Xây dựng môi trường y tế không khói thuốc

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm liền, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà là đơn vị dẫn đầu trong ngành y tế Hà Tĩnh khi có 100% cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nói không với thuốc lá trong phòng bệnh, ngoài hành lang. Đây là mô hình được Nhân dân và nhân viên y tế hài lòng, cần được nhân rộng.

Cơ sở y tế là nơi chăm sóc sức khỏe, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người, vì thế, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc giúp người bệnh hồi phục sức khỏe, giảm căng thẳng cho người bệnh và nhân viên y tế là hết sức cần thiết.

Xây dựng môi trường y tế không khói thuốc

Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà nỗ lực xây dựng cơ sở không khói thuốc.

Bác sỹ Lê Hữu Lưu - Phó Giám đốc Trung tâm huyện Y tế Thạch Hà cho biết: “Việc không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định bắt buộc đối với cán bộ của đơn vị. Không những tuân thủ thực hiện không hút thuốc trong cơ sở y tế mà đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm còn là những giám sát viên, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện quy định không hút thuốc lá tại trung tâm".

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà có 170 cán bộ y tế, trong đó có 45 nam. Ngay từ khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ra đời, trung tâm đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản, phổ biến thực hiện nội quy, giám sát, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung của luật.

Xây dựng môi trường y tế không khói thuốc

Các biến cảnh báo cấm hút thuốc lá được trung tâm bố trí ở hầu hết các khu vực công cộng trong bệnh viện.

Bác sĩ Hồ Sỹ Cường - Trưởng khoa Phục hồi chức năng (Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà) chia sẻ: “Khoa hiện có 5 cán bộ nam và hầu hết là cán bộ trẻ. Cách đây 10 năm có vài cán bộ hút thuốc nhưng từ khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực và đã đưa vào áp dụng tại đơn vị thì tất cả cán bộ đều thực hiện nghiêm quy định không được hút thuốc tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, hầu hết cán bộ trong khoa lại là thành viên trong tổ phòng, chống tác hại thuốc lá của trung tâm nên việc tuyên truyền, động viên bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân không hút thuốc lá tại cơ sở y tế được thực hiện thường xuyên, hiệu quả”.

Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà đã áp dụng hình thức cắt thi đua đối với cán bộ, viên chức hút thuốc lá tại cơ sở y tế. Thành lập tổ phòng, chống tác hại thuốc lá với hơn 30 thành viên, thường xuyên giám sát, nhắc nhở người nhà bệnh nhân thực hiện quy định không hút thuốc trong khuôn viên cơ sở y tế. Các tổ phòng, chống tác hại thuốc lá còn có nhiệm vụ tư vấn cho các trường hợp có nhu cầu cai thuốc lá. Đến nay đã có hàng trăm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp cai thuốc lá.

Xây dựng môi trường y tế không khói thuốc

Tại các cuộc họp giao ban, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà đều quán triệt, nhắc nhở việc tuân thủ quy định không hút thuốc trong đơn vị.

Trong các cuộc họp giao ban, lãnh đạo trung tâm đều nhắc nhở các trưởng, phó khoa phòng và tất cả cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và yêu cầu căng tin không được bày bán thuốc lá.

Bệnh nhân Trương Hữu Huấn (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) cho biết: “Tôi bị bệnh mãn tính nên thường đến trung tâm để khám, điều trị. Đến đây tôi thấy từ cán bộ y tế đến bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân đều không hút thuốc lá. Các pa nô, áp phích, biển cấm hút thuốc lá được treo, dựng tại nhiều nơi đông người qua lại nên đã nâng cao nhận thức của mỗi người bệnh, người nhà".

Xây dựng môi trường y tế không khói thuốc

Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc tạo sự hài lòng cho người bệnh khi đến thăm khám, điều trị.

Bác sỹ Trần Kim Anh - Khoa Y học cổ truyền, thành viên tổ phòng, chống tác hại thuốc lá bày tỏ: “Tình trạng bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân hút thuốc trong các phòng, hành lang đã không còn. Còn tại khu vực để xe của người đến chăm sóc người bệnh nếu phát hiện trường hợp nào có hút thuốc thì chúng tôi phối hợp nhân viên bảo vệ nhắc nhở kịp thời, tránh tái diễn”.

Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc là thể hiện một nét đẹp văn hóa, nhằm bảo vệ sức khỏe cán bộ y tế, giúp họ làm việc hiệu quả hơn và bảo vệ được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc. Đồng thời đem đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast