Nâng cao năng lực cho hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Được cung cấp các kiến thức về nghiệp vụ và cập nhật những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số ở Hà Tĩnh đã nâng cao năng lực hoạt động, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Thu xếp công việc gia đình, chị Trần Thị Hoài - cộng tác viên (CTV) dân số thôn Trung Sơn, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) đã cùng với đội ngũ cán bộ, dân số trên địa bàn tích cực tham gia các lớp tập huấn, nâng cao năng lực do Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh tổ chức.

Nâng cao năng lực cho hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh

Sau lớp tập huấn, chị Hoài (người ở giữa) đã tự tin hơn trong quá trình tuyên truyền các chủ trương, chính sách dân số đến với bà con trong thôn.

“Thôn Trung Sơn có 400 khẩu với tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ khá cao, người dân vẫn còn tư tưởng đông con hơn nhiều của, có con trai để nối dõi tông đường nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, CTV dân số để bổ sung kiến thức, kỹ năng là hết sức quan trọng. Đây là hành trang để chúng tôi tự tin hơn trong quá trình đi từng ngõ, gõ từng nhà đưa chủ trương, chính sách về công tác dân số thấm nhuần vào cuộc sống”, chị Trần Thị Hoài - cộng tác viên dân số thôn Trung Sơn chia sẻ.

Cùng với việc cập nhật chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới; kiến thức về KHHGĐ và SKSS; các đề án nâng cao chất lượng dân số, dịp này đội ngũ CTV còn được bổ sung kiến thức ghi chép, chuyển đổi số A0. Những kiến thức này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ cán bộ, CTV dân số cơ sở trong việc theo dõi biến động, phân nhóm đối tượng khi tuyên truyền thực hiện các biện pháp KHHGĐ.

Nâng cao năng lực cho hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh

168 cán bộ, CTV dân số trên địa bàn 17 xã, thị trấn của huyện Nghi Xuân đã được tham gia tập huấn kiến thức.

Chị Nguyễn Thị Bình - CTV dân số thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) chia sẻ: “Kiến thức đã được cung cấp và phương pháp mà cán bộ chi cục hướng dẫn giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian hơn trong việc làm sổ sách, báo cáo hàng tháng. Quá trình theo dõi, phân loại các đối tượng để tuyên truyền vận động cũng rõ ràng và dễ dàng hơn”.

Để triển khai tốt đợt tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, CTV dân số trong thời gian từ đầu tháng 5 và kết thúc vào đầu tháng 7, ngành ngành dân số đã có sự chuẩn bị chu đáo, bài bản trong khâu xây dựng kế hoạch. Theo kế hoạch của tỉnh, các địa phương đã kịp thời thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến cơ sở để đảm bảo 100% cán bộ, CTV dân số đều được tham gia.

Anh Lê Nguyên Hiếu - Trưởng phòng Dân số truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân cho hay: “Việc tổ chức các lớp bổ sung, nâng cao kiến thức cho đội ngũ những người làm công tác dân số ở cơ sở đặc biệt có ý nghĩa quan trọng, góp phần xốc lại tinh thần, nâng cao hiệu quả công việc. Vì thế, chúng tôi đã sắp xếp để 168 cán bộ, CTV dân số trên địa bàn 17 xã, thị trấn đều được tiếp cận các lớp học. Đây cũng là lần tập huấn bài bản, có quy mô lớn nhất trong 2 năm trở lại nay”.

Nâng cao năng lực cho hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh

Việc nâng cao chất lượng chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại chỗ đã thu hút ngày càng nhiều người dân đến trạm y tế để được tìm hiểu và tư vấn các kiến thức về sức khỏe sinh sản.( Ảnh chụp tại Trạm Y tế Thạch Thắng - Thạch Hà).

Việc tiếp tục duy trì các hoạt động của ngành, đặc biệt là sự quan tâm đối với cán bộ dân số cơ sở qua các lớp tập huấn đã thực sự động viên, khích lệ và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc cho những người làm công tác dân số. Theo đó, việc bám, nắm địa bàn cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân được tăng cường, chất lượng chăm sóc SKSS/KHHGĐ thông qua các dịch vụ tại chỗ ở các trạm y tế cũng dần được cải thiện.

Qua hàng chục lớp tập huấn được tổ chức ở cơ sở, hơn 2.000 cán bộ và CTV dân số ở 216 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 13 huyện, thị, thành phố đã được cập nhật nhiều kiến thức mới về nghiệp vụ DS/KHHGĐ. Đây là cẩm nang, là hành trang để đội ngũ cán bộ, CTV dân số thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo đà cho ngành dân số hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Anh Phan Mạnh Hoàng - Trưởng phòng Kế hoach tổng hợp, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast