Thuốc quý chăm sóc sức khỏe nhân dân

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự ra đời và phát triển của y học hiện đại, y học cổ truyền (YHCT) ngày càng khẳng định vị thế. Nhiều bài thuốc quý đã được lưu truyền, phát triển, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân.

thuoc quy cham soc suc khoe nhan dan

Với nhu cầu thảo dược nói chung và cây thuốc nam nói riêng ngày càng tăng, nhiều địa phương đã chuyển đổi đất, mở rộng quy hoạch trồng các loại dược liệu cho giá trị kinh tế cao.

Phó Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh Đào Viết Hương cho biết: Thuốc có nguồn gốc từ thảo dược ít độc hại, ít gây tác dụng phụ, hơn nữa, với xu hướng “cách mạng xanh”, “trở về với thiên nhiên” hiện nay, nhu cầu thảo dược cũng như thuốc được chiết xuất từ thảo dược ngày càng gia tăng. Do vậy, ngay từ những nhiệm kỳ trước, Hội đồng quản trị công ty đã đề ra chiến lược nghiên cứu sản xuất các loại thuốc trên cơ sở các bài thuốc cổ xưa và các dược liệu có thể nuôi trồng, khai thác tại địa phương.

Đặc biệt, năm 2014, công ty đã đưa nhà máy sản xuất thuốc đông dược đi vào hoạt động. Nhiều sản phẩm từ đông dược do công ty sản xuất đã được thị trường ưa dùng. Đặc biệt, có 2 sản phẩm là Hoàn xích hương và Mộc hoa trắng chiết xuất từ thảo dược đã được Bộ Y tế công nhận danh hiệu Ngôi sao thuốc Việt.

Không chỉ trong sản xuất thuốc mà trong các bệnh viện, những bài thuốc quý cũng luôn được quan tâm bảo tồn và phát triển. Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh Dương Đăng Hiền cho biết: Bảo tồn và phát triển các bài thuốc quý phục vụ công tác CSSK nhân dân là nhiệm vụ xuyên suốt của bệnh viện YHCT. Thời gian qua, các thầy thuốc của bệnh viện luôn quan tâm sưu tầm các bài thuốc cổ xưa, các bài thuốc gia truyền để tổ chức nghiên cứu và đưa vào phục vụ bệnh nhân. Bài thuốc Hoàn xích hương cũng có nguồn gốc từ Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh.

Gần đây, bệnh viện đã nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng hiệu quả 3 bài thuốc, đó là bổ trung ích khí trong điều trị bệnh trĩ nội độ II chảy máu; viên ngậm ho; thuốc điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng. Hiện bệnh viện đang triển khai đề tài dùng thuốc nam điều trị cao huyết áp. Những đề tài khoa học này đều được ứng dụng trong thực tiễn khám chữa bệnh tại bệnh viện. Đặc biệt, trong xu hướng hiện nay, bệnh viện thực hiện kết hợp YHCT với y học hiện đại. Dùng y học hiện đại để chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác; dùng thuốc YHCT để giảm thiểu tác dụng phụ, những nguy cơ tai biến nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, khẳng định vị thế của YHCT trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với hệ thống y, dược trong toàn quốc nói chung và trong tỉnh nói riêng, những lương y trên mọi vùng quê Hà Tĩnh vẫn hàng ngày cần mẫn, tận tụy với những bài thuốc quý từ những cây lá quanh nhà. Lương y Nguyễn Đình Mạnh (xã Sơn Kim 1, Hương Sơn) chia sẻ: “Tôi là cán bộ quân y về hưu, hành nghề lương y giúp bà con. Các bài thuốc đều có thành phần từ nguồn dược liệu có sẵn ở địa phương. Trước đây, còn khỏe, tự tôi lên núi lấy. Giờ nhiều tuổi, không đi được, tôi nhờ bà con hái và thu mua cho họ. Tôi giúp bà con chữa các bệnh thông thường để khỏi phải đi xa vất vả, tốn kém...”.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thái Sơn khẳng định: YHCT có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp CSSK người dân. Tuy nhiên, dưới tác động của nền kinh tế thị trường, các kinh nghiệm truyền thống về sử dụng cây thuốc đã và đang có nguy cơ bị mai một theo thời gian; số lượng lương y có xu hướng giảm; các thế hệ hậu sinh ít có nguyện vọng và gắn bó với YHCT…

Với phương châm không để mất một bài thuốc hay, một cây thuốc quý trong dân gian, tập hợp đội ngũ lương y trong tỉnh hoạt động theo định hướng, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, Sở Y tế đã, đang và sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, tích cực phối hợp với các ngành, địa phương liên quan triển khai hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ về phát triển nền YHCT trong giai đoạn mới, hướng đến mục tiêu: gìn giữ, bảo tồn, khoanh vùng sản xuất, nuôi trồng các cây dược liệu để bào chế thuốc nhằm phục vụ hoạt động CSSK nhân dân; bảo tồn những cây thuốc hay, những bài thuốc quý và phát triển nền đông y Hà Tĩnh một cách bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast