Ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không tự mua thuốc điều trị COVID-19

(Baohatinh.vn) - Ngành Y tế Hà Tĩnh cảnh báo, bệnh nhân nhiễm COVID-19 được cách ly, điều trị tại nhà nếu không tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên y tế, tự ý mua thuốc để sử dụng có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày một gia tăng. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 nên phần lớn các trường hợp mắc đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, được cho phép cách ly, điều trị tại nhà. Đến nay, có trên 90% ca mắc COVID-19 được cách ly, điều trị tại nhà.

Ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không tự mua thuốc điều trị COVID-19

Các F0 cách ly, điều trị tại nhà đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, thay vì tuân thủ các hướng dẫn điều trị tại nhà của ngành y tế, rất nhiều trường hợp nhiễm bệnh lại tự ý mua thuốc điều trị COVID-19 để dùng qua các trang mạng xã hội. Điều này đang tiềm ẩn những hậu quả khôn lường đến sức khỏe cho người sử dụng.

Chị Đ.T.T.H (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chia sẻ. “Khi thấy người thân nhiễm bệnh kèm một số triệu chứng như: sốt, ho, mệt mỏi toàn thân, tôi khá lo lắng. Lướt mạng xã hội thấy họ rao bán một số thuốc của nước ngoài nên gia đình cũng có ý định mua. Tuy nhiên, sau đó tôi được cán bộ trạm y tế hướng dẫn và cung cấp thuốc theo hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế nên chúng tôi đã làm theo và nhanh chóng khỏi bệnh".

Ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không tự mua thuốc điều trị COVID-19

Nhiều loại thuốc điều trị COVID-19 được rao bán trên mạng xã hội.

Còn đối với bệnh nhân Đ.T.M (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc), mặc dù chưa có triệu chứng, nhưng gia đình đã mua rất nhiều thuốc bổ trợ, thuốc điều trị. Nhiều loại thuốc được mua theo tư vấn từ nhà thuốc, cộng đồng mạng, người quen nhưng rồi cũng không sử dụng đến, gây thêm tốn kém, lãng phí.

Bác sỹ Trần Tuấn Hiệp - Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết: “Bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân tự mua thuốc điều trị không hiệu quả, đến lúc bệnh nặng mới vào bệnh viện. Trong số những bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện có 2 trường hợp là ông N.V.T. ở huyện Nghi Xuân và bà T.T.C ở huyện Can Lộc đều lớn tuổi và có bệnh nền, người nhà tự mua thuốc điều trị bệnh COVID-19. Đến khi bệnh trở nặng mới được đưa vào nhập viện và cả hai đều phải thở oxy liều cao”.

Ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không tự mua thuốc điều trị COVID-19

Người dân cần đến các cơ sở bán lẻ thuốc có uy tín và phải có đơn của bác sỹ để được tư vấn, hướng dẫn, mua thuốc đảm bảo chất lượng.

Bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo: “Các bệnh nhân đều phải tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế, không được tự mua thuốc. Bởi, khi sử dụng các loại thuốc trôi nổi trên mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được Bộ Y tế kiểm định thì rất dễ mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng nên không khỏi bệnh, thậm chí ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng, tốn kém về kinh tế”.

Hiện nay, Hà Tĩnh đã thành lập nhóm “Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0” với sự tình nguyện tham gia của 60 bác sỹ đang công tác tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Các bác sỹ đang hỗ trợ hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19 trong điều trị và sử dụng thuốc. Ngoài ra, Sở Y tế cũng thành lập đoàn kiểm tra và sẽ siết chặt công tác quản lý, thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định về kê đơn và bán thuốc theo đơn tại tất cả các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn tỉnh.

Ngành y tế cũng khuyến cáo, các F0 trong quá trình cách ly, điều trị tại nhà cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của nhân viên y tế. Các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần thực hiện tốt công tác giám sát đối với F0 đang cách ly, điều trị tại nhà kịp thời, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các ca bệnh trong quá trình điều trị.

Theo hướng dẫn của ngành y tế, các F0 điều trị tại nhà khi bị sốt cao từ 38,5 độ trở lên thì cần hạ sốt. Đối với người lớn, uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như Paracetamol 0,5 g, có thể lặp lại mỗi 4-6h, ngày không quá 4 viên. Đối với trẻ em, uống thuốc hạ sốt như Paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6h, ngày không quá 4 lần.

Nếu sau khi dùng thuốc 2 lần không hạ sốt, yêu cầu người mắc COVID-19 hoặc người nhà thông báo ngay cho cán bộ y tế để được xử trí. Ngoài ra, người bệnh cần uống nhiều nước (nước oresol hoặc nước hoa quả), có thể dùng thêm các loại vitamin, thuốc kháng virus theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast