Cuối năm chọn gửi tiết kiệm thông minh

Gần bước qua năm mới, lúc này người tiêu dùng có thể nghĩ đến chuyện gửi tiết kiệm để làm chủ được mọi tình huống rủi ro liên quan đến tài chính trong năm 2016.

Để tiền đẻ ra tiền

Khi bạn đặt chân tới NH và nói với giao dịch viên: “Tôi muốn mở một tài khoản tiết kiệm”, bạn sẽ được cô nhân viên khá xinh xắn, ăn nói lưu loát và lễ phép tư vấn cho nhiều dịch vụ sản phẩm tiền gửi. Đừng để mình bị lạc trong mê cung của những con số lãi suất nhảy nhót lên xuống và hàng loạt những tên gọi mỹ miều của gói sản phẩm tiết kiệm.

Cách bỏ ống heo hiệu quả nhất là gửi tiết kiệm NH
Cách bỏ ống heo hiệu quả nhất là gửi tiết kiệm NH

Việc đầu tiên bạn cần làm là phân tích kỹ nhu cầu tài chính trong tương lai của gia đình và số tiền nhàn rỗi bạn đang có. Nếu bạn đang có một khoản tiền khá lớn, hãy nghĩ ngay đến việc gửi tiết kiệm dài hạn 1 năm hoặc hơn vì lãi suất sẽ cao hơn rất nhiều so với khi bạn gửi ngắn hạn 1 tháng, hay 3 tháng.

Ngược lại, với những khoản tiền nhỏ phát sinh đều đặn hàng tháng, hãy tham gia hình thức tiết kiệm gửi góp để có thể tích luỹ cho tương lai một khoản đáng kể. Bạn cũng nên dự trù thời gian sử dụng số tiền để lựa chọn kỳ hạn gửi hợp lý để nhận được lãi suất tối đa, tránh trường hợp phải rút tiền trước hạn.

Cân nhắc một vòng lãi suất của các NH cũng là điều nên làm trước khi “chọn mặt gửi vàng” một NH nào đấy. Cùng một kỳ hạn và một hình thức tiền gửi, có thể có sự chênh lệch về lãi suất cả các NH, hãy chọn NH có mức lãi suất cạnh tranh. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên chọn những NH uy tín cao để bảo đảm độ an toàn cho tiền gửi của mình.

Mẹo gửi tiết kiệm thông minh

Hãy nắm rõ “Nguyên tắc 72” để lên một kế hoạch tài chính hoàn hảo cho bản thân và gia đình. Nguyên tắc đó là: Lấy 72 chia cho lãi suất năm được hưởng của NH, bạn sẽ ra được số năm mà tiền gửi tiết kiệm của bạn trong NH đó sẽ tăng lên gấp đôi. Ví dụ: Bạn đang có 100 triệu và lãi suất tiền gửi theo năm của NH là 7,4%/năm, để số tiền nhận được cuối cùng là 200 triệu, bạn sẽ mất 72: 7,4 = 9,7 năm. Một con số không tồi so với các kênh đầu tư tài chính khác.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn muốn chủ động về tài chính cho gia đình, hãy có không chỉ một mà là hai sổ tiết kiệm. Một dành cho tiền gửi dài hạn để hưởng lãi suất tối đa, một ngắn hạn thôi để dự phòng rủi ro trong cuộc sống. Với sổ thứ 2 này, bạn có thể lấy tiền ra nhanh chóng khi cần kíp mà không bị thiệt nhiều phần lãi suất do rút trước hạn.

Hiện tại có rất nhiều NHTM đang áp dụng tư vấn miễn phí tài chính, qua đó người tiêu dùng có thể truy cập website hoặc số hotline của NH mình lựa chọn để tìm hiểu cách làm chủ tài chính và đầu tư tài chính.

Ngoài ra, Viet Capital Bank vừa ra mắt trang web lamchutaichinh.vn với mong muốn giúp khách hàng tìm hiểu đầy đủ nhất các thông tin, kiến thức cần thiết trong lĩnh vực tài chính NH.

Tại đây, khách hàng có cái nhìn tổng quát nhất và được giải đáp thắc mắc thường gặp khi sử dụng các loại hình sản phẩm trong lĩnh vực tài chính ngoài việc gửi tiết kiệm như: vay tính dụng (tiêu xài, mua nhà, ô tô), sản phẩm về thẻ, NH điện tử… Với thông tin đa dạng, được truyền tải gần gũi, dễ hiểu dưới hình thức các video…

Theo Bảo Ngọc/Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast