Thích ứng linh hoạt, Can Lộc chủ động kiểm soát dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Tăng cường tuyên truyền người dân tuân thủ 5K, giám sát chặt chẽ người cách ly tại nhà và nâng tỷ lệ người được tiêm vắc xin trong độ tuổi lên trên 94%..., huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang chủ động kiểm soát dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Phản ứng nhanh, kiểm soát kịp thời 2 ổ dịch

Trong vòng 1 tuần (từ 4-11/11) trên địa bàn huyện Can Lộc liên tục phát sinh 2 ổ dịch trong cộng đồng (ở thôn Tây Hương, xã Tùng Lộc và thôn Văn Cử, xã Xuân Lộc). Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt và linh hoạt của cả hệ thống chính trị, đến nay, các ổ dịch đã cơ bản được kiểm soát.

Thích ứng linh hoạt, Can Lộc chủ động kiểm soát dịch COVID-19

Sau khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 tại thôn Tây Hương (ngày 5/11), Tùng Lộc đã tiến hành truy vết F1 và phong tỏa cụm dân cư Tân Hương.

Ông Nguyễn Chỉ Tùng - Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết: “Bài học kinh nghiệm về đợt dịch bùng phát hồi tháng 8/2021 trên địa bàn đã giúp cả hệ thống chính trị và người dân Tùng Lộc cảnh giác, chủ động để ứng phó với đợt dịch mới này”.

Theo đó, chiều 4/11, sau khi có thông tin 2 ca F0 ở TP Hà Tĩnh liên quan đến quán Boon BBQ là người ở thôn Tây Hương (Tùng Lộc), UBND xã một mặt thông báo đến người dân, yêu cầu những người có tiếp xúc với ca nhiễm trước đó ở yên tại chỗ; mặt khác báo cáo tình hình với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Can Lộc để hỗ trợ. Ngay sáng 5/11, khi bệnh nhân N.T.T.U (SN 2002, trú tại cụm dân cư Tân Hương, thôn Tây Hương) là F1 của bệnh nhân phát hiện trước đó có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, lực lượng chức năng đã khẩn trương truy vết, xác định được 14 trường hợp F1 có liên quan.

Thích ứng linh hoạt, Can Lộc chủ động kiểm soát dịch COVID-19

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu phong tỏa cụm dân cư Tân Hương.

Đồng thời với việc phong tỏa tạm thời cụm dân cư Tân Hương, xã Tùng Lộc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho 127 hộ dân trong vùng phong tỏa và các F1; tiến hành rà soát test nhanh cho các F2 có nguy cơ, trong đó có khoảng 60 học sinh Trường Tiểu học Hà Tông Mục. Xã cũng chỉ đạo các trường học trên địa bàn chuyển sang trạng thái dạy học online để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ngày 10/11, sau 5 ngày xảy ra ca nhiễm trong cộng đồng, tình hình dịch COVID-19 tại xã Tùng Lộc được kiểm soát, học sinh được đến trường học trực tiếp; các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn bình thường trở lại trong điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt 5K.

Thích ứng linh hoạt, Can Lộc chủ động kiểm soát dịch COVID-19

Sau 5 ngày chuyển sang học trực tuyến, từ ngày 10/11, học sinh Trường Tiểu học Hà Tông Mục trở lại học bình thường

Cô Trần Thị Thanh Tịnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Tông Mục cho biết: “Khi trên địa bàn xảy ra ổ dịch mới, nhất là trong trường có một học sinh là F1, chúng tôi hết sức lo lắng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, việc dạy học dần ổn định trở lại”.

Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, ngày 15/11, cụm dân cư Tân Hương chính thức được dỡ bỏ phong tỏa, đưa các hoạt động bình thường trở lại.

Thích ứng linh hoạt, Can Lộc chủ động kiểm soát dịch COVID-19

Lực lượng chức năng "xuyên đêm" tiến hành truy vết F1 tại xã Xuân Lộc. (Ảnh chụp vào tối 13/11).

Từ kinh nghiệm của xã Tùng Lộc, ngay khi xuất hiện 3 ca nhiễm COVID-19 trong một gia đình tại xã Xuân Lộc (ngày 11/11), Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch huyện Can Lộc đã chỉ đạo phong tỏa thôn Văn Cử, nơi các ca nhiễm sinh sống.

Đến chiều 13/11, sau khi phát hiện thêm 5 ca nhiễm mới, huyện đã tiến hành phong tỏa tạm thời toàn xã Xuân Lộc. Cùng với khẩn trương truy vết các F1, Can Lộc cũng tiến hành lấy mẫu test nhanh cho hơn 6.000 người dân trên địa bàn. Từ kết quả khoanh vùng, truy vết xét nghiệm…, ngày 16/11, vùng phong tỏa tạm thời xã Xuân Lộc thu hẹp chỉ còn 3/6 thôn với 598 hộ dân, 2.715 nhân khẩu.

Thích ứng linh hoạt, Can Lộc chủ động kiểm soát dịch COVID-19

Thực hiện test nhanh diện rộng trong cộng đồng giúp xã Xuân Lộc sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh, thu hẹp vùng phong tỏa tạm thời.

Tại tổ dân phố 2, thị trấn Nghèn, sau khi phát hiện bệnh nhân T.Đ.H (SN 1986) dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 15/11, có nguồn lây từ thôn Văn Cử, xã Xuân Lộc, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã nhanh chóng kiểm soát tình hình. Hiện, bên cạnh việc phong tỏa 13 hộ dân ở khu tập thể nơi bệnh nhân T.Đ.H tạm trú, tất cả các F1 có liên quan đều đã được cách ly.

Nỗ lực bao phủ vắc-xin

Tính đến chiều 20/11, toàn huyện Can Lộc đã có 72.131/76.226 người dân từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đạt tỷ lệ 94,6%. Trong đó, số người hoàn thành tiêm 2 mũi vắc-xin là 23.964 người, đạt tỷ lệ 31,4%.

Thích ứng linh hoạt, Can Lộc chủ động kiểm soát dịch COVID-19

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin giúp Can Lộc chủ động ứng phó với dịch COVID-19.

Ông Trần Văn Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Can Lộc cho biết: “Để đạt được tỷ lệ bao phủ vắc-xin như hiện tại, thời gian qua, từ sự phân bổ của tỉnh và dưới sự chỉ đạo của huyện, ngành y tế đã nỗ lực tuyên truyền, vận động và khẩn trương tổ chức tiêm đảm bảo quy định.

Hiện, ngoài việc tiến hành tiêm mũi 2 cho 48.167 người và tiêm mũi 1 những người còn lại, chúng tôi đã sẵn sàng tổ chức tiêm cho trên 13.000 học sinh dưới 18 tuổi theo chủ trương của tỉnh ngay khi có vắc-xin".

Thích ứng linh hoạt, Can Lộc chủ động kiểm soát dịch COVID-19

Người dân Can Lộc cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến nay, sau 6 ngày (15-22/11) trên địa bàn Can Lộc không xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Hiện, toàn huyện đang thực hiện cách ly theo dõi 459 trường hợp F1 của các ca nhiễm; có 797 công dân đi từ vùng dịch về được cách ly theo quy định (22 trường hợp cách ly tập trung và 775 công dân thực hiện cách ly tại nhà).

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên toàn tỉnh nói chung và tại địa bàn Can Lộc nói riêng vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn dịch xâm nhập vào cộng đồng rất cao.

Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, thích ứng, an toàn với dịch bệnh, chúng tôi luôn nâng cao cảnh giác, phát huy tinh thần phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị để sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến dịch bệnh, đồng thời thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Đặng Trần Phong - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast