Trung tâm Y tế Kỳ Anh tăng năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến mới, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bổ sung nhân lực, vận hành bài bản và linh hoạt quy trình để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Trung tâm Y tế Kỳ Anh tăng năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đang điều trị cho 34 bệnh nhân và cách ly, theo dõi 2 trường hợp F1

Bắt đầu đi vào hoạt động với trọng trách tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19 dạng nhẹ, tối 14/6, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh tiếp nhận ca bệnh đầu tiên, đến nay, tại đây đang điều trị cho 35 bệnh nhân và cách ly, theo dõi 2 trường hợp F1.

Sau thời gian tiếp cận ban đầu, 46 cán bộ, nhân viên trong khu tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân đã nhanh chóng bắt nhịp và vận hành quy trình một cách suôn sẻ, từ việc bố trí khoa phòng, nhân lực trực tiếp khám và điều trị đến bộ phận phục vụ, hậu cần.

Trung tâm Y tế Kỳ Anh tăng năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Bác sỹ Hồ Giang Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh chủ trì giao ban với các bộ phận trước khi vào ca trực mới.

Nhờ đó, từ ngày 28/7 đến nay, khi trung tâm liên tục tiếp nhận các ca bệnh từ chuỗi lây nhiễm ở xã Thạch Long (Thạch Hà), đội ngũ cán bộ, nhân viên ở đây dù vất vả tăng lên nhiều lần nhưng đã tự tin, tập trung triển khai các nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu mới.

Để điều hành bộ máy vòng trong và vòng ngoài nhịp nhàng, hiệu quả nhất, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện đã cùng các bộ phận ứng dụng, khai thác mạnh mẽ công nghệ thông tin, nhất là các hình thức trao đổi trực tuyến.

Qua hệ thống camera, mạng zalo, hệ thống loa truyền thanh, các hoạt động từ khu điều trị, tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân được trao đổi trực tuyến ra vòng ngoài và các thông tin chỉ đạo từ ban lãnh đạo cũng được truyền đạt thường xuyên vào vòng trong.

Đặc biệt, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh và nhóm bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường thường xuyên nắm bắt diễn biến từng ca bệnh qua nhóm zalo. Khi cần còn thực hiện hội chẩn với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương để có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Trung tâm Y tế Kỳ Anh tăng năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Bác sỹ trung tâm khám kiểm tra phổi cho một bệnh nhân Covid-19 (Ảnh do Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cung cấp)

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh Hồ Giang Nam chia sẻ: "Xác định rõ tư tưởng và chuẩn bị tốt tinh thần nên đội ngũ cán bộ nhân viên đã bắt nhịp rất nhanh với công việc; các bộ phận, nhóm trực, kíp trực phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, đem lại sự yên tâm cao nhất cho các bệnh nhân. Đặc biệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều cán bộ, y bác sỹ dù đã gần hết đợt trực 21 ngày nhưng vẫn xung phong, sẵn sàng ở lại để tăng cường lực lượng khi cần”.

Trung tâm Y tế Kỳ Anh tăng năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Để tránh tình trạng lây nhiễm chéo, mọi hoạt động thông tin, chỉ đạo, hướng dẫn được thông qua điện thoại, mạng internet và hệ thống camera.

Qua cuộc điện thoại nhanh, bác sỹ Nguyễn Hồng Quân đang làm việc trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 cho biết: “Tổ chúng tôi chuẩn bị hoàn thành đợt điều trị 21 ngày và bàn giao cho tổ kế tiếp. Để giúp đồng nghiệp bắt nhịp nhanh với công việc, bên cạnh bàn giao chặt chẽ các hồ sơ, bệnh án, chúng tôi thường xuyên trao đổi, hỗ trợ đồng nghiệp các nội dung chuyên môn qua điện thoại, trên nhóm zalo. Nếu diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, số ca bệnh tăng cao, chúng tôi xác định có thể trở lại tham gia công tác điều trị sớm hơn so với lịch phân công để cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Cũng như bác sỹ Quân, điều dưỡng Hà Thị Uyên cũng chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ của mình trong đợt điều trị đầu tiên. Chị cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ lưỡng công việc cho đồng nghiệp từ khâu theo dõi sức khỏe, chăm sóc, đến đưa cơm, nhu yếu phẩm cho người bệnh một cách an toàn đúng quy trình, tuyệt đối tránh nhiễm khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trung tâm Y tế Kỳ Anh tăng năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Các cán bộ vòng ngoài cũng nỗ lực hết mình để đảm bảo hậu cần, phục vụ tốt nhất cho công tác khám, chữa bệnh.

Trong điều kiện vừa đảm bảo điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, vừa đảm bảo an toàn cho y, bác sỹ, việc sắp xếp, bố trí đội ngũ, cũng như cơ chế phối hợp hoạt động giữa các bộ phận được Trung tâm thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, bài bản và linh hoạt.

Hiện nay, trung tâm đang sắp xếp để bố trí tăng thêm 3 điều dưỡng cho một nhóm trực (mỗi nhóm sẽ có 3 bác sỹ, 9 điều dưỡng, 3 hộ lý). Đặc biệt, ngoài tổ công tác tăng cường gồm 4 bác sỹ từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sắp tới Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cũng sẽ tăng cường thêm 1 bác sỹ và 2 điều dưỡng, trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân cùng các cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh.

Trung tâm Y tế Kỳ Anh tăng năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Các bác sỹ trao đổi về tình trạng sức khỏe hàng ngày của mỗi bệnh nhân

Thời gian qua, cán bộ, nhân viên ở khu tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Sở Y tế, cấp ủy, chính quyền huyện cũng như các tổ chức đoàn thể, cộng đồng xã hội. Các bữa cơm tình nguyện hỗ trợ y bác sỹ đang thực hiện nhiệm vụ, những món quà nhỏ tặng gia đình các y, bác sỹ đang làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19… đã góp phần động viên tinh thần đối với lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Điều đáng mừng là đến thời điểm này, các bệnh nhân đều ổn định sức khỏe. Theo kết quả xét nghiệm đến sáng ngày 2/7, có 4 trường hợp cho kết quả âm tính từ 1 đến 3 lần, hiện đang tiếp tục theo dõi, xét nghiệm để được xuất viện khi đảm bảo các yêu cầu. Đây là động lực lớn để đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Y tế Kỳ Anh tiếp tục phát huy năng lực, trách nhiệm, vượt qua gian khó, hiểm nguy, nỗ lực cao nhất để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình huống các ca bệnh có thể tiếp tục tăng cao.

Ông Hồ Giang Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast