Nhịp sống trong các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày ở các khu cách ly tập trung tại Hà Tĩnh, công dân luôn bảo nhau phải chấp hành nghiêm nội quy, cố gắng giữ gìn sức khỏe...

Nhịp sống trong các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Lực lượng Công an xã Thạch Văn (Thạch Hà) đón công dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong đêm.

Cuối tháng 7 vừa qua, Trường Mầm non xã Thạch Văn (Thạch Hà) được trưng dụng làm khu cách ly tập trung để đón các công dân là con em trên địa bàn trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Từ ngày 2/8, nơi đây đã trở thành chỗ ở cho 34 công dân của các xã: Thạch Xuân, Nam Điền, Lưu Vĩnh Sơn, Đỉnh Bàn, Thạch Hội.

Nhịp sống trong các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Gia đình anh Đặng Văn Linh (thôn Đông Sơn, Thạch Xuân) trong những ngày cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Thạch Văn.

Gia đình anh Đặng Văn Linh (SN 1994, thôn Đông Sơn, Thạch Xuân) từng cùng vợ (Lê Thị Tâm, SN 1999) và con gái mới 9 tháng tuổi (Đặng Thị Quỳnh Như, SN 2020) vượt quãng đường dài 1.600km từ Bình Dương trở về Hà Tĩnh từ ngày 30/7.

Sau khi đặt chân đến quê nhà vào trưa 2/8, cả gia đình được chính quyền xã Thạch Xuân đón, đưa về cách ly tại Trường Mầm non Thạch Văn.

Nhịp sống trong các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Ngoài việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe, anh Linh và vợ còn tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi để dọn dẹp chỗ ở và tìm hiểu cách phòng, chống dịch bệnh.

“Chưa đầy 1 tuần vào cách ly, khu cách ly Trường Mầm non Thạch Văn ghi nhận 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 vào các ngày 4/8 và ngày 9/8. Điều này khiến tâm lý của tôi và các công dân khác phần nào bị ảnh hưởng, nhất là khi trong gia đình còn có con nhỏ.

Mặc dù vậy, mọi người luôn tự nhủ rằng: điều cần nhất là phải giữ gìn sức khỏe, sinh hoạt điều độ, rèn luyện sức khỏe hàng ngày để có đề kháng tốt chống lại dịch bệnh. Hiện nay, sau 2 lần xét nghiệm, cả gia đình chúng tôi đã có kết quả âm tính”, anh Linh cho hay.

Nhịp sống trong các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Lê Thị Quỳnh Chi (xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh) dành phần lớn thời gian trong ngày để đọc sách, tìm hiểu thông tin.

Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan trước dịch bệnh cũng là tâm lý của em Lê Thị Quỳnh Chi (SN 2004, xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh, đi xe khách từ Đồng Nai về Hà Tĩnh vào ngày 7/8) trong những ngày cách ly tại Trường Mầm non xã Kỳ Ninh.

Theo chia sẻ của Quỳnh Chi, đều đặn ngày nào cũng vậy, đúng 6h, loa phát thông báo để báo thức mọi người dậy thể dục, vệ sinh cá nhân và khi đồng hồ điểm 7h, cán bộ y tế sẽ đi lần lượt từng phòng kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho từng người. Sau “thủ tục” buổi sáng, các anh chị em dành ít phút quét dọn, lau nhà.

Nhịp sống trong các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Quỳnh Chi luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái.

Trường Mầm non xã Kỳ Ninh từng là nơi ở của 38 công dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam song hiện tại, chỉ còn lại 5 người đang lưu trú.

“Chứng kiến mọi người kết thúc thời hạn cách ly theo quy định, sớm được đoàn tụ với gia đình cũng là động lực để em và 4 anh chị còn lại giữ vững tinh thần. Dù thường xuyên cập nhật tin tức về các ca bệnh song em tuyệt đối không để suy nghĩ tiêu cực làm ảnh hưởng tới quá trình cách ly tập trung. Những lúc rảnh rỗi, em tranh thủ đọc sách, tìm hiểu thông tin, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch”, Quỳnh Chi chia sẻ.

Nhịp sống trong các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Trung Thành thường xuyên thể dục, nâng cao sức khỏe tại khu cách ly tại Trường Mầm non xã Kỳ Ninh.

Với mẹ con chị Nguyễn Thị Hồng Lam (SN 1993) và cháu Võ Bá Sỹ (SN 2019, trú xã Đức Hương, Vũ Quang), những ngày trong khu cách ly tập trung xã Thọ Điền, ngoài việc thường xuyên thực hiện nghiêm thông điệp 5K để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé thì chị còn gọi điện qua facetime, zalo để trò chuyện với người thân.

Đặc biệt, chị Lam còn tranh thủ tìm kiếm các phương pháp học phù hợp với độ tuổi của con và dạy con bất cứ lúc nào có thể.

Nhịp sống trong các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Mẹ con chị Lam đang được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm.

"Trở về từ TP. Hồ Chí Minh và cách ly tập trung từ ngày 26/7, tôi luôn động viên mọi người thực hiện nghiêm các quy định tại khu cách ly và khuyến cáo phòng dịch. Chỉ mong rằng dịch bệnh qua mau để cuộc sống sớm trở lại bình thường như xưa”, chị Lam nói.

Những ngày đầu bước vào khu cách ly tập trung, nhiều công dân không tránh khỏi cảm giác lo lắng, bất an. Tuy vậy, nhờ sự chăm sóc tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ “vòng trong” cùng với điều kiện ăn ở được bảo đảm, hầu hết các công dân đều cảm thấy thoải mái, lạc quan để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast