Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh: Chủ động đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trước kiến nghị của công dân

(Baohatinh.vn) - Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng đề nghị các đơn vị, địa phương của TP Hà Tĩnh chủ động đề xuất các giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn đối với các vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Sáng 22/6, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng, Chủ tịch UBND Trịnh Văn Ngọc và Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Quý tổ chức phiên tiếp công dân định kỳ tháng 6/2020.

Phiên tiếp công dân tháng 6 của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Tĩnh đã tiếp 10 vụ việc của các công dân trên địa bàn. Trong đó, chỉ có 2 vụ việc mới phát sinh, còn lại đều là những vụ việc cũ, đã giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị.

Ban Tiếp công dân và các phòng chức năng đã tiếp, thông báo tiến độ giải quyết, hướng dẫn chờ kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các vụ việc cũ.

Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 6 tiếp nhận 10 vụ việc của các công dân trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng và lãnh đạo thành phố đã trực tiếp nghe ông Bùi Văn Anh (phường Hà Huy Tập) đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông.

Theo ông Anh, năm 2002, ông được UBND xã Thạch Phú (nay là UBND phường Hà Huy Tập) giao đất với diện tích 133 m2, có biên bản giao đất, đã nộp tiền theo biên lai, ghi đóng góp xây dựng địa phương với số tiền 13,6 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Anh (phường Hà Huy Tập) đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông.

Tháng 10/2019, UBND phường Hà Huy Tập đã đo đạc lại và tiến hành niêm yết công khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông. Ngày 27/12/2019, hồ sơ của ông bị trả lại do không đủ điều kiện giải quyết.

Chỉ đạo giải quyết vụ việc này, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng giao Phòng TN&MT và các đơn vị liên quan rà soát, xem xét quy định, quy trình cụ thể để có văn bản trả lời sớm cho công dân. Đồng thời, Ban tiếp công dân thành phố hướng dẫn công dân cách làm thủ tục, đơn từ đúng quy định.

Phiên tiếp công dân sáng nay cũng tiếp nhận kiến nghị lần đầu của bà Nguyễn Thị Thìn (xã Thạch Hưng). Theo bà Thìn, năm 2019, UBND thành phố đã có quyết định giao đất ở cho hộ gia đình tại khu quy hoạch Trung tâm Hành chính xã Thạch Hưng với diện tích 155,5 m2. Tuy nhiên, đến nay, gia đình bà chưa nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Đối với vụ việc này, Ban tiếp công dân thành phố và phòng TN&MT đã tiếp, giải thích, hướng dẫn cụ thể.

Trước đó, phiên tiếp công dân định kỳ tháng 6/2020 đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện thông báo tiếp công dân tháng 5.

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc chỉ đạo xử lý cụ thể 12 vụ việc chưa hoàn thành.

Theo đó, tổng số vụ việc chưa giải quyết dứt điểm tại các phiên tiếp công dân trước đây và các vụ việc được tiếp tại phiên tháng 5 là 20 vụ việc. Trong đó, 3 vụ việc thuộc thẩm quyền tỉnh giải quyết và chờ chủ trương của UBND tỉnh; 5 vụ việc giải quyết hoàn thành; 12 vụ việc thuộc thẩm quyền của địa phương nhưng chưa hoàn thành hoặc chưa được giải quyết dứt điểm (2 vụ đang chờ hướng dẫn của Sở TN&MT).

Mặc dù cơ bản các địa phương, đơn vị đã tập trung giải quyết nhưng đến nay, nhiều vụ việc vẫn giải quyết chậm, chưa bám nắm để xin ý kiến hướng dẫn của cấp trên.

Qua soát xét, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung xử lý dứt điểm đơn thư, kiến nghị của công dân, nhất là những vụ việc kéo dài. Riêng đối với 12 vụ việc thuộc trách nhiệm của TP, đề nghị các đơn vị liên quan bám nắm, chủ động xử lý; phối hợp theo dõi, gửi thông báo tiến độ giải quyết vụ việc cho công dân liên quan...

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng đề nghị phân công thêm các phó chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực liên quan tại các phiên tiếp dân định kỳ để tăng cường sự chỉ đạo sát sao, cụ thể đối với các vụ việc.

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các vụ việc...

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, các phòng vẫn đang làm việc hành chính nên sẽ khó xử lý và kéo dài thời gian. Do vậy, cần nghiên cứu trên quan điểm: những vụ việc có thể xử lý được thì mạnh dạn triển khai trên cơ sở đảm bảo các quy định pháp luật; các đơn vị, địa phương chủ động đề xuất các giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn đối với các vụ việc của công dân...

Chủ đề Tiếp công dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói