Một số hộ dân vô cớ cản trở nâng cấp QL 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh!

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh nhiều năm qua đã xuống cấp nhưng vẫn phải "gồng mình" đáp ứng hoạt động giao thông. Hiện tại, thành phố đang thực hiện dự án nâng cấp, chỉnh trang tuyến huyết mạch giao thông này. Thế nhưng, một số hộ dân đã cố tình cản trở, ảnh hưởng đến tiến độ công trình…

Một số hộ dân vô cớ cản trở nâng cấp QL 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh!

Đơn vị thi công đang nỗ lực bám đường găng tiến độ để triển khai dự án đúng kế hoạch

Giữa tháng 10/2018, dự án “thay áo mới” cho Quốc lộ 1A đoạn qua trung tâm TP Hà Tĩnh do Sở GTVT làm chủ đầu tư chính thức khởi công trong sự phấn khởi của đa số người dân địa phương.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, đây là dự án tranh thủ nguồn kinh phí từ vốn kết dư của Dự án Quốc lộ IA và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016.

Dự án chỉ bổ sung cải tạo lại những điểm sụt lún; thay lại toàn một hệ thống thảm nhựa; cải tạo hoàn trả toàn bộ bó vỉa, vỉa hè; khơi thông, nâng cấp hệ thống mương, cống thoát nước dọc hai bên các tuyến phố... nên đương nhiên không có hợp phần giải phóng mặt bằng.

Theo yêu cầu, dự án phải thực hiện và giải ngân trước ngày 31/12/2018, trường hợp dự án không kịp tiến độ thì sẽ bị thu hồi vốn theo quy định cũng như ảnh hưởng đến việc chỉnh trang đô thị và hưởng lợi của người dân.

Một số hộ dân vô cớ cản trở nâng cấp QL 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh!

Dự án quan trọng này nhằm góp phần chỉnh trang đô thị, hoàn thiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng giao thông thành phố Hà Tĩnh

Căn cứ vào yêu cầu, mục tiêu dự án, các đơn vị liên quan đã nỗ lực triển khai thực hiện các hạng mục công trình. UBND thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp với Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và đoàn thể các xã, phường có liên quan, các đơn vị cung cấp hạ tầng để tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Đến nay, sau hơn một tháng triển khai, nhiều vị trí thi công đã hoàn thành. Đặc biệt, một số vị trí được nhân dân phối hợp xã hội hóa đã hoàn chỉnh toàn bộ vỉa hè với bề rộng 6m.

Ông Nguyễn Văn Phú (phường Hà Huy Tập) cho biết: “Dù quá trình thi công có ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ. Tin rằng, với tinh thần làm việc khẩn trương và thời tiết thuận lợi, tuyến đường sẽ hoàn thành trong nay mai”.

Một số hộ dân vô cớ cản trở nâng cấp QL 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh!

Hiện nay, nhiều vị trí thi công đã cơ bản hoàn thành

Là hộ dân ảnh hưởng trực tiếp từ dự án, ông Trần Hậu Hà (tổ dân phố 3 – phường Trần Phú) chia sẻ: “Dự án nâng cấp đường lần này được thực hiện trên nền hiện trạng cũ nên không có phần đền bù giải phóng mặt bằng. Gia đình tôi đồng thuận, thống nhất chung tay cùng Nhà nước triển khai thi công. Đề nghị các đơn vị liên quan phải đảm bảo chất lượng công trình và có hỗ trợ để hoàn chỉnh vỉa hè, rộng, đẹp hơn”.

Mặc dù việc nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường được đa số người dân ủng hộ nhưng vẫn có một số hộ dân cản trở, không cho thi công phía trước nhà. Theo tìm hiểu, đây chủ yếu là các hộ đang có đơn khiếu nại tập thể liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng hành lang Quốc lộ IA giai đoạn 1992 - 1994 hiện đang được Đoàn liên ngành do Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì rà soát, giải quyết.

“Khiếu nại của các hộ dân là thuộc dự án của hơn 20 năm về trước còn dự án này được thực hiện trên nền hiện trạng cũ. Vì vậy, việc phản đối, cản trở của người dân hiện nay là không có cơ sở pháp lý. Khiếu nại trước của các hộ dân đã được UBND thành phố, UBND tỉnh giải quyết hết thẩm quyền; nhiều đoàn của trung ương rà soát, giải quyết. Hiện nay, đoàn liên ngành gồm Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì cùng Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ và Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang tiếp tục rà soát” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết.

Đề nghị bà con nhân dân phối hợp với các cơ quan chức năng, nhà thầu thi công để thực hiện dự án; đề nghị không cản trở thực hiện dự án; không nghe một số đối tượng kích động, cung cấp thông tin trái chiều, xúi giục gây cản trở đơn vị thi công, vi phạm vào các quy định của pháp luật.
Trong trường hợp nếu hộ gia đình, cá nhân nào cố tình cản trở,cơ quan chức năng sẽ phối hợp cùng lực lượng công an, trật tự đô thị tiến hành bảo vệ thi công theo đúng quy định; trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật, sẽ xử lý nghiêm.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast