6 quy định mới nhất, lái xe cần lưu ý để tránh bị phạt

Từ 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực sẽ bổ sung nhiều quy định mới mà lái xe cần biết như: quy định về đèn giao thông; trường hợp không được dừng xe, đỗ xe...

Thay đổi quy định về đèn giao thông

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông 2024, người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

Cụ thể, tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp;

Trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác;

Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.

Từ 1/1/2025 sẽ bổ sung nhiều quy định mới mà lái xe cần biết (Ảnh minh họa: Trần Thanh).
Từ 1/1/2025 sẽ bổ sung nhiều quy định mới mà lái xe cần biết (Ảnh minh họa: Trần Thanh).

Mức phạt đối với hành vi không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô quy định tại Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, phạt tiền 3-5 triệu đồng.

Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng. Vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Ngoài ra, mức phạt đối với xe máy vi phạm được quy định tại Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi điểm g khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng.

2. Thêm trường hợp không được dừng xe, đỗ xe

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung thêm một số vị trí so với Luật hiện hành. Đây cũng là điều các tài xế cần đặc biệt lưu ý để tránh vi phạm.

Cụ thể, tại Khoản 4 Điều 18 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: Bên trái đường một chiều; Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc mà tầm nhìn bị che khuất;

Trên cầu, trừ những trường hợp tổ chức giao thông cho phép; Gầm cầu vượt, trừ những nơi cho phép dừng xe, đỗ xe; Song song cùng chiều với một xe khác đang dừng, đỗ trên đường;

Cách xe ô tô đang đỗ ngược chiều dưới 20m trên đường phố hẹp, dưới 40 mét trên đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường;

Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 05 mét tính từ mép đường giao nhau; Điểm đón, trả khách;

Không được dừng xe, đỗ xe trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ra, vào; Tại nơi phần đường có chiều rộng chỉ đủ cho một làn xe cơ giới; Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

Che khuất biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông; Trên đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; trên lòng đường, vỉa hè trái quy định của pháp luật.

Nếu vi phạm, mức phạt đối với hành vi đỗ xe không đúng nơi quy định căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP tùy theo từng hành vi vi phạm.

Ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 12 triệu đồng. Với hành vi bị phạt 10-12 triệu đồng còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2-4 tháng;

Xe máy vi phạm bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 5 triệu đồng; Xe chuyên dùng mức phạt từ 300.000 đồng đến 8 triệu đồng; Xe đạp phạt 80.000-100.000 đồng

3. Thay đổi khung giờ bật đèn xe

Khung giờ bắt buộc bật đèn xe từ ngày 1/1/2025 căn cứ vào quy định tại Điều 20 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024.

Cụ thể, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải bật đèn chiếu sáng phía trước trong thời gian từ 18h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần trong các trường hợp: Khi gặp người đi bộ qua đường; đi trên các đoạn đường qua khu đông dân cư có hệ thống chiếu sáng đang hoạt động;

Khi gặp xe đi ngược chiều, trừ trường hợp dải phân cách có khả năng chống chói; chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường bộ phải bật sáng đèn cảnh báo màu vàng.

Hiện nay, điểm g khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu chi tiết mức phạt đối với hành vi người điều khiển xe ô tô không sử dụng đèn chiếu sáng trong khung thời gian quy định . Theo đó, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Xe máy vi phạm lỗi này sẽ bị phạt tiền 100.000-200.000 đồng theo quy định tại điểm l khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, cả ô tô và xe máy nếu vi phạm hành vi trên mà gây tai nạn giao thông còn bị tước bằng lái 2-4 tháng.

4. Các trường hợp không được vượt xe

Người điều khiển phương tiện không được vượt xe trong các trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, số 36/2024/QH15.

Cụ thể, không được vượt xe khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 14: xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác, đã có tín hiệu rẽ phải và tránh về bên phải.

Người điều khiển phương tiện không được vượt xe trên cầu hẹp có một làn đường; Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế; Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế; Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; Khi gặp xe ưu tiên;

Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường; Trong hầm đường bộ cũng là các trường hợp không được vượt xe.

Mức phạt đối với hành vi vượt xe không đúng quy định hiện nay như sau:

5. Điều chỉnh về các trường hợp xe máy được chở 3 không bị xử phạt

Theo quy định mới, thay đổi độ tuổi trẻ em được ngồi trên xe gắn máy khi chở thêm tối đa 2 người xuống 12 tuổi. Đồng thời bổ sung thêm trường hợp người già yếu hoặc người khuyết tật.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 33 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, số 36/2024/QH15 quy định người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ 4 trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

Chở người bệnh đi cấp cứu; Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; Trẻ em dưới 12 tuổi; Người già yếu hoặc người khuyết tật.

Hiện nay, hành vi điều khiển xe máy chở quá số người quy định không thuộc trường hợp cho phép bị chịu mức phạt như sau: Trường hợp chở theo 2 người trên xe bị phạt tiền 300.000-400.000 đồng theo quy định tại điểm l khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điểm k khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Trường hợp chở theo từ 3 người trở lên trên xe phạt tiền 400.000-600.000 đồng quy định tại điểm b khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nếu chở 3 thuộc trường hợp không cho phép mà gây tai nạn giao thông thì ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2-4 tháng theo Điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

6. Thay đổi quy định về khung giờ bấm còi xe

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, số 36/2024/QH15, đã có riêng 1 điều khoản quy định về việc sử dụng tín hiệu còi. Theo đó, người điều khiển phương tiện không sử dụng còi trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.

Quy định hiện hành là cấm bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5h, bấm còi hơi trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên.

Hiện nay, nếu ô tô bấm còi xe trong thời gian cấm sẽ bị phạt tiền 200.000-400.000 đồng theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Vi phạm quy định trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe2-4 tháng theo điểm c khoản 10 Điều 6.

Với xe máy vi phạm bị phạt tiền 100.000-200.000 đồng theo quy định tạ điểm n khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Nếu vi phạm hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2-4 tháng

dansinh.dantri.com.vn

Đọc thêm

Tăng gấp đôi hình phạt tiền với 24 tội danh

Tăng gấp đôi hình phạt tiền với 24 tội danh

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự nâng gấp 2 lần hình phạt tiền với 24 tội danh, tập trung vào nhóm tội về hàng giả, môi trường, an toàn thực phẩm, tham nhũng...
Người dân đăng ký xe thế nào từ 1/7?

Người dân đăng ký xe thế nào từ 1/7?

Người dân hoặc tổ chức có nhu cầu đăng ký xe ô tô, mô tô, xe máy chuyên dùng có thể được lựa chọn đăng ký xe tại Phòng CSGT hoặc bất cứ công an cấp xã nào trong địa bàn tỉnh, thành phố mà mình đang cư trú hoặc có trụ sở.
Bất an khi trạm điện đầu nguồn Sông Trí "tê liệt"

Bất an khi trạm điện đầu nguồn Sông Trí "tê liệt"

Trạm biến áp Thượng nguồn Sông Trí tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp sự cố, hư hỏng từ năm 2023 nhưng đến nay chưa được khắc phục khiến những người làm công tác vận hành hồ chứa gặp nhiều khó khăn.
Khởi tố 40 bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương

Khởi tố 40 bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương

Chiều 23/6, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn với 40 đối tượng, trong vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương TP Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa.
Học sinh làm thêm dịp hè - "con dao 2 lưỡi"?

Học sinh làm thêm dịp hè - "con dao 2 lưỡi"?

Làm thêm dịp hè giúp các em học sinh Hà Tĩnh có thu nhập, tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích ấy, việc làm thêm cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, nhất là khi các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật.
Bán hàng có trách nhiệm!

Bán hàng có trách nhiệm!

Thực tế cho thấy, chỉ khi người bán trên mạng xã hội (trong đó có các tiktoker) tuân thủ pháp luật và minh bạch thì “thị trường số” mới có thể phát triển bền vững.
Trả giá vì buôn “cái chết trắng”

Trả giá vì buôn “cái chết trắng”

Vụ án không chỉ là bài học đắt giá cho Nguyễn Viết Cường (trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về hiểm họa từ "cái chết trắng".
 Từ môn thể thao lành mạnh đến những "canh bạc" trá hình

Từ môn thể thao lành mạnh đến những "canh bạc" trá hình

Bida như một hình thức rèn luyện sức khoẻ và đang dần được phổ biến hơn tại Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển đó cũng có những sự biến tướng. Nhiều người đã biến những bàn bida trở thành những canh bạc trá hình.