Người dân đánh giá cao việc rèn y đức của đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dẫu ở thời đại nào, y đức vẫn luôn là điều kiện tiên quyết đối với sự phát triển của ngành y. Nỗ lực rèn luyện y đức, đảm bảo sức khỏe cho con người là cảm nhận của đông đảo người dân Hà Tĩnh về đội ngũ y, bác sỹ hiện nay.

Người dân đánh giá cao việc rèn y đức của đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh

Thời gian qua, đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh không ngừng nâng cao y thuật nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chữa bệnh cho Nhân dân. Ảnh Đình Nhất

Cô Nguyễn Thị Tú Oanh - Giáo viên Trường Tiểu học Ân Phú (Vũ Quang): Thấy lại hình ảnh “chiến sỹ áo trắng” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Tôi đã từng biết về hình ảnh những y, bác sỹ thời chiến, ngoài việc chữa bệnh cứu người, họ còn là những chiến sỹ quả cảm. Không chỉ chiến đấu với đạn bom, với kẻ thù, họ còn phải đối mặt với những gian khổ, thiếu thốn về y cụ, thuốc men, đối mặt với những quyết định khó khăn trước sinh mệnh của các chiến sỹ.

Trong thời bình, vai trò, nhiệm vụ của đội ngũ y, bác sỹ đơn thuần hơn và sự hy sinh của họ cũng thầm lặng hơn. Thế nhưng, hiện nay, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, nhất là trong những thời điểm cao điểm bùng phát dịch Covid-19, tôi lại được thấy lại hình ảnh người bác sỹ - chiến sỹ trong chiến tranh.

Người dân đánh giá cao việc rèn y đức của đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh

Cô Nguyễn Thị Tú Oanh: “Hình ảnh những”chiến sỹ áo trắng“nơi tuyến đầu chống dịch chính là bài học đạo đức sâu sắc đối với thế hệ trẻ”.

Những y, bác sỹ xung kích nơi tuyến đầu chống dịch, tận tâm, tận lực chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân mắc Covid-19 và những người thuộc diện cách ly tập trung là một trong những hình ảnh đẹp đẽ nhất của ngành y hiện nay. Họ không nói nhiều về y đức, họ chỉ lặng lẽ làm công việc của mình. Họ thực sự là những chiến sỹ trên trận tuyến mới của loài người.

Là một giáo viên, hình ảnh “chiến sỹ áo trắng” vô cùng quý giá đối với quá trình công tác của tôi. Đó là sự minh họa cụ thể cho những bài học đạo đức sâu sắc mà mỗi ngày tôi vẫn thường nói với học trò của mình.

Anh Nguyễn Thanh Quang - thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu (Hương Sơn): Hăng hái vì sức khỏe cộng đồng

Đội ngũ cán bộ y tế Hà Tĩnh hiện nay, nhất là những y, bác sỹ trẻ tuổi phần đa đều có y đức rất tốt. Họ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn rất hăng hái, xung kích trong các hoạt động ngoài bệnh viện.

Đối với những người thôn quê như chúng tôi, kiến thức phòng bệnh không nhiều, nhất là đối với những loại bệnh mới. Chính vì vậy, các chuyến xuống cơ sở của đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh để khám bệnh và tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho Nhân dân là rất quý giá, được chúng tôi vô cùng trân trọng.

Người dân đánh giá cao việc rèn y đức của đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Thanh Quang: “Đội ngũ y, bác sỹ trẻ hiện nay luôn sẵn sàng xung kích vì sức khoẻ cộng đồng”.

Ngoài các cuộc khám chữa bệnh và tuyên truyền của đội ngũ y, bác sỹ tuyến trên, đội ngũ y, bác sỹ tại trạm y tế xã cũng vô cùng nhiệt tình, hăng hái vì sức khỏe cộng đồng. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình các loại dịch bệnh đang diễn biến khó lường, các kiến thức phòng chống dịch bệnh càng trở nên quan trọng với chúng tôi.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - tổ dân phố Trung Đình, phường Thạch Quý (thành phố Hà Tĩnh): Thương yêu người bệnh

Dưới tác động của nền kinh tế thị trường, đã từng có một thời gian, sự xuống cấp về y đức của một bộ phận y, bác sỹ trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội. “Lương y như từ mẫu” là điều chúng tôi luôn mong đợi khi phải khám chữa bệnh.

Và thật may mắn là trong thời gian gần đây, vấn đề y đức tại các cơ sở khám, chữa bệnh ở Hà Tĩnh được chấn chỉnh mạnh mẽ. Với người dân như chúng tôi thì đó là một cuộc “cách mạng” của ngành y tế Hà Tĩnh.

Người dân đánh giá cao việc rèn y đức của đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh

Bà Kim Anh: “Tấm lòng thương yêu người bệnh của đội ngũ y, bác sỹ chính là chỗ dựa tin cậy cho người dân”.

Càng ngày chúng tôi càng thấy rõ lòng thương yêu người bệnh trong tấm áo blouse trắng. Đó là sự ân cần hỏi han khi khám bệnh, là sự tận tình trong những nỗ lực cứu chữa, là dặn dò chu đáo khi kê đơn thuốc…

Đặc biệt, đội ngũ y, bác sỹ trong các bệnh viện còn thành lập quỹ tình thương, quỹ cộng đồng để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo. Rất nhiều mảnh đời khó khăn đã được che chở, được cứu trợ trong tình huống khẩn cấp từ sự đóng góp và kêu gọi của các y, bác sỹ.

Lê Thị Diệu Linh - sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh: Không ngừng nỗ lực học tập

Nghề y gắn bó với sức khỏe của con người nên y đức là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm và càng được các thế hệ thầy thuốc ở nước ta coi trọng. Từ các đại danh y Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông cho đến các thế hệ bác sỹ tài năng như Hồ Đắc Di, Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Chung… đều cho thấy điều đó.

Trong quá trình học tập của mình, tôi cũng đã được thầy cô giảng dạy rất nhiều về vấn đề y đức. Có rất nhiều góc nhìn về y đức của đội ngũ cán bộ ngành y hiện nay nhưng với tôi, sự nỗ lực học tập, nâng cao y thuật để xây dựng nền y học Việt Nam chính là y đức.

Người dân đánh giá cao việc rèn y đức của đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh

Sinh viên Lê Thị Diệu Linh: “Sự nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh là bài học y đức, y nghiệp sâu sắc đối với những sinh viên ngành y”.

Trong thực tế, ngành y Việt Nam thời kỳ nào cũng có những thành tựu nổi bật. Đã có nhiều kỹ thuật hiện đại, nhiều phương pháp điều trị mới được đưa vào ứng dụng một cách sáng tạo và thành công như ghép tạng; thử nghiệm thành công vắc-xin cúm mùa “3 trong 1” gồm cúm A/H1N1/09, A/H3N2, cúm B và vắc-xin cúm tiền đại dịch A/H5N1; Việt Nam cũng đã sản xuất thành công vắc-xin sởi, vắc-xin phối hợp sởi - Rubella đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới WHO… góp phần quan trọng cải thiện sức khỏe cho người bệnh, giảm tỷ lệ tử vong.

Ở Hà Tĩnh hiện nay, rất nhiều y, bác sỹ không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, “chiến thắng” những ca bệnh khó, tạo được cho mình những dấu ấn nghề nghiệp khó quên.

Ngay trong ngành dược mà tôi đang theo học, vấn đề y đức cũng thật rõ ràng, nhất là trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi các sản phẩm mới chữa bệnh cho con người. Đã có rất nhiều dược sỹ - nhà khoa học thành công với những công trình nghiên cứu của mình. Rất nhiều phương thuốc đông dược và tây dược đã được nghiên cứu, sản xuất thành công, giúp con người “chiến đấu” dễ dàng hơn với bệnh tật.

Đó là những bài học y đức sâu sắc nhất, có ý nghĩa nhất đối với một sinh viên ngành y như tôi.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast