BHXH Hà Tĩnh tích cực chuyển đổi số vì lợi ích của người dân

(Baohatinh.vn) - Hướng đến việc đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh luôn xác định, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tính chiến lược của ngành.

Những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số. Qua đó, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Trong mục tiêu chung đó, BHXH Hà Tĩnh cũng đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, tập trung cao thực các nội dung được giao tại “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 2025, tầm nhìn đến 2030” (Đề án 06).

BHXH Hà Tĩnh đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của ngành nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số.

Qua hơn 1 năm thực hiện Đề án 06, BHXH Hà Tĩnh đã vượt qua khó khăn, linh hoạt các giải pháp, từng bước thực hiện các nhiệm vụ, bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực. Những kết quả đó đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời là tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ các năm tiếp theo.

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Trong các nhiệm vụ về chuyển đổi số, nhiệm vụ về kết nối dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư được xem là quan trọng nhất vì nội dung này được Chính phủ quyết định là 1 trong 6 CSDL quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

BHXH là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với quốc gia về dân cư để chia sẻ, đồng bộ, xác thực thông tin công dân giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Tại Hà Tĩnh, với sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Sở GD&ĐT, UBND các cấp, BHXH tỉnh đã rà soát, cập nhật dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT đang quản lý và kết nối với CSDL quốc gia về dân cư.

Đến nay, đã có 1.163.199/1.171.350 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ, xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ đồng bộ hơn 99,3% tổng số người tham gia mà cơ quan BHXH tỉnh đang quản lý, thuộc tốp đầu cả nước”.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tra cứu thông tin BHYT của người bệnh trên thẻ CCCD có gắn chíp.

Thời gian qua, BHXH tỉnh cũng đã tập trung cao, triển khai các giải pháp kỷ thuật, đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VneID) thay thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh BHYT; liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe cấp giấy phép lái xe phục vụ Đề án 06. Những tiện ích thông minh đó đã giúp người dân thuận lợi hơn so với việc sử dụng thẻ giấy trong quá trình khám, chữa bệnh.

Tính đến nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong toàn tỉnh đã có 985.251 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với kết quả xác thực tra cứu thành công là 767.646 lượt, đạt tỷ lệ tra cứu thành công 83%. Hiện nay, 99% người dân tham gia BHYT trong toàn tỉnh (đã được cấp thẻ CCCD) có thể dùng CCCD đi khám chữa bệnh BHYT để thay thế thẻ BHYT giấy.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân cài đặt phần mềm VssID là nhiệm vụ xuyên suốt của BHXH Hà Tĩnh

Song song với đó, BHXH Hà Tĩnh cũng tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn sử dụng và cài đặt VssID trên thiết bị di động cho người tham gia BHXH, BHYT. Đến nay toàn tỉnh đã có 313.881 người cài đặt ứng dụng VssID, tương ứng 27% số người tham gia. Với ứng dụng VssID được cài trên máy điện thoại thông minh, người tham gia có thể tự kiểm soát quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của mình; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT giấy.

Bà Phan Thị An ở xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) chia sẻ: “Nhà tôi có mẹ già, đau ốm thường xuyên nên thường phải đi viện. Trước đây khi còn sử dụng thẻ giấy chúng tôi gặp khá nhiều bất tiện, nhất là khi lỡ quên mang theo, trong khi đó bệnh viện lại ở xa nhà. Giờ đây, khi đã có thể sử dụng thẻ BHYT qua các phần mềm trên điện thoại, chúng tôi không còn phải lo mất thẻ hay phải quay về nhà lấy thẻ khi lỡ quên nữa”.

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc hoàn tất các thủ tục liên quan, thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành. Trong đó tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, 7 dịch vụ công trên ứng dụng VssID.

Ngoài việc hài lòng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, người dân cũng rất hài lòng khi giao dịch tại Bộ phận giao dịch một cửa của BHXH tỉnh.

Ông Trần Huy Giáp - Phó Trưởng phòng CNTT BHXH Hà Tĩnh thông tin: Việc tích hợp, triển khai các dịch vụ công (DVC) trên Cổng DVC quốc gia cũng được BHXH Việt Nam tích cực, phối hợp triển khai như: tích hợp các DVC “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” (từ tháng 7/2022); liên thông và triển khai thí điểm 2 DVC “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”, “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”. Theo đó, đến nay, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận và giải quyết 1.638 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 14 hồ sơ DVC liên thông trợ cấp mai táng phí”.

Việc triển khai chuyển đổi số của ngành BHXH đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói