Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 31/5

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phong tỏa trong vòng 2 tuần đối với quận Gò Vấp và một phường ở quận 12. Những nơi còn lại giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 31/5

Nhiều cơ sở ăn uống trên đường Nguyễn Huệ (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đồng loạt đóng cửa, ngưng hoạt động từ chiều 27/5. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Từ 0 giờ ngày 31/5, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng Chỉ thị 15/2020 trên địa bàn Thành phố, riêng quận Gò Vấp phong tỏa theo Chỉ thị 16/2020 trong vòng 15 ngày.

Đây là quyết định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố trưa 30/5.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo tính đến nay có 379 trường hợp mắc COVID-19 phát hiện tại thành phố. Từ ngày 26/5/2021 đến nay, tại thành phố phát hiện 133 trường hợp, trong đó có 126 trường hợp liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh đề xuất thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị 16 tại các phường có nhiều ca bệnh của quận Gò Vấp (gồm các phường: 3, 14, 15, 5, 9, 11) và của quận 12 (phường Thạnh Lộc); đồng thời thực hiện giãn cách toàn quận Gò Vấp theo Chỉ thị 15; ngưng mọi hoạt động không cần thiết khác, nếu có tổ chức thì phải dưới 20 người và tuân thủ 5; ngưng toàn bộ các hoạt động tôn giáo, cửa hàng, siêu thị ngưng hoạt động (trừ các hoạt động thiết yếu); cấm tụ tập ngoài công cộng (dưới 5 người).

Bên cạnh đó, khuyến khích các công ty, doanh nghiệp làm việc trực tuyến; các cơ quan nhà nước sắp xếp làm việc tại nhà, tuân thủ 5K trong quá trình làm việc.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ các sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, quyết định thành phố sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/2020, không tụ tập trên 5 người trở lên tại công sở, bệnh viện, trường học. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) thì phong tỏa toàn bộ trong vòng 15 ngày kể từ ngày 31/5.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố trước đó, doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu phải xây dựng phương án phòng dịch để sản xuất, kinh doanh an toàn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố tạm hoãn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầu tháng 6 tới cho đến khi có thông báo mới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đồng ý với quyết định của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn.

Ông Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo thành phố cần có các biện pháp, khẩn trương truy vết các ca bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, nhất là những trường hợp liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu thành phố vẫn phải đảm bảo các hoạt động sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp nhưng phải có sự bố trí chặt chẽ, có quy trình phòng dịch đảm bảo và giám sát nghiêm nhằm mục tiêu không để đứt gãy hoạt động sản xuất nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch. Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng cần có phương án dự phòng các nhu yếu phẩm thiết yếu, đảm bảo đời sống cho người dân.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast