Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn y tế, đảm bảo an toàn các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không tụ tập nói chuyện, không ngồi ăn chung, không tổ chức các trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân trong phân khu cách ly… là những yêu cầu mà người cách ly tập trung cần phải tuân thủ nghiêm ngặt để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Đến hết ngày 23/3, Hà Tĩnh đang cách ly 2.395 trường hợp tại các khu cách ly tập trung. Hiện, tất cả các công dân cách ly này đều đang được đảm bảo các điều kiện về ăn ở, theo dõi sức khỏe hàng ngày từ các ngành chức năng.

Tuy nhiên, để đảm bảo không xảy ra trường hợp lây nhiễm trong khu cách ly khi có trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 thì đòi hỏi những người cách ly cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cách ly tập trung của Bộ Y tế.

Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn y tế, đảm bảo an toàn các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các cơ sở cách ly tập trung.

Hạn chế ra khỏi phòng và tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly

Theo đó, người được cách ly tập trung cần chấp hành việc cách ly y tế theo quy định, theo nội quy của cơ sở cách ly và cam kết thực hiện các biện pháp cách ly y tế như: thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

Không khạc nhổ bừa bãi, được đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày và tự theo dõi sức khoẻ hàng ngày. Thông báo cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt hoặc ho, đau họng, khó thở.

Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn y tế, đảm bảo an toàn các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Người cách ly tập trung cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về các ly, tránh lây nhiễm chéo.

Đặc biệt, hàng ngày thực hiện việc hạn chế ra khỏi phòng cách ly và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly; không tụ tập nói chuyện, không ngồi ăn chung, không tổ chức các trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân trong phân khu cách ly.

Giặt, rửa vật dụng cá nhân như quần áo, bát đĩa, cốc chén bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường; không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như: cốc, chén, bát, đũa, thìa, khăn, bàn chải đánh răng.

Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm; thu gom chất thải sinh hoạt khác vào thùng đựng chất thải sinh hoạt.

Không tổ chức các hoạt động tập thể tại nơi cách ly

Đối với người quản lý, chủ các cơ sở được dùng làm khu cách ly tập trung, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, thành phố để triển khai các hoạt động cách ly tại cơ sở; phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ người được cách ly theo quy định.

Tổ chức thông tin truyền thông về phòng chống dịch COVID-19 như: treo, dán các áp phích, thông báo hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19, không tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại khu vực sinh hoạt chung; không tổ chức các sự kiện có đông người tại nơi ở, nơi lưu trú; tổ chức vệ sinh khử trùng khu vực sinh hoạt chung.

Báo cáo với cơ quan thẩm quyền, phối hợp tổ chức cưỡng chế cách ly nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.

Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn y tế, đảm bảo an toàn các khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Cán bộ y tế thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe cho các công dân tại các khu cách ly tập trung.

Theo bác sỹ Hoàng Văn Kỳ - Trung tâm Y tế dự phòng huyện, Tổ trưởng tại khu cách ly tập trung huyện Cẩm Xuyên, trước khi vào cách ly tập trung, cán bộ y tế đều cảnh báo cho các công dân rõ nguy cơ có thể lây nhiễm dịch bệnh cho nhau trong khu cách ly nếu không tuân thủ quy định.

Từ đó quan triệt rõ cho các công dân là phải luôn luôn đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với nhau ngay cả với người ở trong cùng một phòng. Đặc biệt, phải rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn thường xuyên nếu có tiếp xúc.

Theo Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, cùng với các lực lượng, cán bộ các Trung tâm YTDP tuyến huyện đang tập trung thực hiện việc tiếp nhận, phân loại và theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe các công dân từ cửa khẩu về các khu cách ly tập trung.

Để vận hành các khu cách ly đảm bảo an toàn, ngoài vai trò của cán bộ y tế thì cần có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast