Sẵn sàng phương án phòng dịch Covid-19 cho bệnh nhân chạy thận

(Baohatinh.vn) - Nhằm đảm bảo an toàn cho khoảng gần 300 bệnh nhân chạy thận nhân tạo theo chu kỳ, BVĐK Hà Tĩnh đã “kích hoạt” kế hoạch đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa việc lây nhiễm giữa các bệnh nhân...

Sẵn sàng phương án phòng dịch Covid-19 cho bệnh nhân chạy thận

Khoa Cấp cứu chống độc - BVĐK Hà Tĩnh hiện có gần 300 bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính đến 6h ngày 12/8, cả nước ghi nhận 866 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 399 người đã khỏi, 17 người tử vong. Hầu hết các ca tử vong đều có bệnh lý nền, đặc biệt là bệnh suy thận mạn.

Bác sỹ Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết, để phòng chống dịch cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân chạy thận, bệnh viện đã xây dựng chi tiết kế hoạch đảm bảo an toàn tại Khoa Cấp cứu chống độc.

Sẵn sàng phương án phòng dịch Covid-19 cho bệnh nhân chạy thận

100% người vào khu chạy thận được khám sàng lọc và mang khẩu trang y tế

Theo đó, bệnh viện thực hiện quy định 100% người vào khu chạy thận được sàng lọc, phân luồng theo đúng quy định. Những trường hợp có nguy cơ cao nhưng bắt buộc phải vào để thực hiện thủ thuật cấp cứu thì phải có đường đi riêng và có hội chẩn trước khi vào; 100% người vào khu chạy thận phải mang khẩu trang y tế, phải sát khuẩn tay theo quy định.

Đồng thời, đảm bảo khoảng cách trong quá trình chờ, đợi và chạy thận để hạn chế lây nhiễm. Nhân viên y tế ngoài việc thực hiện đúng quy trình chuyên môn về chạy thận thì nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Sẵn sàng phương án phòng dịch Covid-19 cho bệnh nhân chạy thận

Quy trình chạy thận và các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 được thực hiện nghiêm túc

Bên cạnh đó, bệnh viện đã bổ sung 4 bước quy trình đón tiếp bệnh nhân tại khu vực chạy thận nhân tạo: Đăng ký và giữ khoảng cách tại bàn sàng lọc, thông báo bệnh nhân có lịch chạy thận cố gắng đến theo giờ hẹn trước, tránh tập trung đông người.

Thực hiện sàng lọc, đo nhiệt độ và yêu cầu bệnh nhân sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong quá trình chạy thận. Thực hiện chạy thận theo đúng quy trình chuyên môn và bệnh nhân chạy thận xong ra về ở cổng riêng, không quay trở lại.

Sẵn sàng phương án phòng dịch Covid-19 cho bệnh nhân chạy thận

Ông Đình Văn Đính chạy thận nhân tạo ở Khoa Cấp cứu chống độc

Ông Đinh Văn Đính, 65 tuổi ở TP. Hà Tĩnh cho biết, 6 năm nay ông phải đến bệnh viện chạy thận 3 lần/tuần để điều trị, chạy thận nhân tạo. Theo ông, bệnh nhân suy thận sức đề kháng kém nên việc bảo vệ sức khỏe bản thân là điều rất quan trọng. Hàng ngày, khi ra khỏi nhà, ông đều tự giác đeo khẩu trang và sát khuẩn trước khi về nhà.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái, Trưởng khoa Cấp cứu chống độc cho biết: Ngoài việc bệnh nhân khi đến chạy thận được yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và khai báo y tế, các buồng bệnh còn được phun khử khuẩn thường xuyên. Giường bệnh được kê bảo đảm khoảng cách an toàn. Khoa còn tăng cường các thuốc bổ trợ để tăng sức đề kháng cho bệnh nhân; khuyến cáo bệnh nhân giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống đầy đủ…

Sẵn sàng phương án phòng dịch Covid-19 cho bệnh nhân chạy thận

Khu vực khai báo y tế và khám sàng lọc tại cổng BVĐK Hà Tĩnh...

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Xuân Thái, khoa đã có kế hoạch cải tạo, dự phòng khu chạy thận nhân tạo khi có ca bệnh cách ly cần chạy thận. Đảm bảo các phòng gọn gàng, sạch sẽ, dễ vệ sinh. Đồng thời, chuẩn bị sẵn 1 phòng với đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện phòng hộ để khi có ca bệnh cách ly hoặc dương tính với Covid-19 chạy thận.

“Cán bộ, y bác sỹ của khoa thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hoang mang, lo lắng, giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Mỗi người bệnh cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng...”, bác sỹ Nguyễn Xuân Thái cho hay.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast