Ford trình diễn công nghệ lái xe tự động trong đêm

Mẫu xe tự hành Ford Fusion Hybrid được Ford ứng dụng phát triển công nghệ cảm biến LiDAR, khiến cho chiếc xe có thể di chuyển an toàn trong đêm.

Ford trình diễn công nghệ lái xe tự động trong đêm ảnh 1

Ford Fusion Hybrid đã được thử nghiệm thành công bởi Trung tâm thử nghiệm xe thực địa Ford Arizona khi cho xe xuyên sa mạc trong đêm và cho thấy đây là chiếc xe hơi có khả năng tự hành hoàn hảo. Đây được coi là một mốc quan trọng, chứng minh rằng ngay cả trong điều kiện không trang bị camera, thiết bị hoạt động dựa trên ánh sang thì công nghệ LiDAR của Ford làm việc với phần mềm lái xe ảo đã đủ mạnh mẽ để điều khiển vô lăng chuẩn xác trên những khúc quanh co. Một chiếc xe vận hành lý tưởng nhất vẫn là khi được trang bị cả ba điều kiện cảm ứng như: Radar, camera và LiDAR. Tuy nhiên, LiDAR là công nghệ có thể vận hành độc lập trên những con đường không có đèn giao thông.

Ông Jim McBridge, Trưởng bộ phận kỹ thuật xe tự hành cho biết: “Nhờ có công nghệ cảm biến LiDAR, những chiếc xe tham gia thử nghiệm sẽ không bị phụ thuộc vào ánh sáng ban ngày hay camera để nhận biết các vạch sơn trắng trên đường”. Trên thực tế, LiDAR cho phép các xe tự hành có thể di chuyển hiệu quả trong đêm không kém ban ngày.

Ford trình diễn công nghệ lái xe tự động trong đêm ảnh 2

Trong lúc vận hành, để xác định các phương hướng di chuyển trong đêm, những chiếc xe tự lái của Ford được sử dụng bản đồ 3D có độ phân giải cao, tích hợp đầy đủ các thông tin về các vạch kẻ đường, cung đường, biển báo giao thông, địa hình, các đồ vật… Các cung mạch LiDAR xác định được vị trí chính xác chiếc xe đang ở đâu trên đường, sau đó hợp nhất với các dữ liệu từ radar để hoàn thiện khả năng cảm ứng của xe tự hành.

Ford trình diễn công nghệ lái xe tự động trong đêm ảnh 3

Các kỹ sư của Ford sử dụng kính thể thao nhìn xuyên màn đêm để giám sát các hoạt động bên trong lẫn bên ngoài của chiếc Fusion này trong các cuộc thử nghiệm, họ có thể quan sát được LiDAR tạo ra một mạng lưới các tia hồng ngoại bao quanh khu vực mà xe di chuyển, các cảm biển của LiDAR phát ra 2,8 triệu tia laser/giây để quét chính xác môi trường xung quanh.

Ford trình diễn công nghệ lái xe tự động trong đêm ảnh 4

Kỹ sư kiêm nhà nghiên cứu Ford Wayne Williams chia sẻ: “Khi ngồi ở hàng ghế sau, tôi sử dụng máy tính để theo dõi sự vận hành của chiếc xe. Rõ ràng chiếc xe đã di chuyển trên những cung đường quanh co một cách hoàn toàn chính xác.”

Ford trình diễn công nghệ lái xe tự động trong đêm ảnh 5

Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu xe hơi tự hành, Ford đã và đang nỗ lực để hoàn thành công nghệ tự lái hoàn toàn theo định nghĩa của Hiệp hỗi kỹ sư ô tô quốc tế Cấp độ 4 (SAE International Level 4), không có sự can thiệp và kiểm soát của người lái và sự vận hành của xe. Số lượng xe tự hành sẽ được đem vào thử nghiệm tăng lên gấp 3 lần, nâng tổng số xe lên khoảng 30 chiếc Fusion Hybrid sedan được thử nghiệm ở California, Arizona và Michigan.

Ford trình diễn công nghệ lái xe tự động trong đêm ảnh 6
Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast