Một bệnh nhân Đức Thọ bị tắc ruột do ăn quá nhiều hồng ngâm

(Baohatinh.vn) - Thông tin từ BVĐK huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, các bác sĩ khoa ngoại bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 14 tuổi bị tắc ruột sau khi ăn nhiều hồng ngâm.

Một bệnh nhân Đức Thọ bị tắc ruột do ăn quá nhiều hồng ngâm

Cac bác sỹ Khoa Ngoại - BVĐK Đức Thọ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân L.

Trước đó, ngày 7/10/2018, bệnh nhân Nguyễn Thị L. (ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ) ăn khoảng 1kg hồng, sau đó xuất hiện đau bụng, kèm theo nôn; được gia đình đưa vào viện khám.

Qua thăm khám ban đầu và tiến hành hội chẩn, các bác sỹ thống nhất chẩn đoán tắc ruột, cần phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy khối bã thức ăn cách hồi manh tràng khoảng 20cm, sau đó tiến hành hút dịch trong lòng ruột khâu phục hồi ống tiêu hóa, rửa ổ bụng đặt dẫn lưu.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, toàn trạng ổn định, tiếp tục được chăm sóc tại khoa ngoại, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ. Các khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, ổi hay chất bã xơ như măng. Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ acid dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Ngoài ra, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân gây tắc ruột do bã thức ăn.
Để phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, người dân cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, nhai kỹ khi ăn; uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn để giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt...
Bs Phạm Hồng Cường - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại BVĐK Đức Thọ

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast