Phấn đấu đến 2025, 100% chất thải y tế nguy hại trên địa bàn Hà Tĩnh được xử lý

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% lượng chất thải y tế nguy hại tại các cơ sở y tế trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý đảm bảo. Đây là nội dung quan trọng trong tiêu chí môi trường để xây dựng tỉnh nông thôn mới.

Phấn đấu đến 2025, 100% chất thải y tế nguy hại trên địa bàn Hà Tĩnh được xử lý

Lò hấp xử lý chất thải y tế.

Mục tiêu này được UBND tỉnh Hà Tĩnh cụ thể hóa bằng Quyết định số 1780/QĐ-UB, ngày 13/4/2021 về ban hành kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025.

Theo đó, các cơ sở y tế có trách nhiệm thu gom, phân loại, lưu giữ, xử lý chất thải y tế nguy hại theo điều 6, điều 7, điều 8, điều 11, điều 12… Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế.

Công nghệ được áp dụng xử lý theo mô hình cụm là công nghệ không đốt (hấp ướt và nghiền cắt) đã được ngành y tế đầu tư tại 3 đơn vị (BVĐK tỉnh, Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh, Trung tâm Y tế Hương Sơn). Chất thải y tế nguy hại sau khi xử lý bằng công nghệ này sẽ trở thành chất thải y tế thông thường.

Phấn đấu đến 2025, 100% chất thải y tế nguy hại trên địa bàn Hà Tĩnh được xử lý

Chất thải y tế được thu gom, lưu trữ đúng quy định.

Đối với các cơ sở y tế thuộc mô hình cụm: ưu tiên xử lý chất thải y tế nguy hại bằng công nghệ hấp không đốt để bảo vệ môi trường; đối với chất thải y tế nguy hại không xử lý được bằng công nghệ hấp không đốt của mô hình cụm thì các đơn vị trong cụm có thể xử lý bằng lò đốt trong trường hợp lò đốt hoạt động hiệu quả hoặc hợp đồng với các đơn vị có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại theo quy định.

Đối với các cơ sở y tế không thuộc mô hình cụm có thể xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh từ hoạt động của đơn vị bằng công trình xử lý chất thải y tế nguy hại tại chỗ đảm bảo theo quy định hoặc hợp đồng thuê đơn vị có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại.

Phấn đấu đến 2025, 100% chất thải y tế nguy hại trên địa bàn Hà Tĩnh được xử lý

Lò đốt rác thải rắn y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Kinh phí thực hiện kế hoạch xử lý chất thải y tế nguy hại từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường phân bổ cho Sở Y tế hoặc các nguồn hỗ trợ khác; thu từ các mô hình xử lý cụm, nguồn xã hội hóa…

Chất thải y tế nguy hại là chất thải y tế chứa yếu tố lây nhiễm hoặc có đặc tính nguy hại khác vượt ngưỡng chất thải nguy hại, bao gồm chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm.

Tính đến cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có: 26 bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, tỉnh; 216 trạm y tế xã, phường, thị trấn; 215 phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân.

Hiện trạng phát sinh chất thải y tế nguy hại của các cơ sở y tế Hà Tĩnh hiện nay là 587 kg/ngày, tương đương 214 tấn/năm.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast