Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Y tế cơ sở tập trung phát hiện ca nhiễm bệnh trong cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (30/3), Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng của y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hà Tĩnh tham gia với 1 điểm cầu của tỉnh và 13 điểm cầu tại các huyện, thị, thành phố.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Y tế cơ sở tập trung phát hiện ca nhiễm bệnh trong cộng đồng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên điều hành hội nghị. Ảnh: Báo SK&ĐS

Tại hội nghị, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần quan tâm đến 2 ổ dịch lớn là quán bar Buldda và Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, ổ dịch Bạch Mai xác định ở 3 tâm điểm là Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Khoa Thần kinh và khu vực nhà ăn của Công ty Trường Sinh.

Đối với các bệnh nhân từ Bạch Mai chuyển về các bệnh viện tuyến dưới điều trị thì ngành y tế cần cách ly ngay tại bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này thì lập danh sách gửi về huyện, xã để cách ly, theo dõi tại nhà.

Những người đi phục vụ bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai có tiếp xúc với nhân viên y tế thì phải tiến hành cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm; những người tiếp xúc với các trường hợp này thì phải lập danh sách, theo dõi, cách ly tại nhà.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Nguy cơ bệnh lây lan ra cộng đồng rất cao với các nhóm người nguy cơ lây nhiễm lớn gồm: bệnh nhân, người người phục vụ, chăm nom bệnh nhân, các y bác sỹ điều trị, sinh viên thực tập, nhóm nhân viên phục vụ của bệnh viện.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Y tế cơ sở tập trung phát hiện ca nhiễm bệnh trong cộng đồng

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Bộ Y tế cũng cho rằng, hiện nay, dịch ở Việt Nam đã chuyển sang cấp độ 3, do đó cần quan tâm, phát hiện các ca nhiễm từ nước ngoài về và tại cộng đồng. Khi phát hiện được thì cần triển khai các giải pháp hạn chế lây lan ra cộng đồng. Để làm được điều này vai trò của y tế cơ sở vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Y tế cơ sở tập trung phát hiện ca nhiễm bệnh trong cộng đồng

Cán bộ y tế phường, xã ở TP Hà Tĩnh thực hiện đo thân nhiệt ngày 2 lần cho các trường hợp cách ly tại nhà. Ảnh: PV

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã hướng dẫn y tế cơ sở các nội dung giám sát và phòng chống Covid-19; hướng dẫn sàng lọc, phân luồng, cách ly, chẩn đoán, điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn dịch bệnh Covid-19; khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng dịch...

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Y tế cơ sở tập trung phát hiện ca nhiễm bệnh trong cộng đồng

Các đại biểu tham dự điểm cầu tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị y tế cơ sở cần tập trung vào việc phát hiện ca nhiễm bệnh trong cộng đồng và có biện pháp mạnh để hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng. Cần có các giải pháp để rà soát người ở nước ngoài và các địa phương có dịch về trên địa bàn đang ở trong cộng đồng.

Lực lượng y tế cơ sở cần thành lập tổ với sự phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội để đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát, lập danh sách các trường hợp theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện bệnh nền đi kèm là giám sát thường xuyên các trường hợp để phát hiện khi có dấu hiệu bất thường thì báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Trong công tác cách ly tập trung và cách ly tại nhà, y tế cơ sở cần tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, thời gian qua, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo CDC Hà Tĩnh tổ chức các đợt tập huấn về công tác giám sát về thực hiện các ly, theo dõi cách ly; lấy mẫu tại cộng đồng, khu cách ly tập trung; kiểm tra, theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn, cập nhật diễn tiến của bệnh và phương pháp điều trị điều trị cho các bệnh viện tuyến huyện

Nhờ đó, đến nay, cán bộ y tế cơ sở ở Hà Tĩnh đã tham gia có hiệu quả công tác phòng dịch tại 290 khu cách ly tập trung; theo dõi, giám sát tốt các trường hợp cách ly tại nhà.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast