Nguy cơ ở mức cao, Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bùng phát

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục siết chặt quản lý người về từ vùng dịch; tăng cường rà soát và tổ chức xét nghiệm miễn phí các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ khi đến khai báo là những giải pháp được Hà Tĩnh đặt ra nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát, lây lan ra cộng đồng.

Tối 13/8 và chiều 14/8, Hà Tĩnh phát hiện 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên). Việc xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng nhưng chưa rõ nguồn lây đặt ra nguy cơ dịch lây lan, bùng phát rất lớn nếu không triển khai các giải pháp cấp bách, quyết liệt để khoanh vùng, dập dịch.

Cẩm Xuyên quản lý chặt khu vực phong tỏa

Theo ông Hà Văn Bình - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, cùng với việc “thần tốc” truy vết để xác định các trường hợp từng tiếp xúc với 2 ca bệnh, chuẩn bị khu cách ly tập trung và các điều kiện cần thiết để cách ly các trường hợp F1, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã quyết định thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại 10 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên ngay từ 0h30 phút ngày 14/8/2021 nhằm khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan.

Việc giãn cách được thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố với sự giám sát, quản lý chặt chẽ của các lực lượng chức năng.

Nguy cơ ở mức cao, Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bùng phát

Lãnh đạo Sở Y tế cùng huyện Cẩm Xuyên có mặt tại thị trấn Cẩm Xuyên để chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Để kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch trong cộng đồng, ngay trong chiều 14/8, Sở Y tế cũng đã điều động 110 cán bộ, nhân viên y tế từ các đơn vị trong tỉnh vào hỗ trợ huyện Cẩm Xuyên lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho khoảng gần 10.000 người trong khu vực giãn cách của thị trấn Cẩm Xuyên.

Đây là một giải pháp quyết liệt, kịp thời để ứng phó với tình huống dịch của Sở Y tế cũng như của huyện Cẩm Xuyên.

Nguy cơ ở mức cao, Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bùng phát

Tiến hành thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại 10 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên.

Tại cuộc làm việc với huyện Cẩm Xuyên vào sáng ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cho rằng, giải pháp quan trọng nhất hiện nay là thực hiện chặt chẽ công tác phong tỏa, “ngoài chặt, trong chặt”; tuyên truyền, vận động người dân ai ở đâu thì ở yên đó, không được ra khỏi nhà.

Các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại các khu vực phong tỏa phải hoạt động hiệu quả để nhanh chóng tìm ra những người có triệu chứng nghi ngờ.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cũng yêu cầu Cẩm Xuyên dừng toàn bộ hoạt động của các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn và lập kế hoạch, phân công thực hiện việc huy động, vận động để cung ứng tiếp tế, đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân trong khu vực phong toả.

Tăng cường rà soát, xét nghiệm miễn phí

Theo dự báo của ngành y tế, việc phát hiện 3 ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây tại huyện Cẩm Xuyên và tình hình dịch bệnh tại một số tỉnh phía Nam vẫn diễn biến rất phức tạp nên nguy cơ dịch bùng phát trên địa bàn Hà Tĩnh là ở mức cao.

Nguy cơ ở mức cao, Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bùng phát

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thị trấn Cẩm Xuyên trong khu vực phong tỏa.

Vì vậy, tại cuộc làm việc với huyện Cẩm Xuyên vào sáng 14/8, cùng với chỉ đạo triển khai các giải pháp cấp bách để khoanh vùng, dập dịch tại thị trấn Cẩm Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cũng yêu cầu các cấp, ngành nhanh chóng triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong đó, yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục tăng cường rà soát, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng... trên địa bàn. Các cơ sở y tế công lập thực hiện miễn phí xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng chủ động đến cơ sở y tế khai báo.

Nguy cơ ở mức cao, Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bùng phát

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi từ vùng có dịch qua chốt kiểm soát phía Nam

Duy trì siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch COVID-19, các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về trên địa bàn tỉnh. Nghiêm cấm và xem xét có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp người đứng đầu chính quyền địa phương cơ sở ký, xác nhận để công dân từ các vùng có dịch COVID-19, vùng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg về trên địa bàn.

Ngoài ra, từ việc 2/3 ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên từ ngày 7/8 cho đến nay (1 ca ở Cẩm Dương) đều xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ và người bệnh tự ý đi mua thuốc điều trị, khi không khỏi mới đi khám, có thể thấy cần báo động về thực trạng chủ quan, thiếu ý thức phòng, chống dịch của một bộ phận người dân. Bởi vậy một trong những giải pháp quan trọng trong tình hình hiện nay là cần tiếp tục tuyên truyền, vận động hiệu quả hơn và xử lý các vi phạm phòng, chống dịch một cách nghiêm túc.

Nguy cơ ở mức cao, Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bùng phát

Vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cần được phát huy mạnh mẽ trong tình hình hiện nay.

Mặt khác, hiện nay một số cơ sở bán lẻ thuốc khi những người có triệu chứng nghi ngờ đến mua thuốc để điều trị, thay vì chủ động thông tin cho cơ quan y tế hoặc hướng dẫn người mua liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ thì vẫn bán thuốc cho người dân tự về điều trị.

Điều này đặt ra yêu cầu tiếp tục siết chặt công tác quản lý, xử lý nghiêm các cơ sở bán lẻ thuốc vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả việc kiểm soát người về từ vùng dịch, rà soát, phát hiện người có triệu chứng nghi ngờ trong cộng đồng dân cư theo chỉ đạo của tỉnh thì vai trò của hơn 9.000 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố là hết sức quan trọng. Hơn lúc nào hết, từng thành viên các tổ cần phải vào cuộc bằng tất cả tinh thần trách nhiệm và cách làm hiệu quả nhất vì sự an toàn cho cộng đồng dân cư.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast