Tinh gọn bộ máy các cơ quan của Quốc hội

Tổ chức bộ máy tại các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ và Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục được sắp xếp với mục tiêu tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Tối 18/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký Nghị quyết thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ và Văn phòng Quốc hội do ông làm Trưởng ban.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh làm Phó ban Thường trực. Các phó chủ tịch Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải và Trần Quang Phương làm Phó ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18/2017 và đề xuất đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại các cơ quan của Quốc hội. Sau đó Ban chỉ đạo báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội để trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Media Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Media Quốc hội

Theo Nghị quyết 18/2017, Trung ương yêu cầu tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách; nghiên cứu giảm hợp lý số lượng đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm công tác ở các cơ quan hành pháp.

Trung ương cũng giao quy định tỷ lệ hợp lý giữa lãnh đạo, ủy viên thường trực, ủy viên chuyên trách của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội theo hướng giảm số lượng cấp phó và ủy viên thường trực. Văn phòng Quốc hội sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Theo Luật Tổ chức Quốc hội 2014, Quốc hội thành lập các cơ quan chuyên môn gồm Hội đồng dân tộc và 9 Ủy ban: Pháp luật; Tư pháp; Kinh tế; Tài chính Ngân sách; Quốc phòng và An ninh; Văn hóa Giáo dục; Xã hội; Khoa học, công nghệ và môi trường; Đối ngoại.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan thường trực của Quốc hội, gồm Ban công tác đại biểu; Ban dân nguyện và Viện Nghiên cứu Lập pháp. Văn phòng Quốc hội là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Hai ngày trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lập Ban chỉ đạo tổng kết nghị quyết 18 Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả của Chính phủ, do ông làm trưởng ban.

vnexpress.net

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

Chính phủ sẽ căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và trên cơ sở đề xuất của địa phương để xây dựng tiêu chí bố trí biên chế cán bộ, công chức xã theo vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Sau mỗi nội dung thử nghiệm, các địa phương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của cán bộ, công chức các xã, phường mới trên địa bàn. Cùng với 12 xã, phường được lựa chọn thử nghiệm, các địa phương còn lại cũng tập trung cao cho công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện để vận hành bộ máy mới từ 1/7.
Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Từ ngày 1/7/2025, sẽ chính thức vận hành đơn vị hành chính mới với bộ máy chính quyền 2 cấp. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh đã triển khai những công việc gì để chuẩn bị cho việc vận hành bộ máy mới thông suốt, hiệu quả? Chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trong quá trình triển khai và vận hành bộ máy cấp xã mới, tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan sẽ luôn lắng nghe, xem xét một cách thấu đáo với những đề xuất, kiến nghị chính đáng từ địa phương, tạo mọi điều kiện thuận nhất để các đơn vị hành chính đi vào hoạt động hiệu quả.