7 cách bảo vệ ôtô của bạn khỏi thời tiết nắng nóng ngày hè

Một số mẹo người lái ôtô có thể áp dụng để giúp chiếc xe của mình vượt qua cái nóng thiêu đốt của mùa hè mà không cần phải đưa ra các trung tâm dịch vụ.

(Nguồn: autocarindia.com)

Thời tiết ngày hè luôn mang theo sức nóng liên miên, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của mọi người mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của ôtô. Về lâu dài, nhiệt độ cao sẽ làm hỏng ôtô và đẩy nhanh tốc độ xuống cấp của xe.

Tuy nhiên, có những mẹo có thể giúp ôtô vượt qua cái nóng thiêu đốt của mùa hè mà không cần phải đưa ra các trung tâm dịch vụ. Dưới đây là một số mẹo người lái ôtô có thể áp dụng để bảo quản chiếc xe của mình:

Lốp xe

Mặc dù là một bộ phận rất quan trọng đối với ôtô, lốp xe thường không được chủ xe lưu ý bảo quản. Họ thường quên bơm lốp và thậm chí không để ý đến áp suất lốp khuyến nghị. Trong mùa hè, việc để lốp xẹp sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp, khiến lốp hỏng trong một thời gian rất ngắn và dễ nổ hơn khi xe đi trên đoạn đường xấu.

Để bảo quản lốp xe, người lái ôtô nên tăng áp suất lốp thêm 3-5 psi và theo dõi tình trạng lốp xe. Hãy kiểm tra áp suất lốp vào sáng sớm và làm vậy ít nhất một lần mỗi hai tuần. Ngoài ra, áp suất lốp xe cũng nên được điều chỉnh tùy theo điều kiện đường xá và tải trọng của xe.

Ví dụ, xe chở đầy hành khách và hành lý sẽ cần lốp căng hơn xe chỉ có hai người ngồi. Bên cạnh đó, người lái ôtô cũng nên kiểm tra tình trạng và áp suất của lốp dự phòng, đặc biệt là khi đây có thể là cứu tinh của ôtô trong một ngày hè nóng nực nào đó. Cuối cùng, các lốp xe nên được lắp thẳng hàng và cân đối để tránh mòn lốp quá mức.

Điều hòa

Điều hòa là bộ phận được sử dụng nhiều nhất và cần được đặc biệt quan tâm. Để giúp bảo vệ điều hòa, người lái ôtô cần nạp đầy dầu máy nén khí thường xuyên. Trước ngày nắng nóng đỉnh điểm, hãy nhờ một kỹ thuật viên có trình độ kiểm tra xe để tránh việc rò rỉ chất làm mát và bụi bẩn gây quá tải, trục trặc cho điều hòa.

Một số người lái ôtô phàn nàn rằng thời gian làm mát của điều hòa quá lâu. Để khắc phục vấn đề này, hãy kéo kính xuống cho hơi nóng trong xe thoát ra, bật chế độ quạt mạnh nhất và chờ trong vài phút.

Khi nhiệt độ trong xe đã giảm bằng nhiệt độ bên ngoài, hãy kéo kính lên và bật điều hòa. Mẹo này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian làm mát ban đầu của điều hòa. Bên cạnh đó, trước khi rời xe, hãy kéo kính xuống một nửa để tránh hơi nóng dồn tụ trong xe.

Bộ tản nhiệt và chất làm mát động cơ

Người và vật đều cần chất lỏng trong những tháng hè. Đối với ôtô, chất làm mát chất lượng cao là một trong những loại chất lỏng quan trọng nhất giúp xe vượt qua cái nóng của mùa hè.

Trên thực tế, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe hỏng trong mùa hè là sự quá nhiệt của động cơ do thiếu chất làm mát. Vì vậy, hãy nhớ kiểm tra tình trạng chất làm mát trong xe và đổ đầy nếu thiếu.

Nếu ôtô đã chạy hơn 3 năm, hãy bảo dưỡng bộ tản nhiệt trước khi hè đến và kiểm tra xem liệu bộ tản nhiệt có bị rò rỉ không. Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng chất làm mát phù hợp vì chất làm mát giá rẻ có thể gây ra vấn đề cho xe về lâu dài.

Động cơ, các loại chất lỏng "nuôi sống" ôtô

Nhiệt độ mùa hè sẽ khiến dầu nhớt nung nóng xe ôtô rất nhanh, đặc biệt là trong trường hợp dầu nhớt đã cũ và bắt đầu hỏng. Vì vậy, hãy kiểm tra lượng dầu nhớt trong xe thường xuyên và dùng loại nhớt phù hợp để đổ đầy động cơ khi cạn.

Ngoài ra, chủ xe cũng có thể xả dầu nhớt và sử dụng loại dầu chịu nhiệt tốt hơn để giữ độ nhớt và giảm mức độ hư hại của động cơ khi xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Ngoài ra, chủ xe cũng nên kiểm tra lượng dầu trợ lực lái, dầu phanh và hệ thống truyền động vì có thể có những mắt xích yếu trong đó.

Các đường ống dẫn và dây curoa

Khi xe vận hành, khoang động cơ của xe bị nung nóng đến nhiệt độ khá cao. Hãy thay thế một số bộ phận của xe khi chúng bị hỏng, nếu không những bộ phận này sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao khi xe chạy. Đường ống dẫn và dây curoa là những bộ phận đặc biệt dễ hỏng vì chúng được làm bằng cao su tổng hợp.

Vì vậy, hãy kiểm tra các bộ phận máy để đề phòng trường hợp những bộ phận như đường ống dẫn nhựa bị cứng lại và vỡ. Ngoài ra, chủ xe cũng nên kiểm tra các chi tiết kẹp trong động cơ để tránh lỏng kẹp.

Ắcquy

Nhiệt độ cao có thể khiến nước trong ắcquy bốc hơi, làm giảm tuổi thọ của pin. Thậm chí, nhiệt độ cũng làm tăng tốc phản ứng hóa hoạc trong ắcquy, khiến ắcquy quá tải. Hãy kiểm tra xem liệu ắcquy có đang được sạc đúng cách hay không.

Ngoài ra, chủ xe cũng nên kiểm tra xem các cực của ắcquy có bị ăn mòn không, đảm bảo chúng không bị bụi và các mối nối cáp đều chắc chắn. Hầu hết các ôtô mới đều được lắp các ắcquy khô, nhưng trong trường hợp ôtô sử dụng ắcquy nước, hãy kiểm tra lượng nước trong ắcquy thường xuyên trong mùa hè.

Lớp bảo vệ sơn

Chúng ta thường cho rằng việc wax hoặc polish ôtô chỉ để làm đẹp vẻ bề ngoài của ôtô. Tuy nhiên, quan niệm đó là không đúng - một loại wax hoặc polish tốt sẽ bảo vệ lớp sơn của ôtô khỏi nhiệt độ nóng quá mức trong một thời gian dài.

Vì vậy hãy mang xe đi wax/polish trước khi hè đến và hãy cố gắng lựa chọn loại wax/polish có lớp bảo vệ./.

Theo Diệu Linh (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói