Quân đội Anh thay đổi sách lược quân sự

Cuối tháng 9/2020, Bộ Quốc phòng Anh đã công bố tài liệu đề xuất kế hoạch hành động để hoàn thiện lực lượng vũ trang của nước này trong tương lai gần và dài hạn, có tính đến các mối đe dọa hiện tại và tương lai.

Thời thế đã chín muồi

Các tác giả của tài liệu mang tiêu đề “Khái niệm Chiến dịch Tích hợp 2025” (“Integrated Operating Concept 2025”) mới được công bố đã chỉ ra rằng các mối đe dọa an ninh quốc gia liên tục thay đổi và điều đó đòi hỏi những phản ứng tương thích. Việc áp dụng rộng rãi công nghệ thông tin mang lại những cơ hội mới, nhưng cũng dẫn đến những rủi ro mới không mong muốn nhưng không loại trừ việc tồn tại những mối đe dọa cũ liên quan đến cạnh tranh về lãnh thổ, tài nguyên và ảnh hưởng chính trị...

Một tính năng đặc trưng của thời điểm hiện tại là sự xóa nhòa ranh giới giữa hòa bình và chiến tranh, xã hội và cá nhân, đối ngoại và đối nội, v.v. Điều này tạo ra những cơ hội mới cho những ảnh hưởng hoặc cuộc tấn công tiêu cực. Bản chất của chiến tranh cũng đang thay đổi. Như kinh nghiệm của các cuộc xung đột ở Syria và Iraq cho thấy, các công nghệ thương mại ngày càng trở nên rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn và hiệu quả hơn, dẫn đến sự thay đổi cục diện chiến tranh. Đồng thời, các loại vũ khí “truyền thống” phức tạp hơn vẫn giữ được chỗ đứng, tiếp tục phát triển và lan sang các lĩnh vực mới.

Quân đội Anh thay đổi sách lược quân sự

Các mối đe dọa an ninh quốc gia liên tục thay đổi và đòi hỏi những phản ứng tương thích; Nguồn: topwar.ru

Có những rủi ro trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến thuật. Kẻ thù tiềm tàng có rất nhiều công cụ chính trị, thông tin và quân sự khác nhau vượt ra ngoài các quy phạm pháp luật hiện hành có thể được sử dụng để chống lại Vương quốc Anh và hiện tại đã cần một giải pháp tổng thể sắc sảo. Do đó, nhu cầu phát triển các chiến lược và chiến thuật là hiển nhiên - điều mà các tác giả của Khái niệm Chiến dịch Tích hợp 2025 đề xuất.

Phương pháp ứng phó

Để tìm câu trả lời cho các mối đe dọa hiện tại và tương lai, khái niệm tích hợp trước hết đề xuất sử dụng các lợi thế hiện có. Vấn đề quan trọng nhất trong số đó là các chuyên gia được đào tạo bài bản trong mọi lĩnh vực. Họ phải thực hiện việc phát triển các kế hoạch, cũng như tiến hành xây dựng và hiện đại hóa quân đội. Tư cách thành viên NATO được gọi là một lợi thế quan trọng, đây vẫn là một trong những nền tảng của an ninh quốc gia Vương quốc Anh. Theo tài liệu, NATO là tổ chức duy nhất trên thế giới có khả năng thống nhất các lực lượng thông thường và chiến lược của các quốc gia khác nhau và ngăn chặn kẻ thù chung một cách hiệu quả.

Ở đây, Anh hợp tác không chỉ với NATO nói chung, mà cần phải có quan hệ đối tác với từng quốc gia. Các tác giả của tài liệu lưu ý vị trí tiên phong của khoa học và công nghệ Anh, nhưng chỉ ra rằng những phát triển mới thường do các tổ chức phi chính phủ thực hiện. Trong lĩnh vực này cần có các biện pháp mới. Tôn trọng các quy tắc, quy định và hiệp ước là một lợi thế khác. Tuy nhiên, các quan điểm pháp lý và đạo đức hiện tại đang bị tấn công bởi kẻ thù tiềm tàng, vì vậy, chúng cần được sửa đổi để hạn chế khả năng bị đối thủ lợi dụng.

Tích hợp và tối ưu hóa

Ngoài những cân nhắc chung nhất, Khái niệm Chiến dịch Tích hợp cung cấp các bước cụ thể để giải quyết những thách thức hiện tại. Trước hết, đề xuất thay đổi cơ cấu lực lượng vũ trang và hệ thống chỉ huy, cũng như hiện đại hóa ngành công nghiệp quốc phòng. Ý tưởng chính của khái niệm là cự tuyệt quan điểm quan sát và chỉ bị động phản ứng lại hành động của đối phương. Thay vào đó, hành động chiến lược cần được thực hiện cũng như các điều kiện và nhịp độ phải được thiết lập một cách độc lập.

Quân đội Anh thay đổi sách lược quân sự

Quân đội Anh đang chủ trương cải cách công tác quốc phòng; Nguồn: topwar.ru

Điều này sẽ cung cấp sự lựa chọn rộng rãi hơn và cho phép chống lại bất kỳ kẻ thù nào một cách hiệu quả. Việc hợp nhất các lực lượng vũ trang có tầm quan trọng đặc biệt. Nó được đề xuất để tạo ra hệ thống chỉ huy chung thống nhất các đơn vị và đội hình từ cấp chiến thuật đến cấp chiến lược, hoạt động trong mọi môi trường - trong không gian, trên không, trên bộ và trên biển. Ngoài ra, cần có những quan hệ tương tự với các tổ chức dân sự và quân đội của các nước đồng minh.

Song song với các biện pháp tổ chức, cần phát triển hơn nữa các phương tiện và vũ khí của quân đội, Vương quốc Anh sẽ có thể ngăn chặn một cách hiệu quả kẻ thù tiềm tàng. Để có được những cơ hội như vậy, cần phải phát triển vũ khí theo các hướng hiện có và khởi động tìm những hướng đi mới. Cần chú ý nhiều đến hệ thống thông tin với mục tiêu tạo lợi thế trước đối phương. Với sự trợ giúp của những lợi thế như vậy, sẽ có thể đánh giá tình hình nhanh hơn và chính xác hơn, cũng như tác động đến cả quân đội và dân chúng của đối phương.

Phòng thủ và chiến tranh

Khái niệm Chiến dịch Tích hợp 2025 đưa ra kế hoạch 4 điểm để cải thiện khả năng phòng thủ chống lại sự xâm lược và tối ưu hóa các quy trình cốt lõi. Điểm đầu tiên - Bảo vệ (“Protect”), kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống phòng thủ và cơ sở hạ tầng hiện có để tìm ra các lỗ hổng; các mục tiêu quan trọng phải được bảo vệ khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào. Điểm thứ hai là Gắn kết (“Engage”) - Tiềm lực quốc phòng của đất nước cần được tập trung đối phó các mối đe dọa từ bên ngoài và tích cực tương tác với quân đội các nước đồng minh. Sự tham gia này sẽ cho phép xác định các mối đe dọa kịp thời và phản ứng với chúng một cách tối ưu.

Quân đội Anh thay đổi sách lược quân sự

Quân đội Anh sẽ cải cách đồng bộ cả về tổ chức biên chế, vũ khí trang bị và chính sách quốc phòng; Nguồn: topwar.ru

Điểm tiếp theo là Ràng buộc (“Constrain”) - phô diễn hoặc sử dụng hạn chế lực lượng quân sự để loại trừ chiến tranh hoặc sự leo thang của một cuộc xung đột đang bắt đầu. Cuối cùng, các cuộc chiến toàn diện là phương sách cuối cùng. Về bản chất, ở giai đoạn này, tất cả các biện pháp và công cụ được sử dụng đều được kết hợp với nhau. Các chiến dịch trong mọi môi trường đều nhằm mục đích chủ động chống lại kẻ thù và bảo vệ chính mình hoặc đồng minh.

Vũ khí, trang thiết bị của tương lai

Khái niệm Chiến dịch Tích hợp 2025 thừa nhận rằng không thể giải tán các nền tảng hiện có rồi tạo ra và thay vào đó những nền tảng hoàn toàn mới. Tuy nhiên, trong tương lai, các mẫu vũ khí thiết bị quân sự mới sẽ xuất hiện. Các tác giả của khái niệm này tin tàng hình, tính cơ động, hiệu quả cao…, sẽ trở thành các tính năng chính của các mẫu vũ khí trang thiết bị quân sự hứa hẹn. Các phương tiện vô tuyến điện tử sẽ có tầm quan trọng đặc biệt, và mức độ tham gia vào mạng và các hệ thống chỉ huy sẽ tăng lên đáng kể.

Thiết kế mô-đun mở sẽ được sử dụng để đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa. Các phương tiện trinh sát và xác định mục tiêu được phát triển sẽ giúp tấn công chống lại các mục tiêu ngoài tầm nhìn. Các mẫu vũ khí, trang bị có triển vọng có tính năng tương tự sẽ có thể vượt qua các sản phẩm hiện đại về mọi thông số cơ bản. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng cần có thời gian.

Kế hoạch và rủi ro

Đề xuất “Khái niệm Chiến dịch Tích hợp” được soạn thảo cho 5 năm tới. Nếu nó được chấp nhận để thực hiện, đến năm 2025, các chiến lược mới có thể được hình thành và quá trình tạo ra các mô hình triển vọng có thể bắt đầu. Đến lúc đó, Bộ Quốc phòng Anh sẽ phải đưa ra một khái niệm mới cho giai đoạn tiếp theo, có tính đến những thành công đã đạt được và đòi hỏi của công tác phòng thủ quốc gia. Tình hình thế giới đang thực sự thay đổi, đòi hỏi những biện pháp cấp bách và mạnh.

Quân đội Anh thay đổi sách lược quân sự

Thực hiện cải cách, Quân đội Anh sẽ mang một diện mạo mới theo hướng tinh nhuệ, hiện đại; Nguồn: topwar.ru

Các nhà hoạch định chú ý đến sự phát triển của tất cả các khía cạnh quốc phòng, nhằm đảm bảo an ninh cả trong thời bình và trong trường hợp xảy ra xung đột. Các biện pháp được đề xuất chủ yếu dựa trên thực tiễn và các chiến lược hiện có, đồng thời, yêu cầu được xây dựng dựa trên kinh nghiệm tích lũy và tạo ra các hệ thống, chiến lược và mô hình mới. Trong giai đoạn hiện tại, có thể có nhiều khó khăn ngăn cản việc thực hiện đầy đủ mọi kế hoạch, và để đạt được các mục tiêu đề ra chắc chắn sẽ cần đến những khoản tài chính đáng kể.

Trong những năm gần đây, các lực lượng vũ trang Anh đang phải đối mặt với vấn đề kinh phí - điều đe dọa cả việc duy trì và xây dựng khả năng quốc phòng của quốc đảo này. Integrated Operating Concept 2025 đưa ra những kế hoạch đầy hứa hẹn mà nếu được thông qua, quân đội Anh sẽ phải trải qua một trong những cuộc cải cách lớn nhất trong lịch sử, làm thay đổi đáng kể diện mạo theo hướng linh hoạt hơn, thích nghi hơn để giải quyết các nhiệm vụ đặc thù của hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, mất bao lâu để hoàn thành các nhiệm vụ và chi phí cải cách như thế nào, sẽ sáng tỏ khi khái niệm này được hiện thực hóa bằng các chương trình cụ thể.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast