Thường trực 24/24h phục vụ bệnh nhân những ngày tết

(Baohatinh.vn) - Khi nhà nhà náo nức đón xuân thì các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đang tập trung mọi điều kiện cho công tác cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân trong dịp tết. Tất cả đã sẵn sàng với tinh thần đảm bảo mọi bệnh nhân đều được cấp cứu, được khám và điều trị kịp thời, không để trường hợp bệnh nhân nào bị từ chối hoặc xử lý chậm trễ.

BVĐK Hà Tĩnh: Bệnh nhân ở lại đông

Hiện, BVĐK tỉnh vẫn còn 881 bệnh nhân điều trị nội trú, ước tính sẽ có khoảng trên 500 bệnh nhân ở lại điều trị trong những ngày tết. Đặc biệt là tại Khoa Hồi sức tích cực, khác hẳn với những năm trước đây, mặc dù đã cận kề tết nhưng vẫn còn 40 bệnh nhân nằm “phủ” kín toàn bộ giường bệnh.

thuong truc 24 24h phuc vu benh nhan nhung ngay tet

Những ngày cận tết, Khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh đã "phủ" kín bệnh nhân

Bác sỹ Mai Văn Lục – Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết: Toàn bộ máy thở của khoa đã được sử dụng hết. Hôm qua, bệnh viện phải tăng cường thêm 2 máy thở. Những bệnh nhân này đều ở tình trạng nặng, không thể “giải phóng” sang các khoa khác. Để đảm bảo phục vụ bệnh nhân trong những ngày tết, khoa đã sẵn sàng phương án huy động phương tiện từ các khoa khác sang. Về nhân lực, khoa tăng cường thêm 2 điều dưỡng/tour trực, hơn các khoa khác 1 người.

Đến thời điểm này, các khoa, phòng tại BVĐK tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện để phục vụ bệnh nhân trong dịp tết. Đặc biệt là về nguồn máu dự trữ. Trước tết, bệnh viện đã tổ chức chiến dịch thu gom tình nguyện và đã chuẩn bị được 413 đơn vị máu, đảm bảo phục vụ cấp cứu bệnh nhân.

Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng cho biết: Những ngày tết, bệnh nhân hầu hết đều “dồn” về BVĐK tỉnh, bởi vậy, bệnh viện thường quá tải. Để đảm bảo công tác phục vụ bệnh nhân, bệnh viện đã tăng cường nhân lực ở các khoa, phòng trọng điểm, đồng thời quán triệt tất cả cán bộ, nhân viên được phân công trực ngoại viện và trực thường trú không được đi chơi xa, không uống rượu bia, không tắt điện thoại vào những ngày trực. Khi có lệnh điều động phải có mặt tại địa điểm tập kết trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được lệnh. Nếu cá nhân nào vi phạm, bản thân cá nhân đó và trưởng (phụ trách) khoa, phòng liên quan phải chịu kỷ luật. Đặc biệt, chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hoà nhã; động viên tinh thần bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Ngoài ra, để giảm tải cho Khoa Cấp cứu và tạo điều kiện cho bệnh nhân được lựa chọn dịch vụ trong dịp tết, Khoa Khám bệnh theo yêu cầu của bệnh viện sẽ mở cửa hoạt động trong các ngày tết, từ sáng cho đến 22 giờ.

Chia sẻ với những bệnh nhân nghèo, đến thời điểm này, các tấm lòng hảo tâm cũng đã trao các suất quà trị giá hơn 100 triệu đồng; sáng mồng 1 tết, các khoa, phòng BVĐK Hà Tĩnh sẽ chúc tết các bệnh nhân với phần quà 100.000 đồng/bệnh nhân.

Đảm bảo công tác KCB trước, trong và sau tết

Để đảm bảo công tác trực, khám, cấp cứu người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác thường trực khám chữa bệnh, cấp cứu bệnh nhân trước, trong và sau tết.

thuong truc 24 24h phuc vu benh nhan nhung ngay tet

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu thăm hỏi bệnh nhân nghèo đang điều trị tại BVĐK huyện Hương Sơn. (Ảnh: Nhật Thắng)

Công tác trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh được phân theo 4 cấp: trực lãnh đạo; trực chuyên môn, xử lý thông tin đường dây nóng; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Tại các khoa, phòng của các bệnh viện phải niêm yết tên cán bộ trực và số điện thoại để người bệnh tiện liên lạc.

Các bệnh viện bố trí đủ nhân lực và phương tiện; chuẩn bị đầy đủ máu, dịch truyền, thuốc và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám, điều trị và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Đối với trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa, ngành cũng chỉ đạo các cơ sở phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị.

Các bệnh viện chủ động phương án và 2 đội cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xẩy ra trong dịp tết…

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: Ngành đã quán triệt tới tất cả các cơ sở KCB. Sở Y tế cũng đã thành lập 3 đoàn đi kiểm tra công tác trực tết, động viên, thăm hỏi, chúc tết cán bộ, công chức, viên chức và tặng quà cho bệnh nhân nặng, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện; phối hợp với các ban, ngành và địa phương tăng cường các biện pháp quản lý để tránh tình trạng tăng giá thuốc vào dịp tết; yêu cầu các cửa hàng kinh doanh thuốc trên địa bàn tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24h...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast