Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0, “chia lửa” với y tế cơ sở

(Baohatinh.vn) - Nhóm “Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0” không chỉ tư vấn hiệu quả phác đồ điều trị mà còn là bác sỹ tinh thần đối với bệnh nhân COVID-19 và “chia lửa” cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, với số ca bệnh không ngừng gia tăng mỗi ngày. Tính riêng từ đầu tháng 2/2022 đến nay, trung bình mỗi ngày toàn tỉnh phát hiện khoảng 700 - 800 ca bệnh. Phần lớn bệnh nhân được cách ly, điều trị tại nhà đã tạo áp lực lớn cho đội ngũ y tế cơ sở.

Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0, “chia lửa” với y tế cơ sở

Hà Tĩnh đang có số lượng lớn F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Góp phần “chia lửa” cho các trạm y tế và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người bệnh, giữa tháng 2/2022, Sở Y tế Hà Tĩnh đã cho phép thành lập nhóm “Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0” với sự tham gia tình nguyện của trên 60 bác sỹ đang công tác tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh do bác sỹ Hoàng Song Hào - Phụ trách Phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế) làm nhóm trưởng.

Các bác sỹ đã chia ra thành 7 nhóm nhỏ hỗ trợ, hướng dẫn quá trình theo dõi, chăm sóc, điều trị và giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân F0 điều trị tại nhà ở 13 huyện, thị, thành và tư vấn cho các F0 là sản phụ.

Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0, “chia lửa” với y tế cơ sở

Nhóm "Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0” được thành lập giữa tháng 2/2022 với trên 60 bác sỹ tình nguyện tham gia.

Bác sỹ Hoàng Song Hào - Phụ trách Phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế), trưởng nhóm cho biết: “Khi triển khai thành lập nhóm chúng tôi đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ rất lớn từ các đồng nghiệp. Họ đều hăng hái, tình nguyện tham gia vào nhóm để góp sức mình vào công tác phòng, chống dịch và tư vấn hiệu quả cho người dân. Không kể giờ giấc, ngày đêm, tất cả cuộc gọi của người dân đều được các thành viên trong nhóm tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn chi tiết, cụ thể để bệnh nhân điều trị hiệu quả và vững vàng về tâm lý”.

Sau hơn 20 ngày đi vào hoạt động, nhóm "Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0” đã tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ cho gần 7.000 lượt bệnh nhân COVID-19 cách ly, điều trị tại nhà. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, sau 3 ngày, nhóm sẽ tiến hành họp trực tuyến một lần để quán triệt, cập nhật các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch và phác đồ điều trị mới nhất của ngành y tế.

Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0, “chia lửa” với y tế cơ sở

Sự ra đời và đi vào hoạt động của “Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0” góp phần”chia lửa" rất lớn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đang phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19 nên khi tham gia vào nhóm, bác sỹ Hồ Giang Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã hỗ trợ rất hiệu quả cho nhiều F0. “Từ khi tham gia vào nhóm, trung bình mỗi ngày tôi tiếp nhận từ 15-20 cuộc gọi của người dân. Hiểu tâm lý người bị nhiễm bệnh thường hoang mang, lo sợ nên điều quan trọng đầu tiên là trấn an, động viên người bệnh, sau đó mới tư vấn, hướng dẫn cách điều trị các triệu chứng và sử dụng thuốc phù hợp” - bác sỹ Nam chia sẻ.

Còn bác sỹ Trần Thị Hoài Thơ - Khoa Nhi (BVĐK TP Hà Tĩnh), đang trong thời điểm vừa làm nhiệm vụ chuyên môn vừa tham gia học nâng cao trình độ song chị vẫn sắp xếp thời gian hỗ trợ hết mình cho người bệnh. Thông tin về quá trình tư vấn cho người dân, bác sỹ Thơ cho biết: “Cũng như các bác sỹ khác trong nhóm, mỗi ngày mình tiếp nhận hàng chục cuộc gọi của người dân, chỉ trừ trường hợp bất khả kháng còn lại bất cứ lúc nào mình cũng nghe máy để tư vấn kịp thời nhất. Nhiều phụ huynh có con bị nhiễm bệnh, 1 - 2 giờ sáng đang lên cơn sốt tôi cũng sẵn sàng tiếp nhận thông tin để tư vấn cách cắt sốt, bởi những lúc như thế này người dân cần được sự hỗ trợ kịp thời nhất từ thầy thuốc”.

Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0, “chia lửa” với y tế cơ sở

Bác sỹ Trần Thị Hoài Thơ - Khoa Nhi (BVĐK TP Hà Tĩnh) đang hỗ trợ cho một trường hợp F0 qua điện thoại.

Ngoài việc tư vấn phác đồ điều trị khi xuất hiện các triệu chứng và động viên người bệnh, các bác sỹ trong nhóm còn hướng dẫn người dân tuân thủ việc điều trị theo đơn thuốc của cán bộ y tế, tránh việc sử dụng thuốc tràn lan trên mạng xã hội. Đối với các vấn đề khó, ngoài khả năng, các bác sỹ đều chủ động thảo luận hoặc tham vấn từ chuyên gia để hỗ trợ kịp thời cho người bệnh.

Là người nhận được sự hỗ trợ của các bác sỹ trong nhóm “Thầy thuốc Hà Tĩnh đồng hành cùng F0”, chị N.T.H (thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Cuối tháng 2 tôi và con bị nhiễm COVID-19, khi mới phát hiện do chưa có triệu chứng nên được cách ly, điều trị tại nhà. Vài ngày sau tôi thì chỉ bị ho nhẹ nhưng cháu thì vừa ho vừa sốt nên gọi gấp cho các bác sỹ để nhờ tư vấn. Cũng may, sau khi được bác sỹ hướng dẫn dùng thuốc, cơn sốt được cắt ngay còn ho thì giảm hẳn sau 2 ngày”.

Thời gian qua, nhiều địa phương có số ca bệnh cách ly, điều trị tại nhà rất lớn, trong khi cán bộ y tế cơ sở cùng một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn nên rất áp lực và vất vả. Việc vận hành nhịp nhàng, hiệu quả của nhóm các bác sỹ tình nguyện tham gia tư vấn, đồng hành cùng các bệnh nhân COVID-19 đã góp phần “chia lửa”, hạn chế ca bệnh chuyển nặng, giảm tải cho các cơ sở y tế.

Tình hình dịch bệnh vẫn sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy, cần tiếp tục phát huy tối đa vai trò của nhóm “Thầy thuốc đồng hành cùng F0” để nâng cao hiệu quả cách ly, điều trị F0 tại nhà, qua đó thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast