Cảnh báo của giới chức quốc phòng về xung đột ở Ukraine trong đầu năm mới 2023

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cảnh báo Nga đang chuẩn bị cho một đợt động viên mới, Bộ Quốc phòng Anh cho biết có "khả năng thực tế" là các lực lượng Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào Ukraine trong những ngày tới.

Cảnh báo của giới chức quốc phòng về xung đột ở Ukraine trong đầu năm mới 2023

Khói bốc lên ở ngoại ô Kiev trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào ngày 31/10. Ảnh: Reuters

Tối 31/12, hãng thông tấn Interfax-Ukraine dẫn một một báo cáo tình báo quốc phòng được Bộ Quốc phòng Anh công bố trên Twitter cho biết quân đội Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Ukraine trong những ngày tới.

Báo cáo viết: "Vào ngày 29/12/2022, các lực lượng Nga đã phát động một làn sóng tấn công tầm xa trên khắp lãnh thổ Ukraine, một lần nữa chủ yếu nhắm vào mạng lưới phân phối điện”.

Báo cáo cho biết thêm kể từ tháng 10/2022 tới nay, quân đội Nga đã hình thành xu thế mới là cứ sau 7 đến 10 ngày sẽ tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội.

Theo báo cáo, quân đội Nga gần như chắc chắn sẽ áp dụng cách tiếp cận này trong nỗ lực đè bẹp hệ thống phòng không của Ukraine.

Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh: “Có khả năng thực tế là Nga sẽ phá vỡ xu hướng nêu trên để tấn công một lần nữa trong những ngày tới nhằm làm suy yếu tinh thần của người dân Ukraine trong kỳ nghỉ lễ năm mới".

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cảnh báo rằng phía Nga đang chuẩn bị một làn sóng động viên mới và có kế hoạch đóng cửa biên giới trong vòng một tuần.

Trong một bài phát biểu qua video vào ngày 30/12, ông Reznikov nói bằng tiếng Nga rằng: “Tôi biết chắc rằng các bạn (người dân Nga) còn khoảng một tuần nữa trước khi các bạn có bất kỳ sự lựa chọn nào”.

Theo nhận định của ông Reznikov, vào đầu tháng 1/2023, Nga sẽ đóng cửa biên giới đối với đàn ông nước này, tuyên bố thiết quân luật và bắt đầu một làn sóng động viên khác. “Biên giới ở Belarus cũng sẽ bị đóng cửa”, ông Reznikov nói thêm.

Trước đó trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC vào ngày 30/12, Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine, cho biết rằng Nga đang lên kế hoạch cho một làn sóng động viên mới bắt đầu từ ngày 5/1 do thiếu lực lượng.

Cảnh báo của giới chức quốc phòng về xung đột ở Ukraine trong đầu năm mới 2023

Quân nhân Nga tập trung tại Quảng trường Đỏ ở Moskva ngày 7/5/2021 trước lễ tổng duyệt diễu binh Ngày Chiến thắng. Ảnh: AFP/Getty Images

Liên quan tới việc Nga bổ sung lực lượng, hãng Al Jazeera cho biết vào ngày 21/12/2022, phát biểu tại một hội nghị cuối năm với các chỉ huy quân sự Nga, có sự tham dự của Tổng thống Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng quân đội nước này phải được mở rộng từ 1 triệu binh sĩ hiện tại lên 1,5 triệu, và con số này nên bao gồm 695.000 quân nhân hợp đồng tình nguyện. Nhưng, ông Shoigu không cho biết khi nào quân đội Nga dự định đạt được con số mới.

Tại hội nghị nói trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ cung cấp cho các lực lượng vũ trang bất cứ thứ gì họ yêu cầu để hỗ trợ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố rằng không có giới hạn tài chính nào đối với những gì chính phủ sẽ cung cấp cho quân đội và Nga sẽ hoàn thành tất cả các mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast