Thời tiết thất thường, nhiều trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh phải nhập viện

(Baohatinh.vn) - Thời tiết thất thường với nền nhiệt sáng sớm thấp, trưa trời nắng nhưng về chiều và đêm lại trở rét khiến nhiều em ở Hà Tĩnh phải nhập viện.

Gần một tuần nay, con gái đang học mầm non của chị Phan Thị Lý (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) bị sốt cao. Đi kèm với sốt là các triệu chứng như ho nhiều về đêm, thở khò khè, chảy nước mũi; thường nôn sau khi ăn uống...

Thời tiết thất thường, nhiều trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh phải nhập viện

Số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa TTH tăng trong những ngày gần đây.

Đưa con vào thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh, con gái chị Lý được các bác sỹ chẩn đoán viêm phổi và chỉ định nhập viện điều trị tại Khoa Nhi. “Sau 5 ngày, được các bác sỹ điều trị, chăm sóc, cháu đã đỡ nhiều và nếu tiến triển tốt thì có thể được xuất viện trong những ngày tới” - chị Lý cho biết.

Được biết, những ngày gần đây có nhiều trường hợp vào Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh điều trị. Thời tiết thất thường với nền nhiệt sáng sớm thấp, trưa trời nắng nhưng về chiều và đêm lại trở rét đã khiến cho trẻ em khó thích nghi.

Thời tiết thất thường, nhiều trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh phải nhập viện

Bác sỹ Lê Hữu Anh thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nhi.

Bác sỹ CKI Lê Hữu Anh - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa TTH cho biết: “Khoa hiện có 40 bệnh nhân đang điều trị nội trú, trong đó, bệnh lý về hô hấp, tiêu hóa chiếm tỷ lệ lớn. Thời tiết trong ngày có sự thay đổi đột ngột trong khi trẻ em sức đề kháng, miễn dịch yếu là nguyên nhân chính gây nên tình trạng trẻ ốm, nhập viện tăng cao thời điểm này”.

Tại Khoa Nhi - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, số lượng trẻ nhập viện điều trị nội trú trong những ngày gần đây cũng lên đến 70 bệnh nhân (tăng khoảng 20% so với thời điểm trước).

Bác sỹ Trần Thị Hương - Khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết: “70% bệnh nhân đang điều trị tại khoa mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa (tiêu chảy cấp do virus Rota...), hô hấp (viêm phổi, viêm phế quản, hen cấp tính)... Có những trường hợp nặng phải thở oxy. Dù số lượng bệnh nhân tăng đột biến, nhưng khoa đã chủ động, chăm sóc điều trị kịp thời nên chưa có trường hợp nào phải chuyển tuyến trên”.

Thời tiết thất thường, nhiều trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh phải nhập viện

Bác sỹ Trần Thị Hương điều trị cho bệnh nhi.

Mùa đông nền nhiệt xuống thấp, độ ẩm cao là điều kiện cho các loại virus phát triển, trong khi trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên rất dễ nhiễm bệnh. Để hạn chế tình trạng trẻ nhập viện tăng cao như hiện nay, các bác sỹ lưu ý phụ huynh phải hết sức quan tâm đến chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng của trẻ trong điều kiện thời tiết thất thường.

Các bác sỹ khuyến cáo: “Trẻ cần được vắc-xin đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng để tăng cường miễn dịch chủ động. Đồng thời, phụ huynh phải lưu ý một số vấn đề khi chăm sóc trẻ mùa lạnh như: giữ ấm cơ thể; cung cấp đầy đủ dưỡng chất, ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh cho trẻ...”.

Bên cạnh đó, bác sỹ cũng khuyên các bậc phụ huynh khi trẻ có những dấu hiệu như sốt cao, ho kéo dài, tiêu chảy, nôn... thì không tự ý mua thuốc điều trị mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám, điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Thời tiết thất thường, nhiều trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh phải nhập viện

Thực hiện "5k" góp phần bảo vệ sức khỏe của trẻ. (Ảnh Hà Linh).

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cần hạn chế cho trẻ đến những nơi tập trung đông người; rèn ý thức cho trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn; đeo khẩu trang khi đi ra ngoài...

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast