Tiếp tục sàng lọc nguy cơ, đẩy nhanh bao phủ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Kỳ Thượng

(Baohatinh.vn) - Hơn 10 ngày kể từ khi xuất hiện ca bệnh cộng đồng đầu tiên ở xã Kỳ Thượng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lực lượng chức năng đang tiếp tục tập trung sàng lọc, kiểm soát dịch bệnh và thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân ở 12/12 thôn với quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn.

Tiếp tục lấy hơn 1.000 mẫu xét nghiệm, sàng lọc nguy cơ

Sau đợt sàng lọc diện rộng lần thứ nhất hoàn thành vào ngày 9/11, từ ngày 10/11 đến nay, số ca bệnh phát hiện mới ở Kỳ Thượng dẫu đã giảm về số lượng nhưng vẫn tiếp tục phát sinh. Vì vậy, huyện Kỳ Anh chỉ đạo ngành y tế phối hợp với xã Kỳ Thượng tiếp tục tập trung truy vết, xét nghiệm sàng lọc nguy cơ. Đến thời điểm này, toàn xã có 52 F0 đã được đưa đi điều trị và 869 F1 đang được cách ly ở nhà và cách ly tập trung.

Tiếp tục sàng lọc nguy cơ, đẩy nhanh bao phủ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Kỳ Thượng

Địa bàn rộng khiến lực lượng y tế khó khăn hơn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Vũ Trung Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thượng cho biết: Qua truy vết 8 ca bệnh phát sinh mới từ ngày 10/11 đến nay, chúng tôi tiếp tục thực hiện cách ly nghiêm ngặt các F1, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1 cho các trường hợp này. Các ca bệnh phát hiện mới sau này có thêm học sinh ở hai cấp học, vì vậy, lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR của toàn bộ học sinh ở các lớp có F0. Đến thời điểm này, ở cả 4 cấp học trên địa bàn (từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT) đều có các F0 và đều được truy vết, xét nghiệm, tránh bỏ sót nguy cơ dịch.

Bên cạnh đó, từ ngày 13/11, để hỗ trợ Kỳ Thượng triển khai lấy mẫu RT-PCR lần hai cho khoảng 700 F1 đã được xác định trước đó, Trung tâm Y tế huyện đã được tăng cường nhân lực 4 cán bộ, nhân viên cùng lực lượng y tế địa phương đến tận từng nhà các trường hợp đang cách ly để lấy mẫu xét nghiệm.

Tiếp tục sàng lọc nguy cơ, đẩy nhanh bao phủ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Kỳ Thượng

Cán bộ y tế lẫy mẫu xét nghiệm tại nhà cho các trường hợp F1.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh Nguyễn Văn Khoa thông tin: "Đến cuối ngày 14/11, cán bộ, nhân viên y tế đã lấy được 700 mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm RT-PCR lần thứ 2 cho các F1 và đang phấn đấu đến hết ngày 15/11 sẽ hoàn thành lấy 300 mẫu cho các F1 và các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mới phát sinh (nếu có). Từ kết quả xét nghiệm lần này, cơ quan y tế sẽ đánh giá tình hình dịch tễ để quyết định quy mô xét nghiệm diện rộng, sàng lọc lần 2 trên quy mô toàn xã.

Đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin ở vùng phong tỏa

Bên cạnh việc tiếp tục kiểm soát những nguy cơ mới phát sinh, với sự hỗ trợ của huyện, xã Kỳ Thượng tập trung triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-9 đợt 14 cho người dân.

Ông Đường Nguyễn Anh Hùng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Thượng cho biết: “Việc triển khai tiêm phòng được thực hiện theo quy trình hết sức chặt chẽ, cẩn trọng, đảm bảo an toàn cho người dân. Theo đó, trước mắt chưa tiến hành tiêm cho các trường hợp F1 đang thực hiện cách ly nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch”.

Tiếp tục sàng lọc nguy cơ, đẩy nhanh bao phủ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Kỳ Thượng

Việc đảm bảo giãn cách được các thôn thực hiện nghiêm trong quá trình tổ chức tiêm phòng.

Triển khai từ chiều ngày 10/11, xã tiến hành tiêm cho 4 thôn chưa phát hiện ca bệnh trước, vừa tiêm vừa soát xét tình hình diễn biễn dịch và rút kinh nghiệm về công tác tổ chức, sau đó mới từng bước mở rộng tiêm ở 8 thôn có dịch. Ngoài việc bố trí không gian rộng, thoáng để đón tiếp bà con, đảm bảo giãn cách đúng quy định, các thôn sắp xếp, bố trí tiêm theo từng tổ liên gia với các khung giờ khác nhau, tránh tiếp xúc giữa các hộ dân với nhau tại điểm tiêm.

Tiếp tục sàng lọc nguy cơ, đẩy nhanh bao phủ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Kỳ Thượng

Người dân thôn Trung Tiến tuân thủ các quy định phòng dịch khi đến tiêm phòng vắc-xin COVID-19.

Ông Lê Hồng Lĩnh - Trưởng thôn Trung Tiến thông tin: “Hiện thôn có 6 F0, 42 F1 nên công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho 210 người trong đợt này được triển khai hết sức kỹ lưỡng. Bắt đầu từ chiều tối 14/11, dự kiến đến hết ngày 15 thôn mới hoàn thành việc tiêm phòng. Nếu tính đến hết đợt tiêm này, thôn đã có tổng số 310 người dân trong độ tuổi được tiêm, còn lại có hơn 100 người là các F1 và người có bệnh nền phải chờ phân bổ vắc-xin Pfizer nên chưa được tiêm. Hiện nay, tất cả bà con đều mong muốn sớm được tiêm phòng để đảm bảo an toàn”.

Trong đợt tiêm phòng vắc-xin lần thứ 14, xã Kỳ Thượng được ưu tiên bố trí hơn 1.900 liều vắc-xin phòng COVID-19 và đến hết đợt tiêm (dự kiến hoàn thành trong ngày 15/11) sẽ có hơn 50% người dân trong độ tuổi được tiêm phòng mũi 1 và 800 người được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 2.

Trong đợt tiêm phòng thứ 15 sắp được triển khai, huyện sẽ tiếp tục ưu tiên tối đa số lượng vắc-xin cho xã Kỳ Thượng, đồng thời chỉ đạo, hỗ trợ địa phương tập trung triển khai tiêm kịp thời, đảm bảo an toàn để sớm hoàn thành mục tiêu 100% người dân trong độ tuổi ở vùng phong tỏa được tiêm phòng mũi 1 trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo xã tiếp tục siết chặt quản lý cách ly các F1, vận động, giám sát người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch và làm tốt công tác hậu cần lương thực, thực phẩm; tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ nông sản để người dân yên tâm trong vùng phong tỏa.

Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Thị Vân Anh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast