Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng ở nhiều địa phương, Hà Tĩnh quyết liệt, linh hoạt ứng phó

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin và tiếp tục linh hoạt trong việc cách ly, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 để ứng phó với thực trạng các ca bệnh cộng đồng xuất hiện ở nhiều địa phương.

Trong 4 ngày trở lại đây (từ 15/12 đến 18/12), Hà Tĩnh phát hiện 65 ca mắc COVID-19, trong đó có 16 ca cộng đồng tại Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Hương Sơn, Nghi Xuân, Can Lộc, TX Kỳ Anh.

Phần lớn các ca mắc trong cộng đồng đều được phát hiện từ việc người dân đi xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ hoặc một số ca đi về từ vùng có dịch, sau khi hết thời gian cách ly, theo dõi mới có kết quả dương tính. Các ca bệnh có lịch trình di chuyển phức tạp nên việc xác định nguồn lây gặp rất nhiều khó khăn.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng ở nhiều địa phương, Hà Tĩnh quyết liệt, linh hoạt ứng phó

Lực lượng chức năng huyện Thạch Hà phong tỏa một số địa điểm liên quan ca bệnh tại xã Thạch Long.

Theo bác sỹ Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh, ngay sau khi xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng, trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai quyết liệt giải pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc để xử lý triệt để ổ dịch. Toàn bộ các trường hợp có liên quan đều nhanh chóng được truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Để đảm bảo an toàn, một số địa điểm có liên quan đến ca bệnh cũng tạm thời phong tỏa để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Ngoài thị xã Kỳ Anh, các địa phương có ca bệnh trong cộng đồng cũng ráo riết triển khai giải pháp khoanh vùng, dập dịch. Trong ngày 18/12, các địa phương đã truy vết được hơn 400 F1 để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Các ca mắc không rõ nguồn lây xuất hiện cho thấy, nguy cơ dịch trong cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh còn rất lớn, đòi hỏi các địa phương phải hết sức cảnh giác, linh hoạt trong phòng, chống dịch.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng ở nhiều địa phương, Hà Tĩnh quyết liệt, linh hoạt ứng phó

Trong ngày 18/12, lực lượng chức năng đã truy vết được hơn 400 F1 liên quan đến các ca bệnh trong cộng đồng.

Một trong những nhiệm vụ đang được ngành y tế tập trung triển khai là tăng cường hệ thống giám sát nhằm sớm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh. Theo đó, các địa phương đang cố gắng phát huy tối đa vai trò của 246 điểm test nhanh trên toàn tỉnh.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết, việc duy trì các điểm test nhanh mang lại hiệu quả rất lớn. Khi bà con có nhu cầu hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho… có thể chủ động xét nghiệm. Nếu chẳng may có kết quả dương tính thì lực lượng y tế tại điểm test sẽ nắm bắt và kịp thời hướng dẫn các giải pháp phòng, chống dịch. Thực tế, thời gian qua, có nhiều ca bệnh đã được phát hiện sớm qua test nhanh.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng ở nhiều địa phương, Hà Tĩnh quyết liệt, linh hoạt ứng phó

Cán bộ y tế TP Hà Tĩnh tổ chức test nhanh cho bà con tiểu thương tại chợ Vườn Ươm.

Ngoài đến các điểm test nhanh, hiện nay, một số người dân còn chủ động mua các kít xét nghiệm để tự kiểm tra cho bản thân và người trong gia đình. Nếu có kết quả dương tính sẽ chủ động báo cho các cơ sở y tế để xét nghiệm khẳng định. Giải pháp này đang giúp mỗi người thích ứng linh hoạt với dịch bệnh trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả việc cách ly F1 và cách ly, điều trị F0 tại nhà. Nhìn chung người dân rất đồng tình, ủng hộ cách làm này và các cơ quan chức năng cũng giảm được áp lực, tiết kiệm được nhiều công sức, nguồn lực trong việc thu dung, điều trị tại cơ sở y tế.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Trong 1 tháng triển khai, trên địa bàn huyện có 19 F0 cách ly, điều trị tại nhà, đến nay đã có 13 F0 khỏi bệnh. Dự báo từ nay đến tết Nguyên đán, số lượng người từ các vùng dịch về sẽ rất lớn, Hương Khê đã chuẩn bị để triển khai tối đa việc cách ly, điều trị F0 tại nhà ở những nơi đủ điều kiện”.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng ở nhiều địa phương, Hà Tĩnh quyết liệt, linh hoạt ứng phó

Hà Tĩnh đang phát huy tối đa việc cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Theo báo cáo từ Sở Y tế, đến nay, toàn tỉnh đã có 11/13 địa phương thực hiện việc cách ly, điều trị F0 tại nhà với 207 người, trong đó đã có 70 F0 khỏi bệnh. Trong số 65 F0 được phát hiện trong 4 ngày gần đây, ngành y tế đã cho phép cách ly, điều trị tại nhà 35 người, góp phần giảm áp lực rất lớn cho các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Cùng với thực hiện tốt công tác cách ly, truy vết, xét nghiệm, điều trị thì việc cấp bách, quan trọng hiện nay là các địa phương, đơn vị cần tổ chức tiêm ngay lượng vắc-xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin COVID-19. Ngoài ra, cần triển khai tiêm vắc-xin liều bổ sung, tăng cường cho các đối tượng nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng ở nhiều địa phương, Hà Tĩnh quyết liệt, linh hoạt ứng phó

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho học sinh tại huyện Cẩm Xuyên.

Đến nay, Hà Tĩnh đã có 99,6% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi và 69% đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19; 97% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm mũi 1. Ngành y tế đang triển khai tiêm vắc-xin đợt 20 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm vắc-xin đợt 4 cho trẻ em. Hà Tĩnh đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ đạt 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast