Mỹ phát sốt khi Nga lập 6 căn cứ tại châu Phi

Giới quân sự Mỹ đang lo ngại khi Nga chuẩn bị xây dựng 6 căn cứ quân sự tại 6 quốc gia châu Phi.

Theo thông tin được tờ Bild (Đức) tiết lộ, Nga và sáu nhà lãnh đạo châu Phi đã đi tới thống nhất thành lập các căn cứ quân sự của Nga trên lãnh thổ những nước này.

Thông tờ Bild có được từ nguồn tin mật của Bộ Ngoại giao Đức. Tài liệu cho biết trong năm năm qua, Nga đã tích cực thiết lập các liên lạc quân sự ở châu Phi.

Mới đây, trong các cuộc đàm phán, Moscow đã nhận được sự cho phép cần thiết để thiết lập căn cứ quân sự tại Cộng hòa Trung Phi, Ai Cập, Eritrea, Madagascar, Mozambique và Sudan.

Mỹ phát sốt khi Nga lập 6 căn cứ tại châu Phi

Chiến hạm Nga.

Hiện nay, các chuyên gia Nga đang tích cực huấn luyện binh sĩ của những quốc gia mà Moscow đã thiết lập quan hệ quân sự.

Báo Đức chỉ ra rằng bên cạnh binh sĩ chính quy, nhân viên các công ty quân sự tư nhân như Wagner Group cũng hoạt động tại những quốc gia châu Phi này.

Tính đến nay, Nga đã tiến hành hợp tác quân sự với 21 quốc gia châu Phi. Giới phân tích nhận định rằng thông qua hợp tác với Nga, các nhà lãnh đạo châu Phi có thể được đảm bảo trước các cuộc cách mạng màu tiềm tàng.

Đổi lại, Nga nhận được sự ủng hộ đối với các sáng kiến của mình tại các cuộc họp của Liên Hợp Quốc.

Được biết, ngay từ cuối năm 2017, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh trong Quốc hội Sudan, ông Al-Hadi Hamid chia sẻ với truyền thông Nga rằng quốc gia này sẵn sàng làm nước chủ nhà cho căn cứ quân sự Nga bên bờ Biển Đỏ.

“Tôi cho rằng sẽ hợp lý và chuẩn xác nếu nhà lãnh đạo Nga đồng ý thành lập căn cứ quân sự ở Biển Đỏ. Không nghi ngờ gì căn cứ này sẽ nằm trong khuôn khổ hợp tác kinh tế và quân sự giữa hai quốc gia”, ông Hamid nêu rõ.

Ngoài ra, ông Hamid cũng cho biết thông tin về an ninh biển tại Sudan: “Chúng tôi đã ghi nhận số lượng lớn các vi phạm: tàu thuyền xâm nhập trái phép vào lãnh hải Sudan; tàu đánh cá vi phạm biên giới trên biển”.

Gần như cùng thời điểm đó, Tổng thống Sudan Omar Bashir khi đến thăm Nga tiết lộ với truyền thông địa phương rằng ông đã bàn luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về khả năng thành lập căn cứ quân sự Nga tại Sudan.

Tổng thống Omar Bashir còn bày tỏ sẵn sàng mua máy bay chiến đấu Su-30, tiêm kích Su-35 cũng như hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400 do Nga sản xuất.

Thông tin về kế hoạch thành lập loạt căn cứ tại châu Phi của Nga đã khiến giới quân sự Mỹ đặc biệt quan ngại, nhất là khi Trung Quốc cũng đã thiết lập sự hiện diện ở châu Phi.

Hiện nay Bắc Kinh có một căn cứ hải quân ở Djibouti, gần vùng Sừng châu Phi. Căn cứ này nằm ngay bên bờ Vịnh Aden nối với Biển Đỏ. Và giờ đây, Mỹ có thêm lý do để bận tâm bởi có thêm sự hiện diện của người Nga.

Tuy nhiên theo chuyên gia của tờ National Interest, ngay cả khi 6 căn cứ của Nga được thành lập và chính thức đi vào hoạt động, chúng cũng không tác động nhiều đến hoạt động của Mỹ.

Theo số liệu năm 2018, quân đội Mỹ đang vận hành trên 30 căn cứ khác nhau tại lục địa Đen. Với mật độ cao ở phía bắc, phía tây và vùng Sừng châu Phi.

Theo Hòa Bình/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast