Lộc Hà tăng cường kiểm soát phương tiện vào địa bàn nhất là tại chợ, cảng cá

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến rất phức tạp của COVID-19, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch.

Từ quản lý chặt người về từ vùng dịch và F1...

Là địa phương có con em về từ vùng nguy cơ cao về dịch đông nhất huyện (575 người), xã Ích Hậu đã rất nỗ lực để vừa có nơi ăn, chốn ở đầy đủ, an toàn vừa quản lý chặt chẽ người hồi hương.

Theo đó, xã đã kích hoạt 4 khu cách ly với hơn 100 phòng, có đầy đủ sạp nằm, công trình vệ sinh, chăn màn, tư trang, lương thực thực phẩm và bố trí hơn 70 người để lo công tác hậu cần, phục vụ. Nhờ vậy, lực lượng liên ngành đã sàng lọc kịp thời 12 F0, hơn 50 F1 ngay khi mới về hoặc đang trong thời hạn cách ly.

Lộc Hà tăng cường kiểm soát phương tiện vào địa bàn nhất là tại chợ, cảng cá

Trường THCS Hậu Thụ là một trong 4 khu cách ly tập trung được xã Ích Hậu đưa vào hoạt động để phục vụ cho con em từ vùng dịch hồi hương.

Cùng với Ích Hậu, các nơi khác ở Lộc Hà cũng đều làm tốt công tác chuẩn bị nơi ăn chốn ở để đón công dân của địa phương mình về từ nơi có dịch.

Toàn huyện hiện đã có 27 khu cách ly đưa vào hoạt động, quản lý gần 1.500 người hồi hương và hàng trăm F1 khác (hiện còn 257 người đang cách ly).

Lộc Hà tăng cường kiểm soát phương tiện vào địa bàn nhất là tại chợ, cảng cá

Nhiều công dân được cách ly tập trung ở những nơi đầy đủ tiện nghi, luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ (ảnh T.L)

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà khẳng định: “Việc quản lý tốt người đến, về từ các vùng có dịch đã góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh, kịp thời sàng lọc và khoanh vùng các F0 ngay trong thời gian cách ly, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không phát tán dịch bệnh ra cộng đồng”.

...đến thiết lập vành đai bảo vệ

Một tuần nay, chốt kiểm soát COVID-19 ở ngã tư xã Hộ Độ (giao nhau giữa Quốc lộ 281 và Quốc lộ 15B) hoạt động liên tục để ngăn dịch vào địa bàn. Trung úy Hồ Viết Dũng (cán bộ Công an huyện Lộc Hà) thực hiện nhiệm vụ tại kiểm soát cho biết: “Chúng tôi chia nhau trực 3 ca/ngày, mỗi ca 6-7 người với đầy đủ lực lượng của công an, quân sự, y tế và địa phương tăng cường.

Mỗi ngày đêm, chúng tôi kiểm tra, kiểm soát hơn 1.000 người, phương tiện qua lại chốt. Tất cả người, phương tiện đến từ ngoại tỉnh và từ các nơi đang có dịch khác đều được kiểm tra lịch trình, khai báo thông tin”.

Lộc Hà tăng cường kiểm soát phương tiện vào địa bàn nhất là tại chợ, cảng cá

Các phương tiện ra vào Lộc Hà đều được kiểm soát chặt chẽ 24/24 (ảnh chụp ở chốt ngã tư Hộ Độ)

Trên địa bàn Lộc Hà hiện có 11 chốt kiểm soát gồm: chốt liên ngành ở cảng cá Cửa Sót (16 người); 3 chốt kiểm soát cấp huyện (18-20 người/chốt) ở: Miếu đá Ông Bà (giáp ranh giữa xã Thịnh Lộc với huyện Nghi Xuân), ngã tư vòng xuyến Thạch Bằng (thị trấn Lộc Hà) và ngã tư Hộ Độ; 11 chốt cấp xã ở: Ích Hậu, Hồng Lộc, Hộ Độ và Thạch Mỹ (mỗi chốt 14-16 người).

Tất cả các chốt kiểm soát này đều hoạt động hiệu quả, liên tục 24/24h ở tất các trục đường, tuyến đê có người, phương tiện ra vào địa bàn.

Lộc Hà tăng cường kiểm soát phương tiện vào địa bàn nhất là tại chợ, cảng cá

Tất cả các xe đông lạnh ngoại tỉnh vào “ăn” hàng trong Cụm công nghiệp Thạch Kim đều phải khai báo y tế, lịch trình và yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Ông Nguyễn Minh Hoàng-Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà khẳng định: “Các chốt kiểm soát COVID-19 được kích hoạt với mục tiêu thiết lập vành đai mềm bảo vệ “vùng xanh”, kiểm soát chặt chẽ tất cả người ra, vào địa bàn, nhất là những địa phương có dịch bệnh phức tạp. Việc lập chốt kiểm soát dựa trên đặc điểm tình hình chống dịch của mỗi địa phương, có nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn, tiếp nhận các thông tin cá nhân ban đầu và tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng dịch…”

Tăng cường kiểm soát trong cộng đồng

Để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới, ngoài xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch (từ tháng 6 năm 2021 lại nay, lực lượng chức năng đã xử phạt 139 trường hợp, số tiền 215 triệu đồng) thì Lộc Hà cũng đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận.

Lộc Hà tăng cường kiểm soát phương tiện vào địa bàn nhất là tại chợ, cảng cá

Test nhanh cho các tiểu thương thường xuyên ra vào cảng cá Cửa Sót.

Nhằm hạn chế dịch bệnh phát tán, nhất là ở những nơi đông người, huyện Lộc Hà cũng đã trích ngân sách để test nhanh miễn phí (từ ngày 27-28/8) cho 400 người thường xuyên buôn bán tại cảng cá Cửa Sót, chợ Trại (Hộ Độ), chợ hải sản Thịnh Lộc.

Các cấp trên địa bàn cũng đã rà soát hơn 200 người có biểu hiện sốt, ho, cảm cúm… trong cộng đồng. Tất cả những người này đều được test nhanh, theo dõi sức khỏe để đề phòng trường hợp lây nhiễm COVID-19.

Lộc Hà tăng cường kiểm soát phương tiện vào địa bàn nhất là tại chợ, cảng cá

Tiêm vắc-xin kịp thời, an toàn cho các đối tượng ưu tiên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Cường thông tin thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi là tiếp tục: chấn chỉnh, siết chặt cách ly tập trung; quản lý chặt chẽ người ra vào địa bàn, khuyến khích Nhân dân thực hiện phương châm “ai ở đâu thì ở đó”. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu kinh tế, cụm công nghiệp; duy trì hiệu quả hoạt động của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, tổ truy vết…”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast