Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở trong giám sát, ngăn chặn nguồn dịch vào Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc 2 ca bệnh Covid-19 từ TP Hồ Chí Minh về trên địa bàn được công bố ngày 11/7 một lần nữa cho thấy nguy cơ dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh luôn ở mức cao. Diễn biến mới đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của hệ thống chính trị cơ sở trong giám sát, phát hiện và ngăn chặn nguồn dịch xâm nhập.

Khoanh vùng, dập dịch khu vực có các ca bệnh mới

Ngày 11/7, Hà Tĩnh ghi nhận 2 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 tại xã Ích Hậu (Lộc Hà). Đây là 2 ca bệnh đi từ TP Hồ Chí Minh về vào ngày 10/7, đã được cách ly tại nhà theo quy định.

Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở trong giám sát, ngăn chặn nguồn dịch vào Hà Tĩnh

Ngành y tế triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại xã Ích Hậu.

Ngay khi phát hiện các ca bệnh, ngành y tế cùng lực lượng chức năng đã thần tốc vào cuộc truy vết trường hợp liên quan. Đến nay, cơ quan chức năng bước đầu xác định được 9 trường hợp F1 và 41 tường hợp F2, tất cả đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Nhà của bệnh nhân và khu vực xung quanh đều được vệ sinh, tiêu độc, khử trùng kỹ lưỡng. Lực lượng công an đã tiến hành phong tỏa nhà bệnh nhân và 1 nhà hàng xóm để ngăn chặn nguy cơ nguồn dịch lây lan.

Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở trong giám sát, ngăn chặn nguồn dịch vào Hà Tĩnh

Cán bộ y tế tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại khu vực của 2 ca bệnh tại xã Ích Hậu.

Ông Nguyễn Xuân Quân - Chủ tịch UBND xã Ích Hậu cho biết: “Hiện nay, địa phương đang thông tin rộng rãi, kịp thời về 2 ca bệnh để người dân nắm bắt, nâng cao ý thức phòng dịch. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng soát xét lại lịch trình hoạt động của công dân mắc bệnh, triển khai hiệu quả công tác truy vết F1 và F2 để cách ly theo đúng quy định. Hiện nay, xã đã chuẩn bị chu đáo khu cách ly tập trung tại trường mầm non để cách ly cho các F1 và những người đi từ vùng dịch về theo đúng hướng dẫn của ngành y tế”.

Giám sát chặt người về tại các khu dân cư

Việc ghi nhận các ca mắc Covid-19 sau khi trở về từ TP Hồ Chí Minh cho thấy, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Điều này đặt ra cho cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở yêu cầu tiếp tục các biện pháp hữu hiệu, quyết liệt hơn nữa trong việc quản lý, giám sát người đến, về từ ngoại tỉnh ở các khu, cụm dân cư.

Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở trong giám sát, ngăn chặn nguồn dịch vào Hà Tĩnh

Để ngăn chặn nguồn dịch xâm nhập, các địa phương cần phát huy tối đa vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản về tăng cường quản lý đối với người từ vùng có dịch đến, về trên địa bàn. Theo đó, yêu cầu cách ly tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng cách ly đối với người đến, về từ các tỉnh, thành phố, địa phương, vùng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày đối với người đến, về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương (huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh) có ca bệnh trong cộng đồng chưa qua 14 ngày.

Đây là một trong những giải pháp quyết liệt đầu tiên được Hà Tĩnh áp dụng trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp ở TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở trong giám sát, ngăn chặn nguồn dịch vào Hà Tĩnh

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thực tế đã ghi nhận các ca bệnh từ vùng dịch trở về, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là giám sát, phát hiện, nắm bắt thông tin từ cơ sở. Yêu cầu mới này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Trong đó, vai trò của các tổ liên gia, tổ tự quản và các tổ Covid cộng đồng là hết sức quan trọng. Trong tình huống mới này, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần vào cuộc mạnh mẽ trong việc tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà”.

Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở trong giám sát, ngăn chặn nguồn dịch vào Hà Tĩnh

Người dân cần chủ động khai báo y tế một cách trung thực khi đi từ ngoại tỉnh về.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ dịch bệnh, ngành chức năng và các địa phương cần sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh phù hợp. Trong đó, ngoài các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, địa phương cần chủ động rà soát thêm các trụ sở dôi dư, các địa điểm phù hợp để làm khu cách ly tập trung; sẵn sàng tiếp nhận công dân của địa phương mình vào cách ly khi số lượng người đi về từ vùng dịch lớn.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã đề nghị các lực lượng chức năng và ngành giao thông phối hợp với đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi, tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động; thiết lập đường dây nóng của các địa phương để người dân kịp thời phản ánh khi phát hiện có người đi từ vùng dịch trở về trên các khu, cụm dân cư; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của chốt kiểm soát liên ngành tại phía Bắc và phía Nam của tỉnh để kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch khi đi qua địa bàn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast