Lượng hóa cao nhất kịch bản thiên tai để có phương án ứng phó

(Baohatinh.vn) - Sáng 8/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn - Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả xây dựng phương án phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) của công trình.

luong hoa cao nhat kich ban thien tai de co phuong an ung pho

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 (Bộ NN&PTNT), Ban Quản lý dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (UBND tỉnh Hà Tĩnh) và huyện Vũ Quang đã báo cáo, đề xuất các phương án phòng chống lụt, bão trên công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi, công trình kênh chính Ngàn Trươi và đập dâng Vũ Quang...

luong hoa cao nhat kich ban thien tai de co phuong an ung pho

Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 Hoàng Xuân Thịnh báo cáo phương án phòng chống bão lụt năm 2017.

Theo đó, rà soát, khơi thông các kênh dẫn dòng, các trục tiêu trong khu vực, hệ thống rãnh thoát nước tại các bãi vật liệu; tập trung cao độ mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành các hạng mục đang thi công dở dang, thi công đạt các điểm dừng kỹ thuật an toàn khi có mưa lũ xảy ra. Trong đó, đặc biệt lưu ý hoàn thành đoạn kênh từ K0 đến K8+670 trước 31/8, hoàn thành toàn bộ xi phông số 1 vượt sông ngàn sâu và đập dâng Vũ Quang trước 30/7…

Kế hoạch phòng, chống thiên tai phải được tiến hành chủ động và thường xuyên, ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, đẩy nhanh quá trình khắc phục hậu quả và tái thiết sau thiên tai; luôn quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời.

luong hoa cao nhat kich ban thien tai de co phuong an ung pho

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Đặng Giang Trung: Ban Quản lý và đơn vị thi công cần phối hợp chặt chẽ với địa phương, chuẩn bị các phương án chỉ huy, lực lượng xử lý các điểm nóng khi thiên tai xảy ra.

Trong nội dung phương án, chống lũ được coi là tình huống có khả năng gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn nhất đối với công trình, vì vậy nhiều biện pháp ứng phó được đề xuất tại buổi làm việc.

Trong đó, trọng tâm là tăng cường công tác thường trực, theo dõi sát diễn biến của thời tiết; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; khơi thông các dòng chảy tự nhiên, kênh dẫn dòng, dòng chảy giữa các mố trụ máng do thi công làm cản trở; gia cố bảo vệ đê quai, bờ kênh dẫn dòng, hố máng các công trình đang thi công; di chuyển các loại máy móc, thiết bị đến vùng cao ráo, sơ tán người và tài sản khi có yêu cầu; triển khai phương án phòng, chống lụt bão của từng đơn vị thi công…

luong hoa cao nhat kich ban thien tai de co phuong an ung pho

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Trịnh Văn Ngọc: Vũ Quang chịu ảnh hưởng từ 2 công trình thủy lợi lớn là thủy điện Ngàn Trươi và thủy điện Hố Hô, do đó, cần có các phương án chính xác, chủ động tình hình để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị BQL đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 khẩn trương xử lý các vấn đề còn tồn tại trước mùa tích nước. Tuyệt đối không được chủ quan trong dự tính, dự báo, phải lượng tính tình hình ở mức cao nhất, tính đến phương án vận hành tràn xả lũ. Đặc biệt, khi có mưa lũ, cần theo dõi tình hình, bổ sung vào kịch bản phòng chống thiên tai cho các năm tiếp theo, vấn đề liên quan đến người dân phải được tập trung ưu tiên xử lý trước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị rà soát lại các công trình có liên quan đến thi công, đánh giá khả năng tiềm ẩn, nguy cơ trước mùa mưa lũ. Cơ quan thường trực phối hợp với cơ quan thủy tượng thủy văn đưa ra các dự báo, cập nhật lượng mưa, dự báo lượng nước lòng hồ để xây dựng phương án, trình BQL đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 phê duyệt.

Đề nghị huyện Vũ Quang, Đức Thọ rà soát lại các vấn đề ở các lĩnh vực có liên quan đến công trình, báo cáo bằng văn bản đến UBND tỉnh, tổng hợp các tình huống để tỉnh giao các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu, chủ động xử lý với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast