h sáng đến 20h đêm có khoảng 20 tàu cá lớn nhỏ vào ra cùng hơn 1.000 người đến kinh doanh, mua bán hải sản. Từ đây, các tiểu thương lại mang hải sản tỏa ra khắp các chợ đầu mối lớn nhỏ khắp toàn tỉnh.

Lượng người đông, ý thức phòng chống dịch bệnh của một số người còn hạn chế nên tại khu vực cảng cá này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, công tác ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh được các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, liên tục, nghiêm túc.

“Kích hoạt” các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại cảng cá Hà Tĩnh

Những người không đeo khẩu trang đến cảng cá đều được nhắc nhở, cấp phát.

Dù không nhộn nhịp như ở Cảng cá Cửa Sót, nhưng công tác phòng dịch cũng được triển khai đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc tại Cảng cá Xuân Hội (Nghi Xuân). Trung bình mỗi ngày, ở đây có khoảng 150 thuyền viên và người dân ra vào cảng.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, Đồn Biên phòng Lạch Kèn và các lực lượng chức năng cũng đã phát huy vai trò, nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn…

“Kích hoạt” các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại cảng cá Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng hướng dẫn rửa tay sát khuẩn tại Cảng cá Xuân Hội (Nghi Xuân).

Phó Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh Thân Quốc Tế cho biết: "Xác định 2 cảng cá do đơn vị quản lý là khu vực nhạy cảm, có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh nên chúng tôi đã sớm chủ động vào cuộc và phối hợp tốt với Đồn Biên phòng Cửa Sót , Đồn Biên phòng Lạch Kèn, ngành y tế, công an… để triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp ngăn dịch.

Đặc biệt, ngay từ cuối tháng 1, chúng tôi đã tái khởi động lại 2 tổ liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được thành lập từ đợt dịch trước với gần 30 thành viên".

“Kích hoạt” các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại cảng cá Hà Tĩnh

Bộ đội biên phòng thực hiện đo thân nhiệt cho các thuyền viên tại Cảng cá Cửa Sót.

"Lực lượng liên ngành thay phiên nhau hoạt động 24/24h, tiến hành lập các chốt chặn để kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện vào ra các cảng; tổ chức kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, khử trùng sát khuẩn cho thuyền viên và người vào ra khu vực cảng.

Các thành viên trong tổ cũng được phân công, phân nhiệm, bám địa bàn để nhắc nhở, chấn chỉnh, xử phạt các trường hợp không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh…” - ông Thân Quốc Tế cho biết thêm.

“Kích hoạt” các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại cảng cá Hà Tĩnh

Sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng đã góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng cá.

Tham gia tổ liên ngành, Thượng úy Trần Văn Hồng - Phó đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm ma túy (Đồn Biên phòng Cửa Sót) cho hay: “Để làm tốt công tác phòng dịch, chúng tôi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát cả trên bờ lẫn dưới biển để tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân không đưa người từ các vùng dịch về cảng; khai báo y tế khi đánh bắt trên các vùng biển có dịch, hoặc tiếp xúc với ngư dân ở những vùng dịch; kiểm soát tất cả tàu thuyền đánh bắt từ Vịnh Bắc Bộ về nhập lạch; ngăn chặn, xử lý những người không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi vào cảng…”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast