Thị trường Trung thu năm 2012: Bánh Việt, đồ chơi… Trung Quốc

Còn hơn 10 ngày nữa mới đến tết Trung thu nhưng thị trường phục vụ đã trở nên sôi động. Khắp các tuyến đường chính của thành phố Hà Tĩnh đã mọc lên các gian hàng bánh với đa dạng mẫu mã trông rất bắt mắt. Riêng thị trường đồ chơi, vẫn như mọi năm, vắng bóng các đồ chơi truyền thống, chủ yếu vẫn là đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc.

Bánh trung thu – tăng số lượng và đa dạng về mẫu mã

So với năm ngoái, năm nay, các điểm bán bánh Trung thu có mật độ dày hơn rất nhiều. Nhiều gian hàng trưng bày cung cấp sản phẩm được mọc lên khắp các tuyến đường của thành phố; hầu hết các đại lý bán tạp hóa cũng đều dành một góc riêng cho trưng bày sản phẩm (bánh Trung thu).

So với năm ngoái, thị trường năm này xuất hiện thêm nhiều gian hàng trưng bày bánh dọc các tuyến đường chính của thành phố Hà Tĩnh
So với năm ngoái, thị trường năm này xuất hiện thêm nhiều gian hàng trưng bày bánh dọc các tuyến đường chính của thành phố Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Quản lý Kinh doanh tại Hà Tĩnh của hãng bánh Hữu Nghị cho biết: “Năm nay, Công ty mở 6 gian hàng (hơn 4 gian so với năm ngoái) phục vụ tại thành phố Hà Tĩnh; lượng sản phẩm cung cấp cũng tăng 200%. So với năm ngoái, năm nay mẫu mã có đổi mới và chất lượng cũng được tăng cường hơn. Đặc biệt, có thêm một số sản phẩm mới cao cấp như trăng vàng lộc phát, trong đó có các hương vị như vi cá mập, các thảo dược thuốc bắc tăng cường cho sức khỏe; có thêm các sản phẩm phục vụ cho các bệnh nhân ăn kiêng như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch… Về giá, cơ bản vẫn ổn định như năm ngoái, chủ yếu dao động từ 20.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc. Riêng hộp trăng vàng, có giá từ 400 ngàn đến 1triệu 680 ngàn đồng/hộp”.

Bánh Kinh Đô cũng là một trong những hãng đang chiếm hữu thị trường. Ngoài những gian hàng được Công ty trưng bày dọc các tuyến đường, chiếm phần lớn các đại lý hàng tạp hóa lại cung ứng sản phẩm này. Anh Nguyễn Văn Bộ, chủ đại lý tại đường Nguyễn Công Trứ cho biết: “Những năm trước đây chúng tôi cũng bán loại bánh này. Nói chung, khách hàng tin tưởng và mẫu mã, giá cả đáp ứng được. Đại lý chúng tôi chủ yếu cung ứng các loại bánh có giá từ 34 ngàn đồng đến 480 ngàn đồng. Cũng có sản phẩm giá lên tới 2 triệu 200 ngàn đồng/hộp như trăng vàng kim cương nhưng chúng tôi không lấy về sẵn mà chỉ lấy theo đơn đặt hàng của khách hàng”.

Chiếm phần lớn thị trường bánh trung thu năm nay vẫn là hai hãng Hữu Nghị và Kinh Đô. Bibica có vẻ “yếu ớt” hơn. Riêng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đây thì dường như vắng bóng.

Theo các điểm bán bán bánh trung thu cho biết, thời điểm này các sản phẩm đã bán đều đều, quân bình từ 20 đến 100 hộp/ngày/cửa hàng. Khách hàng mua ăn chủ yếu lựa chọn các sản phẩm có nhân truyền thống như sen nhuyễn, đậu xanh, bí đỏ. Riêng mua để tặng quà lại lựa chọn trái ngược, chủ yếu là các loại bánh có nhân bằng lạp xưởng, xa xíu, gà quay… Theo một số khách hàng, thị trường thực sự sôi động phải bắt đầu từ ngày mồng 10/8 (AL) trở lên. Năm nay, hầu hết các cửa hàng đều chuẩn bị số lượng bánh lớn hơn rất nhiều với lý do dự đoán thời tiết đẹp hơn năm ngoái. Mà thời tiết đẹp thì chắc chắn sẽ bán được nhiều bánh (theo kinh nghiệm).

Đồ chơi – chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc

Thời gian này của năm ngoái, siêu thị Comart của Hà Tĩnh đã lung linh các gian hàng phục vụ trẻ em, vậy nhưng, năm nay lại hoàn toàn khác. Vẫn chưa có gian hàng trưng bày tại cửa siêu thị để thu hút khách hàng; chỉ mới có một số sản phẩm bánh được trưng bày. Riêng gian hàng đồ chơi phục vụ thì…rất lác đác.

Đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán khắp các vỉa hè
Đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán khắp các vỉa hè

Anh Trần Đình Chung – nhân viên Maketing của siêu thị cho biết: “Thời điểm này đang diễn ra chương trình “Tự hào hàng Việt” nên cũng có những ảnh hưởng nhất định. Đối với việc chuẩn bị cho thị trường trung thu cũng vậy, chúng tôi chỉ tập trung ưu tiên hàng Việt. Tuy nhiên, khai thác từ các nhà cung cấp Việt Nam về các mặt hàng này thì rất ít. Ngoài bánh, thị trường đồ chơi phục vụ trung thu hàng Việt chủ yếu có lồng đèn mà thôi”.

Khác hẳn với siêu thị, thị trường đồ chơi bên ngoài lại rất phong phú. Đồ chơi được bày bán tràn lan khắp các cửa hàng, hai bên vỉa hè, thậm chí còn có ở một số cổng trường mầm non; bán cả ngày lẫn đêm; đa dạng về mẫu mã; thu hút, kích thích thị hiếu trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Lan, một người bán hàng lưu động trước cổng Trung tâm văn hóa tỉnh cho biết: “Các loại đồ chơi này đẹp, trẻ con rất thích nên dễ bán. Chỉ cần 15 ngàn đến 80 ngàn đồng là đã có một loại rất đẹp, có cả ánh sáng, âm thanh, màu sắc đa dạng; các loại hình thì rất sống động. Thời điểm này chúng tôi đã bán được. Về loại hàng này chúng tôi không lo, bán hết bao nhiêu lấy bấy nhiêu, đại lý ở gần”.

Qua khảo sát của chúng tôi, thời điểm này, các mặt hàng đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc được tung ra với một lượng rất lớn với nhiều loại hình, mẫu mã và giá cả cũng chênh lệch nhau đáng kể. Có loại chỉ có 15 ngàn đồng nhưng cũng rất nhiều loại lên đến 500, 600 ngàn đồng. Điều đáng quan tâm hơn là nó vẫn được thị trường chấp nhận trong khi đã có rất nhiều cảnh báo về loại đồ chơi này. Hơn nữa, nó vẫn tràn lan nằm ngoài vòng kiểm soát của các ngành chức năng.

Tết trung thu là dịp để cha mẹ tùy theo khả năng kinh tế gia đình thể hiện tình thương yêu con cái một cách cụ thể, để tình yêu gia đình lại càng khăng khít thêm. Theo phong tục người Việt, vào dịp Tết Trung Thu, cha mẹ bày cỗ cho các con để mừng trung thu; mua và làm đủ thứ lồng đèn thắp bằng nến để treo trong nhà và để các con rước đèn và trông trăng phá cỗ.

Cỗ mừng trung thu gồm bánh Trung Thu, kẹo, mía, bưởi và các thứ hoa quả khác nữa. Vậy nhưng… từ thị trường hôm nay ngẫm về phong tục truyền thống chúng ta không khỏi chạnh lòng. Có rất nhiều món quà được người lớn trá hình nhân dịp tết để nhằm cho mục đích khác. Mặt khác, đối với các em nhỏ, làm sao để các em được đón tết trung thu vui vẻ mà không bị hệ lụy từ những đồ chơi, những món quà được tặng từ tết trung tiềm ẩn những nguy cơ độc hại?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast