Tạo động lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên cả 3 tuyến y tế ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Động lực từ Nghị quyết 144 đã giúp ngành y tế Hà Tĩnh thu hút 212 bác sỹ chính quy, dài hạn về làm việc; các cơ sở y tế được đầu tư máy móc, thiết bị kỹ thuật mới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Ngày 17/7/2015, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND (gọi tắt là NQ144) về một số cơ chế, chính sách đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Sau 5 năm triển khai nghị quyết (2016-2021) với các cơ chế, chính sách như: hỗ trợ thu hút nhân lực ban đầu; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ đào tạo bác sỹ cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn; ưu đãi và mời chuyên gia về chuyển giao kỹ thuật; hỗ trợ đầu tư phát triển về cơ sở vật chất, thiết bị y tế..., ngành y tế Hà Tĩnh đã thực sự tạo bước chuyển mới trong chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Tạo động lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên cả 3 tuyến y tế ở Hà Tĩnh

BVĐK tỉnh làm chủ kỹ thuật phẫu thuật khớp gối.

Bác sĩ Lê Chánh Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Chính sách hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực từ NQ144 đã giúp ngành thu hút được 212 bác sỹ chính quy, dài hạn về làm việc. Số lượng bác sỹ, dược sỹ có trình độ sau đại học từ 318 người (năm 2015) đến nay đã có hơn 440 người. Số lượng trạm y tế có bác sỹ làm việc đến năm 2020 là 206/216, đạt 95,4%”.

Chủ trương mời chuyên gia về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và luân phiên cán bộ được triển khai đồng đều ở các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến các trạm y tế xã. Đặc biệt, các đơn vị y tế trên toàn tỉnh đã tiếp nhận 253 lượt chuyên gia nước ngoài và các bệnh viện tuyến Trung ương về đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu.

Tạo động lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên cả 3 tuyến y tế ở Hà Tĩnh

Các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện đều có bước phát triển về chất lượng đội ngũ và máy móc thiết bị phục vụ việc chẩn đoán, điều trị.

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cho biết: “Việc mời các chuyên gia giỏi về chuyển giao kỹ thuật đã giúp đội ngũ bác sỹ của bệnh viện tiếp cận và làm chủ được nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong khám và điều trị bệnh. Đến nay, bệnh viện đã làm chủ được các kỹ thuật chữa bệnh phức tạp như: Phẫu thuật chấn thương sọ não; thay khớp háng, khớp gối, khớp vai; tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng; đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn; CT.Scaner 64 lát cắt, 128 dãy; Spect 2 đầu thu; chụp cộng hưởng từ... ”.

Qua 5 năm thực hiện NQ144, tỷ lệ các dịch vụ kỹ thuật thực hiện tại các bệnh viện tuyến huyện tăng lên rõ rệt từ dưới 50% (năm 2015) lên trên 70% theo phân tuyến. Hiện tại 100% bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi.

Tạo động lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên cả 3 tuyến y tế ở Hà Tĩnh

Các bác sỹ BVĐK thị xã Kỳ Anh tham gia một buổi hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Trung ương Huế.

Bác sĩ Phan Thị Xuân Liễu - Giám đốc BVĐK thị xã Kỳ Anh khẳng định: “Các cơ chế, chính sách của NQ144 đã tạo lực đẩy cho các bệnh viện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Riêng năm 2020, bệnh viện đã thu hút được 10 bác sĩ; cử 12 y, bác sỹ đi đào tạo tại các bệnh viện Tuyến trung ương; tổ chức 7 đợt mời các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế về trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện được 80% kỹ thuật theo phân tuyến. Kết quả khảo sát hài lòng của người bệnh đạt 94,47%".

Tạo động lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên cả 3 tuyến y tế ở Hà Tĩnh

Trạm Y tế xã Quang Diệm (Hương Sơn) được xây dựng khang trang, rộng rãi đáp ứng nhu cầu đến thăm khám của người dân.

Cùng với tuyến tỉnh và huyện, thông qua chính sách hỗ trợ về đầu tư phát triển của NQ144, mạng lưới y tế tuyến xã cũng được đầu tư đồng bộ.

Đã có 114 trạm y tế các địa bàn khó khăn được hỗ trợ mua sắm gói trang thiết bị cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, 90 trạm y tế được đầu tư máy siêu âm, 80% trạm y tế được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang.

Tạo động lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên cả 3 tuyến y tế ở Hà Tĩnh

Bác sĩ Trạm Y tế xã Tượng Sơn siêu âm cho bệnh nhân khi đến khám bệnh.

Bác sỹ Hoàng Trọng Hiếu - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tượng Sơn (Thạch Hà) chia sẻ: “Các chính sách hỗ trợ của NQ144 thực sự là “kim chỉ nam” cho quá trình xây dựng, phát triển của trạm, tạo điều kiện để đơn vị duy trì kết quả thứ nhất về tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn trong khối các trạm y tế trong toàn tỉnh.

Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, trạm được trang bị đầy đủ máy siêu âm, 100% giường inox, máy đo đường huyết, bình ô xy, máy hút đờm giải... đảm bảo việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast