Nga điều 140 tàu chiến từ 4 hạm đội tập trận

Nga huy động tàu, binh sĩ từ tất cả 4 hạm đội tham gia đợt tập trận đồng thời trên các vùng biển, khi căng thẳng với phương Tây gia tăng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/1 thông báo đợt tập trận sẽ được tổ chức trong tháng này và tháng sau trên những vùng biển tiếp giáp Nga, cũng như tại Địa Trung Hải, Biển Bắc, Biển Okhotsk, phía đông bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Quân đội Nga sẽ huy động 140 tàu chiến và tàu hỗ trợ, 60 máy bay, 1.000 đơn vị khí tài và khoảng 10.000 binh sĩ từ toàn bộ 4 hạm đội của nước này tham gia tập trận.

Nga điều 140 tàu chiến từ 4 hạm đội tập trận

Lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Baltic của Hải quân Nga trong cuộc diễn tập ở vùng Kaliningrad hôm 24/12/2021. Ảnh: Reuters.

Đây được đánh giá là động thái phô diễn sức mạnh mới nhất của Nga, sau một loạt hoạt động quân sự giữa lúc căng thẳng gia tăng với phương Tây. Tình báo Mỹ cáo buộc Nga điều gần 100.000 binh sĩ tới sát biên giới Ukraine với ý định tiến đánh nước này. Mặc dù kiên quyết phủ nhận cáo buộc của Mỹ, Nga gần đây đưa ra nhiều phát ngôn cứng rắn và nêu 8 yêu cầu an ninh với phương Tây, khiến lo ngại gia tăng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/1 còn cho biết tàu ngầm Volkhov thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của nước này đã phóng một tên lửa hành trình Kalibr từ vị trí trên vùng biển phía đông Triều Tiên, nhằm vào mục tiêu cách xa hơn 1.000 km trên đất liền ở Khabarovsk.

Một trong những động thái đáng chú ý khác của Nga là triển khai binh sĩ tới Belarus để tham gia tập trận chung gần biên giới Ukraine và các nước thành viên NATO vào tháng sau. Nga, Trung Quốc và Iran cũng dự kiến tổ chức diễn tập hải quân chung vào hôm nay.

Các nước phương Tây gần đây liên tục cảnh báo Nga sẽ “trả giá đắt” hay “chịu đòn đau” nếu tấn công Ukraine dưới bất cứ hình thức nào. Điện Kremlin trong khi đó yêu cầu phương Tây không vượt lằn ranh đỏ của Nga trong vấn đề Ukraine.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast