Trên 90% bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính có nguyên nhân từ hút thuốc lá

(Baohatinh.vn) - Theo lãnh đạo Bệnh viện Phổi (Hà Tĩnh), có đến 90% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính vào điều trị tại bệnh viện đều nghiện thuốc lá.

Trên 90% bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính có nguyên nhân từ hút thuốc lá

Bệnh nhân đến khám tại Phòng tư vấn điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen ở BVĐK TP Hà Tĩnh.

Bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên mỗi khi thời tiết chuyển lạnh là ông Nguyễn Đoàn (76 tuổi, huyện Can Lộc) lại phải nhập viện điều trị. “Trước đây tôi nghiện thuốc lá, sau khi bị ho, khó thở, đi kiểm tra thì được chẩn đoán là bị phổi tắc nghẽn. Mặc dù đã được các bác sỹ chữa trị, nhưng do bệnh đã mãn tính nên khó có thể điều trị được khỏi hoàn toàn".

Tại Hà Tĩnh, hiện nay chưa có số liệu thống kê đầy đủ về số bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhưng theo số liệu của Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, từ khi có Đơn vị quản lý, điều trị ngoại trú bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính vào tháng 1/2019 cho đến nay đã có 479 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được lập hồ sơ khám, quản lý, điều trị ngoại trú.

Bác sỹ Nguyễn Đức Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết: “Đa số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh đã nặng, có đến 90% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính vào điều trị tại đây là nghiện thuốc lá. Phổi tắc nghẽn mãn tính là nguyên nhân gây tử vong cao thứ tư trên thế giới, sau các bệnh mạch vành, ung thư và tai biến mạch máu não. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đặc trưng bởi sự rối loạn thông khí tắc nghẽn không hồi phục hoàn toàn. Bệnh tiến triển kéo dài nhiều năm và cuối cùng dẫn đến tâm phế mạn và tử vong”.

Trên 90% bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính có nguyên nhân từ hút thuốc lá

Người dân đến kiểm tra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Đơn vị quản lý, điều trị ngoại trú bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính của Trung tâm y tế Hương Sơn.

Cùng với Bệnh viện Phổi, hiện nay, các đơn vị như: BVĐK tỉnh, BVĐK TP Hà Tĩnh, Trung tâm Y tế Hương Sơn cũng đã thành lập Đơn vị quản lý, điều trị ngoại trú bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính với trên 1.000 bệnh nhân đã được lập hồ sơ khám, quản lý, điều trị ngoại trú.

Bác sỹ Kiều Viết Thủy - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Trung tâm Y tế Hương Sơn) cho hay: “Tháng 10/2020, Đơn vị quản lý, điều trị ngoại trú bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được thành lập. Đến nay đã lập hồ sơ quản lý, điều trị ngoại trú cho 116 bệnh nhân. Bệnh nhân nặng thì nhập viện điều trị, đến khi ổn định thì chuyển điều trị ngoại trú. Hàng tháng, các bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính đến khám bệnh, kiểm tra đình kỳ”.

Trên 90% bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính có nguyên nhân từ hút thuốc lá

Cán bộ Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Với mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và tử vong sớm, tháng 6/2020, ngành Y tế Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm quản lý, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản tại đơn vị tuyến huyện và trạm y tế xã.

Đến nay, ngành y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ các bệnh viện, trung tâm và trạm y tế trên toàn tỉnh, tổ chức khám sàng lọc cho 1.700 người dân thuộc huyện Can Lộc và Cẩm Xuyên. Bệnh viện Phổi và BVĐK tỉnh cũng thành lập CLB bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản.

Hàng tháng, các CLB tổ chức sinh hoạt với các nội dung như: cách phòng tránh các yếu tố nguy cơ gây các đợt cấp phổi tắc nghẽn mãn tính, hướng dẫn sử dụng các dụng cụ phân phối thuốc, chế độ tập luyện và dinh dưỡng cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính...

Năm 2021, Sở Y tế sẽ chỉ đạo tất cả các bệnh viện, trung tâm tuyến huyện thành lập Đơn vị quản lý, điều trị ngoại trú bệnh phối tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản. Đối với tuyến xã sẽ triển khai thí điểm tại trạm y tế xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) và 4 trạm điểm của huyện Hương Sơn gồm: Quang Diệm, Sơn Kim I, thị trấn Phố Châu và Tây Sơn.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast