Xuất hiện thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Theo báo cáo của CDC Hà Tĩnh, từ ngày 26/9 đến nay, trên địa bàn xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xuất hiện 21 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH).  

Xuất hiện thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh

Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đoàn công tác có mặt tại xã Kỳ Bắc chỉ đạo phòng, chống dịch ngay sau khi địa phương này xuất hiện ổ dịch SXH.

Người được xác định mắc SXH đầu tiên là bệnh nhân nam N.K.P (SN 1998, ở thôn Hợp Tiến, xã Kỳ Bắc). Trước đó, ngày 24/9, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao trên 39 độ C, đau đầu, mệt mỏi nên đến Trạm Y tế xã Kỳ Bắc khám và điều trị 2 ngày nhưng không đỡ.

Đến ngày 26/9, bệnh nhân được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh nhập viện điều trị và được lấy mẫu làm xét nghiệm cho kết quả dương tính với NS1Ag.

Đến nay, cơ quan chức năng địa phương đã xác định thêm 15 bệnh nhân mắc SXH liên quan đến ổ dịch thôn Hợp Tiến và 5 ca mắc tại thôn Lạc Tiến, xã Kỳ Bắc.

Xuất hiện thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh

Phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành bán kính 300m tại khu vực xuất hiện bệnh nhân sốt xuất huyết.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp mắc SXH đầu tiên tại thôn Hợp Tiến, CDC Hà Tĩnh đã cử cán bộ trực tiếp về tại địa bàn để cùng với chính quyền địa phương triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, do người dân còn chủ quan, chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc nên tại nhiều hộ gia đình vẫn còn tình trạng lăng quăng, bọ gậy xuất hiện nhiều ở các dụng cụ phế thải xung quanh nhà; công tác vệ sinh môi trường chưa được chú trọng; nhiều trường hợp bị mắc SXH tự mua thuốc tự điều trị tại nhà.

Xuất hiện thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh

Qua kiểm tra một số hộ dân tại xã Kỳ Bắc cho thấy vẫn còn nhiều dụng cụ phế thải chứa lăng quăng, bọ gậy trong khu vực người dân sinh sống.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại xã Kỳ Bắc, lãnh đạo ngành y tế đề nghị chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo phòng, chống dịch. Trong đó trước hết là huy động người dân ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy để muỗi không có môi trường sinh sản và phát triển.

Được biết, trước đó (ngày 28/6), huyện Kỳ Anh đã ghi nhận 1 ổ dịch SXH tại xã Kỳ Phong với 4 ca mắc.

Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 19 ổ dịch SXH với 588 ca mắc, trong đó 172 ca vãng lai và 416 ca mắc tại chỗ.

Hiện nay, 12 ổ dịch SXH đã được khống chế, còn 7 ổ dịch đang có dịch ở các địa phương: 1 ổ dịch tại thôn Mỹ Thủy, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc; 2 ổ dịch ở huyện Lộc Hà gồm thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc và thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ; 2 ổ dịch ở thôn Tân Hải, Liên Thành, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên và 2 ổ dịch ở thôn Hợp Tiến, Lạc Tiến, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast