Người dân Kỳ Anh góp cây xanh, làm mái che xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn

(Baohatinh.vn) - Xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn trong điều kiện nguồn lực có hạn, các trạm y tế ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã làm tốt việc huy động xã hội hóa trong nhân dân và doanh nghiệp.

Người dân Kỳ Anh góp cây xanh, làm mái che xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn

Không gian của Trạm Y tế xã Kỳ Bắc ngày càng xanh, sạch, đẹp nhờ bàn tay chăm sóc của các y, bác sỹ và nhân viên y tế ở đây

Trạm Y tế xã Kỳ Bắc những ngày này đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chỉnh trang để đón huyện về kiểm tra, chấm điểm các tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn. Mới chỉ 2 năm triển khai phong trào này, cơ sở hạ tầng, không gian của cơ sở y tế này đã thay đổi hẳn.

Các phòng làm việc, điều trị được nâng cấp, trang bị đầy đủ các thiết bị, khuôn viên rộng, rợp bóng cây xanh, khu vườn thuốc nam được chỉnh trang, chăm chút, trở thành điểm nhấn trong bức tranh xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Trạm trưởng Dương Doãn Tiến cho biết, phần lớn nguồn kinh phí để thực hiện các tiêu chí đều do doanh nghiệp và người dân sống trên địa bàn hoặc là con em quê hương thành đạt ở mọi miền tổ quốc đóng góp.

Hơn 150 triệu đồng đã được huy động qua nhiều kênh khác nhau, từ đó giúp đơn vị xây dựng được cơ ngơi như hiện nay. Các công trình thiết yếu như mái che, khuôn viên, thiết bị khám chữa bệnh, khi được lựa chọn để kêu gọi nguồn lực đều xác đáng, phục vụ người dân một cách thiết thực, vì vậy đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm.

Người dân Kỳ Anh góp cây xanh, làm mái che xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn

Bác sỹ Dương Doãn Tiến - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Bắc khám bệnh cho người dân.

“Việc quan trọng đầu tiên là phải nâng cao công tác chuyên môn, thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ đáp ứng yêu cầu của người dân. Người dân cảm thấy tin tưởng, muốn đến trạm để khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe thì khi cần họ sẵn sàng đóng góp hoặc kêu gọi con em mình góp sức xây dựng cơ sở y tế ở quê hương”, Trạm trưởng Trạm Y tế Kỳ Bắc nói.

Hiện nay, với 7 cán bộ, nhân viên (1 bác sỹ, 1 y sỹ đa khoa, 1 y sỹ sản nhi; 1 nữ hộ sinh, 3 điều dưỡng) cùng với cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu, mỗi tháng trạm đón hơn 400 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị.

Người dân Kỳ Anh góp cây xanh, làm mái che xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn

Nguồn kinh phí để xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp phần lớn do doanh nghiệp và người dân sống trên địa bàn hoặc con em xa quê đóng góp

Bà Hoàng Thị Huyến (74 tuổi) cho biết: “Từ ngày chương trình điều trị huyết áp, tiểu đường được chuyển về trạm, tôi thoải mái, khỏe hẳn. Trạm gần nhà, thiết bị đầy đủ, cán bộ nhiệt tình, vui vẻ, cảnh quan lại rất đẹp, sạch sẽ, thoáng mát”.

Trạm Y tế xã Kỳ Tiến cũng đang phấn đấu được công nhận trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn năm 2019, đến nay đã hoàn thành tất cả các tiêu chí.

Trạm trưởng Nguyễn Văn Vịnh cho biết, trên cơ sở đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế năm 2015 và đạt chuẩn NTM từ năm 2018, bắt tay vào thực hiện các tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn, Trạm Y tế xã Kỳ Tiến đã có nền tảng khá vững.

Người dân Kỳ Anh góp cây xanh, làm mái che xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn

Bà con xã Kỳ Tiến góp công làm đẹp khuôn viên, xây dựng vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã

Dù không có đầu tư của những nhà tài trợ lớn nhưng rất nhiều người dân địa phương đã đồng hành về ngày công lao động hoặc đóng góp những công trình nhỏ như cây xanh, ghế đá; các tổ chức hội đoàn thể, đoàn viên công đoàn xã khi cần luôn sẵn sàng huy động nhân lực đến cùng cán bộ, nhân viên của trạm thực hiện các phần việc.

Với sự chung sức trong xây dựng hạ tầng cũng với năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu, Trạm Y tế Kỳ Tiến là 1 trong 10 đơn vị của huyện đã thực hiện quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm.

Hiện nay, 132 bệnh nhân tăng huyết áp và 19 bệnh nhân đái tháo đường đã được kiểm soát, cấp thuốc hàng tháng tại đây. Ngoài ra, trạm còn quản lý 22 bênh nhân tâm thần, động kinh; trung bình mỗi tháng có khoảng 300 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị.

Trưởng phòng Y tế huyện Kỳ Anh Nguyễn Tiến Dũng cho biết, việc thực hiện các tiêu chí trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn theo chỉ đạo của ngành được từng bước triển khai ở tất cả các trạm y tế trên địa bàn.

Người dân Kỳ Anh góp cây xanh, làm mái che xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn

Trạm Y tế xã Kỳ Lạc đạt giải ba trong hội thi cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn toàn tỉnh năm 2018

Năm 2018, Trạm Y tế xã Kỳ Lạc tham dự hội thi cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn và đạt giải ba toàn tỉnh.

Năm 2019, Kỳ Anh có 4 trạm y tế đăng ký tham dự hội thi là Kỳ Tiến, Kỳ Bắc, Kỳ Trung và Kỳ Hải. Để thực hiện các tiêu chí này, ngoài sự hướng dẫn, hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện và chính quyền địa phương, các trạm y tế đã huy động tối đa nguồn xã hội hóa từ người dân và doanh nghiệp. Dự kiến trong dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay, đoàn công tác của huyện sẽ về kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí ở 4 trạm y tế này.

Huyện Kỳ Anh đang tiếp tục chỉ đạo trạm y tế các xã còn lại thực hiện bộ tiêu chí cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng và hướng tới sự hài lòng của người dân.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast