Mặt bằng lãi suất đã về ngang thời điểm 2006

Tính đến tháng 10, mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3%, lãi suất cho vay giảm 3-5% so với đầu năm.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, trong 10 tháng qua, rủi ro của hệ thống tổ chức tín dụng đã giảm bớt với những chuyển biến tích cực như: thanh khoản hệ thống dồi dào với sự gia tăng mạnh tiền gửi của khu vực dân cư và tổ chức kinh tế khiến cho mặt bằng lãi suất huy động, cho vay và cả liên ngân hàng giảm mạnh xuống mức thấp ngang với thời điểm năm 2006.

Tính đến tháng 10, mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3%, lãi suất cho vay giảm 3-5% so với đầu năm. Lãi suất liên ngân hàng duy trì ổn định ở mức 3-4%/năm đối với các kỳ hạn ngắn.

Trong tháng 10, thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định, mặc dù có vài biến động ngắn hạn do tâm lý đón đầu nhu cầu tín dụng tăng vào cuối năm mang tính chất mùa vụ.

Tổng doanh số giao dịch liên ngân hàng tính đến ngày 18/10 bình quân 1 ngày là 21.228 tỷ - cao nhất kể từ đầu năm, trong đó tỷ lệ doanh số giao dịch dưới 1 tháng chiếm xấp xỉ 90% - tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 5. Trong ngày 24/10, lãi suất qua đêm đã tăng mạnh lên mức 4,71%/năm, tăng 1,7% so với đầu tháng 10

Cơ cấu tín dụng cũng có sự chuyển biến tích cực với việc cơ cấu kỳ hạn, cơ cấu đồng tiền trở nên hợp lý hơn (tín dụng VNĐ tăng trong khi tín dụng ngoại tệ giảm), đường cong lãi suất hợp lý hơn theo nguyên lý kinh tế. Tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng đạt 6,82%, cao hơn so với cùng kỳ và chiếm hơn 50% kế hoạch. Để đạt được kế hoạch cả năm, tốc độ tăng bình quân các tháng cuối năm cần phải đạt mức 1,7%/tháng./.

N.Tri/VOV online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast