Toyota mini Fortuner có thể ra mắt trong năm 2025 tại Thái Lan và Ấn Độ.
Vào giữa tháng 10, báo giới Ấn Độ đồng loạt khẳng định Toyota đang phát triển một mẫu SUV cỡ nhỏ "hoàn toàn mới". Nằm trong đội hình Fortuner, xe nhắm tới phân khúc SUV off-road cỡ nhỏ giá rẻ.
Nhiều tờ báo Ấn Độ khẳng định dự án "mini Fortuner" này sẽ nằm ngay dưới Fortuner gốc với tâm điểm là thiết kế mạnh mẽ, gai góc và khả năng vận hành ổn ở mức giá rẻ để thu hút người dùng.
Ở thời điểm hiện tại, Toyota có Urban Cruiser Hyryder tại một số thị trường như Ấn Độ với khung thân liền khối và hệ dẫn động 2 cầu tạm đủ để lấp khoảng trống ở phân khúc SUV off-road mini.
Tuy nhiên, những nguồn tin Ấn Độ như RushLane khẳng định Toyota đang phát triển khung gầm hoàn toàn mới dùng riêng cho "mini Fortuner".
Điều này đồng nghĩa mẫu xe trên không dùng khung gầm TNGA độ giống Innova Cross. Thay vào đó, đây sẽ là một nền tảng mới có thể xuất hiện trên các dòng xe Toyota khác mang thiên hướng off-road trong tương lai. So với TNGA, khung gầm mới được cho là rẻ hơn và dễ sản xuất hơn.
Tuy nhiên, điểm trừ của khung gầm trên là đây là khung gầm liền khối thay vì tách rời truyền thống. Yếu tố này sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng vận hành nặng. Bù lại, xe dùng khung gầm này lại có ưu điểm về tiện nghi và nhiên liệu. Tùy chọn động cơ được đồn đoán cho mini Fortuner là xăng 2.0L hoặc hybrid xăng.
Về thiết kế, mẫu xe mới có thể sử dụng ngôn ngữ thiết kế của Toyota Hilux Champ. Tuy nhiên, xe cũng có thể chọn cách thiết kế trẻ trung, năng động hơn như các dòng xe ý tưởng Toyota Compact Cruiser EV hoặc Toyota Urban SUV Concept.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của Toyota mini Fortuner là giá bán. Mức giá khởi điểm của dòng xe này được kỳ vọng nằm ở mức 2 triệu INR (khoảng 600 triệu đồng), bản cao cấp dùng hệ truyền động hybrid có thể có giá khoảng 2,5 triệu INR (750 triệu đồng). Xe có thể ra mắt ở Thái Lan và Ấn Độ trong năm 2025.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.