Tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người từ các vùng dịch về trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, nếu chủ quan, lơ là để xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng sẽ để lại hậu quả vô cùng nặng nề cho kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân.

Chiều nay (26/5), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trước diễn biến phức tạp của dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì.

Tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người từ các vùng dịch về trên địa bàn Hà Tĩnh

Khẩn trương rà soát người về trên địa bàn

Tính đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 9 ca dương tính là người nhập cảnh được cách ly ngay, điều trị tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, trong đó có 3 ca đủ điều kiện ra viện vào ngày 25/5/2021; 6 ca đang điều trị, tình trạng sức khỏe các bệnh nhân ổn định.

Toàn tỉnh đang cách ly tập trung 261 người, cách ly tại nhà 1.374 người.

Tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người từ các vùng dịch về trên địa bàn Hà Tĩnh

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn: Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh thành như hiện nay, ngành y tế đề xuất tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người về từ các địa phương có dịch từ 30% lên mức 50% - 70%.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đang triển khai khẩn trương, quyết liệt việc rà soát người về từ các khu vực, địa phương có dịch như: Bệnh viện K, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Ngành y tế đã tiến hành lập danh sách, điều tra dịch tễ để phân loại, chỉ định cách ly phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm.

Tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người từ các vùng dịch về trên địa bàn Hà Tĩnh

Thượng tá Võ Tiến Nghị - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh: Sau ngày 4/6, nếu Lào bãi bỏ việc cấm công dân nhập cảnh thì số lượng nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ tăng. Vì vậy, đề nghị tỉnh chỉ đạo tăng cường phương tiện để vận chuyển người đến các khu cách ly.

Hiện nay, ngành y tế đã triển khai 3 cơ sở tiếp nhận, điều trị các ca dương tính gồm: BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Khoa Truyền nhiễm) và Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Đồng thời, hoàn thành kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại cơ sở Trung tâm Y tế dự phòng cũ và trụ sở cơ quan Sở Y tế với công suất 150 giường bệnh.

Toàn tỉnh đã chuẩn bị được 312 cơ sở cách ly tập trung với công suất hơn 10.000 người, sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận cách ly tập trung đáp ứng diễn biến dịch bệnh.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm tại một số tỉnh thành phố, đặc biệt là tại Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương… nên nguy cơ dịch bệnh xâp nhập vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhất hiện nay là siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở y tế.

Tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người từ các vùng dịch về trên địa bàn Hà Tĩnh

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh: Quan trọng nhất hiện nay là cần phát huy vai trò giám sát cộng đồng để phát hiện người về.

Có phương án cách ly và bố trí các khu cách ly khi có trường hợp mắc Covid-19 trong khu công nghiệp; tuyệt đối không để bị động, lúng túng trong phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp.

Tổ chức xét nghiệm chủ động ngẫu nhiên đối với các trường hợp đi/đến/về từ Hà Nội và các địa phương có dịch.

Tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người từ các vùng dịch về trên địa bàn Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Cần tăng cường giám sát người về từ Hà Nội; tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chi tiết công tác phòng, chống dịch tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn; quan tâm bố trí kịp thời kinh phí hỗ trợ cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở cơ sở.

Tăng cường quản lý và có biện pháp quản lý các phương tiện kinh doanh vận tải của tỉnh, đi/đến/về từ Hà Nội và các địa phương có dịch. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định hiện hành.

Tập trung chống dịch với tinh thần cao nhất, quyết liệt nhất

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, nếu chủ quan, lơ là để xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng thì hậu quả vô cùng nặng nề cho tình hình kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. Vì vậy, yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục tập trung chống dịch với tinh thần cao nhất, quyết liệt nhất.

Tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người từ các vùng dịch về trên địa bàn Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng số lượng xét nghiệm ngẫu nhiên người về từ các vùng dịch lên trên 50%; tập trung quản lý chặt chẽ các nhà máy, xí nghiệp, tuyệt đối không để ca bệnh xảy ra tại các khu vực này.

Các lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt quản lý cửa khẩu, biên giới, không để người nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Ngành giao thông cùng với lực lượng Công an tỉnh tăng cường lực lượng để quản lý chặt các phương tiện giao thông, nhất là từ Hà Nội và các tỉnh có dịch về trên địa bàn.

Siết chặt công tác phòng dịch tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế và lên kế hoạch xét nghiệm ở một số cơ quan, đơn vị nhà nước. Ngành y tế tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống dịch tại các địa phương, nếu địa phương nào lơ là thì phải kiểm điểm nghiêm túc.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast